Nhịp cầu Công lý

Tiếp bài “lò” đào tạo nhân viên hàng không không phép: Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo, các cơ quan chức năng cùng vào cuộc

Đỗ Việt - Trung Dũng 27/05/2024 14:51

Sau phản ánh của Báo Công lý về “lò” đào tạo nhân viên hàng không không phép, Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có ý kiến chỉ đạo làm rõ. Cùng với đó, UBND huyện Đông Anh có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện vào cuộc xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Các cơ quan chức năng huyện Đông Anh vào cuộc

Như Báo Công lý đã phản ánh, sau một thời gian tìm hiểu, xác minh, cùng với các tài liệu thu thập được từ cơ quan có thẩm quyền, PV ghi nhận nhiều hoạt động có dấu hiệu bất minh tại Công ty Cổ phần Học viện Nhân lực SkyTeam (Cty SkyTeam), địa chỉ tại đường 23B, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP Hà Nội do bà Đinh Thị Dung (SN 1995) là người đại diện pháp luật.

trung-tam-skyteam(1).jpg
“Lò” đào tạo nhân viên hàng không là tòa nhà 5 tầng có địa chỉ tại xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP Hà Nội

Theo đó, dù không được cấp phép đào tạo, huấn luyện nhân viên hàng không nhưng Cty SkyTeam “tự tung tự tác” thành lập một hệ thống văn phòng dày đặc khắp cả nước, tổ chức, đào tạo các khóa học về hàng không để xét tuyển các hồ sơ của các học viên.

Văn bản do Cty SkyTeam ban hành có 21 khóa học về kỹ năng, nghiệp vụ hàng không, kèm theo lệ phí thấp nhất từ 35 triệu đồng và cao nhất lên đến 100 triệu đồng đối với từng khóa học. Học viên cứ nộp hồ sơ là nhận được giấy thông báo trúng tuyển từ công ty này, sau đó được ký hợp đồng huấn luyện, nộp tiền lệ phí vào tài khoản Công ty Cổ phần Học viện Nhân lực SkyTeam và nhập học luôn tại địa chỉ đường 23B, Nam Hồng, Đông Anh, TP Hà Nội.

skyteam.jpg
anh2-1-.jpg
1 trong những hợp đồng huấn luyện khóa học tiếp viên hàng không quốc tế được bà Đinh Thị Dung ký với học viên

Để tăng thêm độ uy tín và niềm tin cho các học viên, Cty SkyTeam còn “đánh bóng” đội ngũ giảng viên là những người giàu kinh nghiệm, có chuyên môn tốt trong ngành hàng không. Các giảng viên đều là Tiếp viên Trưởng các hãng hàng không Việt Nam luôn tận tâm với nghề. Ngoài ra, đội ngũ cố vấn cũng là những người có vị trí trong ngành hàng không…Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, thực chất đây là một nhóm tiếp viên từng có một khoảng thời gian làm việc cho các hãng hàng không và đã thôi việc.

Trong văn bản gửi Báo Công lý, Cục hàng không Việt Nam khẳng định: qua rà soát hồ sơ cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nhân viên hàng không, Cục hàng không Việt Nam không nhận được hồ sơ đề nghị và cũng không cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nhân viên hàng không cho Cty SkyTeam.

Sau khi báo Công lý phản ánh, Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có ý kiến chỉ đạo làm rõ. Cùng với đó UBND huyện Đông Anh có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện vào cuộc xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Cụ thể, văn bản số 1299 truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND huyện Đông Anh gửi Công an huyện, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Chi cục Thuế, UBND xã Nam Hồng kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung phán ánh của Báo Công lý, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có); báo cáo kết quả về UBND huyện trước ngày 31/5.

Cty SkyTeam trấn an các học viên?

Theo nguồn tin của PV, sau khi Báo Công lý đăng tải bài viết về dấu hiệu bất minh tại Cty SkyTeam, nhiều học viên đang theo học tại cơ sở này được thông tin rằng bài viết “Thâm nhập “lò” đào tạo tiếp viên hàng không không phép ở Hà Nội” được đăng trên trang báo không chính thống; bài báo lá cải “cướp” đi cơ hội của các bạn trẻ.

Thông tin còn trấn an học viên rằng “học viện là nơi đào tạo ra môi trường để các bạn trẻ được biết đến ngành hàng không và có cơ hội trở thành cán bộ, nhân viên ngành hàng không”.

Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo Công lý, ông Đinh Văn Cung, Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, Cty SkyTeam đang hoạt động chui, Cục hàng không Việt Nam không cấp phép đào tạo thì chứng chỉ đào tạo của các học viên đang theo học tại trung tâm này đều không được công nhận, không có giá trị trong lĩnh vực hàng không.

Theo thông tin từ Cục hàng không Việt Nam, trong những năm gần đây, một số Trung tâm đào tạo trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận đã có những biểu hiện hành vi lừa đảo trong môi giới, tuyển sinh, đào tạo nhân viên Hàng không dân dụng.

Nhiều công ty, Trung tâm đào tạo đã đào tạo và cấp chứng chỉ cho hàng trăm học viên các ngành như: tiếp viên hàng không, vận tải hàng không, an ninh hàng không nhưng thực tế các cơ sở này không được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không. Đáng chú ý, các đối tượng thường “khoe” có quan hệ với một số cơ sở trong ngành hàng không Việt Nam, nắm và am hiểu hoạt động của ngành hàng không Việt Nam để thực hiện hành vi.

Báo Công lý tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “lò” đào tạo nhân viên hàng không không phép: Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo, các cơ quan chức năng cùng vào cuộc