Tiêm vắc xin phòng Covid-19 giúp giảm biến chứng và tử vong

Chí Tâm| 15/06/2021 13:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không có loại vắc-xin nào có hiệu lực bảo vệ 100% nhưng nguy cơ tử vong nếu mắc bệnh giảm đến gần 100% nếu tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19.

Trao đổi với báo chí sáng 15/6, GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định tiêm vắc xin là một trong những biện pháp hiệu quả, chủ động để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, giúp giảm các biến chứng, di chứng nặng và tử vong.

Hiện nay không có một loại vắc xin nào có hiệu lực bảo vệ 100%, tức sau tiêm vẫn còn một tỷ lệ nhất định các trường hợp đã được tiêm có thể vẫn bị mắc bệnh.

"Do đó, có thể có trường hợp bị nhiễm SARS-CoV-2 ngay trước hoặc sau khi tiêm vắc xin rồi sau đó mắc bệnh do vắc xin chưa có đủ thời gian để tạo ra miễn dịch, hoặc một số ít đã được tiêm đủ nhưng vẫn mắc bệnh. Tuy nhiên, nếu mắc bệnh, các triệu chứng thường nhẹ và không để lại biến chứng, di chứng nặng nề", ông Đức Anh nói.

vacxin.jpeg
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 giúp giảm biến chứng và tử vong

GS Đặng Đức Anh dẫn chứng, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM hầu hết các trường hợp nhân viên y tế (đã được tiêm vắc xin) mắc Covid-19 đều không có triệu chứng, trừ 1 người sốt nhẹ. Các nhân viên y tế này vẫn sinh hoạt, thậm chí có thể làm việc bình thường dù đang tiếp tục được cách ly, điều trị. Bệnh cảnh lâm sàng của họ khác so với những bệnh nhân Covid-19 chưa tiêm mũi nào đang điều trị trong bệnh viện này. 

Nếu tỷ lệ tiêm chủng cao, độ bao phủ trong cộng đồng 70-85% thì sẽ giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh và bảo vệ cộng đồng hiệu quả trước các tác nhân gây bệnh.

Các loại vắc xin phòng Covid-19 hiện nay đều có hiệu lực bảo vệ từ trên 60 - 95%. Vì vậy Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo vắc xin là vũ khí để chấm dứt đại dịch Covid-19. Đối với vắc xin AstraZeneca, kết quả của một số nghiên cứu cho thấy sau khi tiêm một liều từ 22-90 ngày vẫn có một số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, tuy nhiên số tử vong giảm đến 80% so với nhóm không tiêm chủng. Sau khi tiêm hai liều, số trường hợp tử vong giảm gần 100%.

"Điều này cho thấy tiêm chủng vắc xin là biện pháp hiệu quả trong phòng bệnh, phòng các biến chứng và tử vong do bệnh gây ra", ông Đức Anh nhấn mạnh.

Sau khi tiêm vắc xin, mọi người vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Thông điệp 5K để bảo đảm an toàn cho mình, gia đình và cho cộng đồng trước đại dịch Covid-19. Tiêm vắc xin Covid-19 là quyền lợi của cá nhân, là trách nhiệm với cộng đồng, khi đến lượt bạn hãy đến cơ sở y tế để được tiêm vắc xin và theo dõi sức khỏe.

Trước đó, ngày 14/6, Bộ Y tế có 2 công văn hỏa tốc gửi các Bộ: Quốc phòng, Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; 4 viện vệ sinh dịch tễ đầu ngành, gồm: Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Pasteur TP.HCM, Viện Pasteur Nha Trang về việc khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam đã đàm phán thành công và sẽ có hơn 120 triệu liều vắc xin Covid-19 trong năm 2021, từ các hãng AstraZeneca, Pfizer-BioNTech, Moderna, từ Nga và Cơ chế Covax.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 giúp giảm biến chứng và tử vong