Giao thông

Tiềm ẩn tai nạn trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Minh Quân 28/11/2023 - 11:46

Dù đã đưa vào hoạt động khá lâu, nhưng trên tuyến đường dẫn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) vẫn còn nhiều bất cập về hạ tầng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Và thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này, gây nên nỗi bất an cho người dân khi lưu thông qua đây.

Đường dẫn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) tổng chiều dài khoảng 7km, có 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Điểm đầu tuyến đường tại trạm thu phí Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa và điểm cuối giao với Quốc lộ 1 thuộc xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.

1(1).jpg
Nhiều điểm giao nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được lắp đặt hệ thống ATGT

Là tuyến đường hỗn hợp, nên tất cả phương tiện được tham gia giao thông, vì vậy xe qua lại khá đông đúc, nhất là xe tải trọng lớn… Tuy nhiên, tuyến đường này có nhiều lối rẽ ngang với các khu dân cư hai bên đường, tạo thành nhiều ngã ba, ngã tư nhưng lại thiếu hệ thống đèn tín hiệu giảm tốc, cảnh báo an toàn giao thông (ATGT) tại các điểm giao giữa đường dân sinh với đường dẫn cao tốc, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT.

Thời gian qua, đã có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng dẫn đến chết người xảy ra trên đường dẫn cao tốc đoạn qua huyện Tư Nghĩa (năm 2018, 2021 và 2022 xảy ra 3 vụ tai nạn làm chết 3 người và nhiều vụ tai nạn làm nhiều người bị thương khác). Nguyên nhân là do nền đường dẫn cao tốc đắp khá cao so với các khu dân cư hiện hữu, nên tại các vị trí nút giao, người điều khiển xe máy từ đường dân sinh vào đường dẫn cao tốc phải leo dốc, dẫn đến không làm chủ tốc độ và xử lý không kịp khi có xe ô tô di chuyển đến.

2(2).jpg
Khu vực giao nhau giữa đường dân sinh và đường dẫn cao tốc hằng ngày có nhiều phương tiện qua lại

Đặc biệt, hiện tuyến đường dẫn này đang thiếu hệ thống đèn tín hiệu giảm tốc, cảnh báo ATGT tại các điểm giao với đường dân sinh nên người dân chủ quan, hoặc thiếu quan sát khi qua đường rất dễ xảy các vụ TNGT, nhất là vào ban đêm.

4(2).jpg
Tuyến đường giao nhau có nhiều em học sinh qua lại, tiềm ẩn tai nạn giao thông khi khu vực này không được lắp đặt hệ thống biển báo

Bà Trần Thị Thanh Hiền ở xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa, chia sẻ: “Chúng tôi mong cấp trên sớm xem xét, có phương án khắc phục tình trạng mất ATGT đoạn đường dẫn cao tốc chạy qua địa bàn xã, không chỉ có người lớn nguy hiểm, mà hàng ngày ở nhiều điểm giao cắt với đường dân sinh có rất nhiều cháu học sinh qua lại, phụ huynh ở nhà luôn nơm nớp lo sợ cho sự an toàn của con em mình”.

Trước thực trạng trên, tại các buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã ghi nhận nhiều ý kiến của cử tri huyện Tư Nghĩa liên quan đến vấn đề mất ATGT trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Cử tri đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) kiểm tra, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giảm tốc, cảnh báo an toàn giao thông tại các điểm giao với đường dẫn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã tổng hợp ý kiến cử tri gửi đến Quốc hội và các cơ quan chức năng liên quan, đề nghị khẩn trương khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên đường dẫn cao tốc.

5(2).jpg
Người dân mong muốn những tuyến giao nhau giữa đường dân sinh và đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu nhằm đảm bảo ATGT

Theo Bộ GTVT, sau khi nhận được văn bản do Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến liên quan đến nội dung kiến nghị của cử tri Quảng Ngãi về nội dung này, Bộ GTVT đã ban hành văn bản gửi VEC đề nghị kiểm tra, rà soát và bổ sung lắp đèn tín hiệu cảnh báo, sơn gờ giảm tốc và các giải pháp khác tại các điểm ngã ba, ngã tư trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) và chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam đôn đốc, hướng dẫn VEC thực hiện các nội dung trên nhằm đảm bảo ATGT.

Theo báo cáo của VEC, hiện tại đã yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện ngay các hạng mục bảo dưỡng thường xuyên như sơn dặm các vạch sơn gờ giảm tốc trên đường nhánh bị mờ, bong tróc; chỉnh sửa các biển báo bị cong vênh, xoay, mất màng phản quang; bổ sung đầy đủ hệ thống an toàn giao thông vị trí giao ngã ba tại Km131+750 bên trái tuyến.

Các hạng mục khác như: Bổ sung vạch sơn mắc võng, sơn vạch cảnh báo trên đường dẫn cao tốc, bổ sung đèn cảnh báo chớp vàng bằng năng lượng mặt trời cần có thời gian triển khai do vậy VEC sẽ bổ sung trong thời gian sớm nhất.

Trong thời gian triển khai thực hiện các giải pháp trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ III với trách nhiệm là cơ quan quản lý đường bộ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn VEC có giải pháp khắc phục, đảm bảo ATGT tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT mà cử tri đã kiến nghị, nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiềm ẩn tai nạn trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi