Tiêm chủng trở lại sau gần 1 tháng tạm dừng vì dịch Covid-19

Chí Tâm| 28/04/2020 22:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dịch vụ tiêm chủng sẽ hoạt động trở lại ở tất cả các tỉnh thành nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh khác Covid-19.

Bà Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, việc tiêm chủng sau một thời gian đình hoãn do Covid-19 sẽ sớm trở lại. 

Chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai ở Việt Nam từ năm 1981. Trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm miễn phí 11 vắc xin ngừa các bệnh truyền nhiễm phổ biến gồm lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib.

Trước đó, từ 1/4 đến nay, do thực hiện giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã tạm ngừng tiêm chủng trên toàn quốc.

Tiêm chủng trở lại sau gần 1 tháng tạm dừng vì dịch Covid-19

Ảnh minh họa

Nhằm bảo vệ các thành quả trong chương trình tiêm chủng mở rộng và chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xây dựng Hướng dẫn tổ chức tiêm chủng thường xuyên trong bối cảnh dịch Covid-19. Hoạt động tiêm chủng mở rộng trước mắt được triển khai đối với các tỉnh, TP thuộc nhóm nguy cơ thấp, các tỉnh thuộc nhóm nguy cơ cao và có nguy cơ sẽ tạm hoãn tiêm chủng thường xuyên.

Theo đó, đối với các tỉnh, TP thuộc nhóm có nguy cơ thấp, thực hiện công tác tiêm chủng thường xuyên, bảo đảm an toàn tiêm chủng và các biện pháp phòng, chống lây nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định.

Các địa phương lập danh sách đối tượng đến tiêm chủng theo khung giờ bảo đảm không quá 20 người/điểm tiêm chủng trong cùng thời điểm và không quá 50 đối tượng/điểm tiêm chủng/buổi tiêm chủng.

Trước khi tiêm, nhân viên y tế phải khám sàng lọc cho trẻ. Nếu trẻ có biểu hiện viêm đường hô hấp, người đưa trẻ đi tiêm chủng có các dấu hiệu ho, sốt hoặc triệu chứng nghi nhiễm Covid-19, nhân viên y tế chủ động tư vấn không đưa trẻ đi tiêm.     

Người đưa trẻ đi tiêm chủng phải đảm bảo không có các dấu hiệu ho, sốt, nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 hay có tiền sử tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 trong vòng 14 ngày. Yêu cầu tại các điểm tiêm chủng cần bố trí vị trí chờ tiêm chủng thông thoáng, đủ ghế ngồi chờ và bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m giữa các đối tượng.

Bố trí điểm tiêm chủng theo quy tắc 1 chiều, bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m giữa các bàn/vị trí tiêm chủng. Bố trí thêm diện tích, phòng theo dõi trẻ sau tiêm chủng 30 phút để bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m giữa các đối tượng. Lưu ý, tại các điểm tiêm chủng không sử dụng điều hòa trong buổi tiêm chủng...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêm chủng trở lại sau gần 1 tháng tạm dừng vì dịch Covid-19