Sức Khỏe

Tiêm oxy già để khử thâm khiến mi mắt hoại tử

Chí Tâm 23/10/2023 - 19:37

Người phụ nữ 68 tuổi tiêm filler trẻ hóa đôi mắt tại nhà, một tháng sau gặp biến chứng. Bác sĩ phát hiện chất tiêm vào là oxy già.

Bà N.T.T. (68 tuổi, quê Hà Giang) đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám với tình trạng mi dưới mắt sưng tấy đỏ, đau nhức, thị lực giảm.

Theo lời kể, bà nghe lời giới thiệu của người cháu nên mời một "chuyên gia" mới mở spa làm đẹp "uy tín" đến tận nhà để tiêm filler làm trẻ hóa đôi mắt. Kết quả sau hơn một tháng làm đẹp với "bí quyết" và "công thức điều trị" của nhân viên spa này, bà T. gặp phải tình trạng trên và phải khẩn trương đến bệnh viện để khám.

oy.png
Ống gel oxy già được tiêm cho nạn nhân.

PGS.TS Vũ Ngọc Lâm - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, qua hình ảnh ống "thuốc làm trắng" đã tiêm cho bệnh nhân (được nhân viên spa mang theo khi đưa người bệnh vào viện khám), các bác sĩ phát hiện đó là ống gel oxy già, dùng để tẩy trắng men răng trong nha khoa.

Bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm tấy tổ chức, toàn bộ phần da mi dưới sưng nề cứng, đỏ, đau, bắt đầu hình thành ổ hoại tử, thị lực giảm sút. Bà được phẫu thuật tháo mủ, làm sạch tổ chức hoại tử, chăm sóc tại chỗ, sau đó cần cắt lọc, làm sạch mô tổn thương, kích thích liền vết thương.

Hiện, vết thương của bệnh nhân ổn định dần, thị lực cải thiện, nhưng lâu dài có thể để lại sẹo co kéo biến dạng mi, nguy cơ hoại tử thứ phát, cần theo dõi chặt chẽ.

pt.jpeg
Kíp phẫu thuật xử trí tổn thương cho bệnh nhân.

Theo PGS.TS Vũ Ngọc Lâm, oxy già là loại dung dịch dùng ngoài với tác dụng làm sạch bề mặt, có tính sát khuẩn nhẹ, sinh nhiệt khi tiếp xúc với môi trường ngoài và tuyệt đối không được tiêm vào mô cơ thể.

Bình thường dung dịch oxy già mà chúng ta thường thấy dùng để rửa vết thương có hàm lượng là 5-10%. Khi nhỏ dung dịch này lên vết thương đã có cảm giác nóng rát rất khó chịu. Trong khi đó, oxy già dùng trong nha khoa để tẩy trắng men răng bị ố vàng đậm đặc hơn, thường có nồng độ cao, từ 15-25-35%. Loại gel oxy già mà "chuyên gia" này dùng cho bệnh nhân có nồng độ 35%, khi tiêm trực tiếp vào mô dưới da sẽ sinh nhiệt và tạo ra những phản ứng sinh hóa, gây đông vón protein, tắc mạch rất nguy hiểm.

Không giống như filler (HA- Acid Hyaluronic) sẽ có loại men giải (Hyaluronidaza) để làm trung hòa acid và giảm hay ngăn ngừa tác dụng của HA, oxy già không có loại thuốc nào có tác dụng trung hòa, hơn nữa tác dụng của oxy già rất nhanh ngay sau khi tiêm.

Hậu quả khiến bệnh nhân bị viêm tấy tổ chức, toàn bộ phần da mi dưới sưng nề cứng, đỏ, đau, thị lực giảm sút, tâm thần kinh suy sụp. Ngay lập tức bệnh nhân được điều trị theo phác đồ tích cực với các thuốc giảm viêm, kháng sinh, lý liệu...

PGS Vũ Ngọc Lâm nhấn mạnh tai biến biến chứng do làm đẹp không đúng cách, do các spa, thẩm mỹ viện không đủ điều kiện ngày càng nhiều, đa dạng. Nếu không có một chế tài và quản lý có hiệu quả thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân hết sức khó lường.

Vì vậy, những người có nhu cầu làm đẹp cần bảo vệ sức khỏe của bản thân, tuyệt đối không nghe những lời tư vấn, lôi kéo để thực hiện những can thiệp xâm lấn tại nhà, tại các spa, thẩm mỹ viện không có giấy phép hành nghề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêm oxy già để khử thâm khiến mi mắt hoại tử