Xã hội

Tích cực triển khai các giải pháp phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Hải Yến 19/07/2024 - 20:21

Chiều 19/7, tại thành phố Vinh (Nghệ An), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã tổ chức Chương trình họp liên ngành chia sẻ kết quả triển khai các giải pháp phát triển mô hình phòng, chống đuối nước trẻ em.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An có đồng chí Bùi Đình Long - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phòng, chống đuối nước trẻ em là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam nhằm bảo đảm quyền sống còn, an toàn sinh mạng của trẻ em. Hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống đuối nước trẻ em ngày càng hoàn thiện.

3(1).jpg
Quang cảnh chương trình

Ngày 19/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1248/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 với các mục tiêu giảm 20% số trẻ tử vong do đuối nước, dạy kỹ năng an toàn, dạy bơi cho trẻ em.

Bộ LĐTB&XH đã phối hợp cùng với 9 Bộ, ngành ký kết Kế hoạch liên ngành phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2022-2030 nhằm tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp cụ thể trong triển khai các giải pháp, mô hình phòng chống đuối nước trẻ em.

Phát biểu khai mạc Chương trình, bà Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã thông tin về thực trạng vấn đề phòng, chống đuối nước trẻ em ở Việt Nam cũng như sự quan tâm, đóng góp của các tổ chức, cá nhân về vấn đề này. Từ những số liệu thực tiễn, Thứ trưởng ghi nhận sự quan tâm, tích cực của 9 Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các cơ quan chức năng địa phương trong vấn đề phòng, chống đuối nước thời gian qua.

2(3).jpg
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà phát biểu khai mạc Chương trình.

Kế hoạch liên ngành phòng chống đuối nước trẻ em đã lựa chọn can thiệp tại 12 tỉnh có tỉ lệ đuối nước cao trên cả nước, ưu tiên các địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và có nhiều người dân tộc thiểu số.

Dự án phòng, chống đuối nước trẻ em do Tổ chức Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá, Hoa Kỳ đã dạy bơi an toàn cho 14.556 trẻ em từ 6-15 tuổi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho 32.900 trẻ em; đồng thời hỗ trợ lắp đặt mới 14 bể bơi và huy động hơn 55 bể bơi địa phương để tổ chức dạy bơi an toàn cho trẻ em… Đến nay, tỷ lệ trẻ em đuối nước đã giảm.

Với địa bàn có bờ biển dài 82km, nhiều sông, suối, ao, hồ, khe, đập, thời tiết nắng nóng, mưa lũ thất thường, Nghệ An là địa phương luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về đuối nước trẻ em. Trong số hơn 900 nghìn trẻ em trên toàn tỉnh, trên 13 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, gần 126 nghìn trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Đây là một thực tế khiến việc phòng, chống đuối nước càng thêm khó khăn. Trung bình mỗi năm Nghệ An có 45-50 trẻ em tử vong do đuối nước.

4-1-.jpg
Bà Kelly Larson - Giám đốc Chương trình phòng chống tai nạn thương tích, Quỹ từ thiện Bloomberg phát biểu tại chương trình.

Trước thực tế đó, những năm qua, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều kế hoạch, công điện tăng cường thực hiện các chương trình, giải pháp phòng chống tai nạn, thương tích và phòng chống đuối nước cho trẻ em. Trung bình mỗi năm chi từ ngân sách tỉnh hơn 4 tỷ đồng để phục vụ công tác này.

Đặc biệt, sau khi Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 09 ngày 07/7/2023 về chính sách hỗ trợ đầu tư bể bơi và dạy bơi cho trẻ em tỉnh Nghệ An, năm 2024 ngân sách tỉnh đã hỗ trợ 9 tỷ đồng để xây dựng, lắp đặt mới 99 bể bơi và kinh phí dạy bơi cho 33 đơn vị trường học, xã. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có khoảng 333 bể bơi (trong đó 124 bể kiên cố, 209 bể lắp ghép).

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương, tỷ lệ trẻ em từ 6 đến 15 tuổi biết bơi từ 30% vào năm 2019 đã tăng lên gấp đôi (60%) vào năm 2023; tỷ lệ trẻ em bị đuối nước đã giảm đáng kể, từ năm 2021 đến nay, hàng năm tỉnh Nghệ An giảm từ 8-10% số lượng trẻ em tử vong do đuối nước.

5.jpg
Đồng chí Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng quà cho đại diện các tổ chức quốc tế.

Bà Kelly Larson - Giám đốc Chương trình phòng chống tai nạn thương tích, Quỹ từ thiện Bloomberg ghi nhận những kết quả đã đạt được tại Việt Nam trong thời gian qua. Với nhiều cách làm sáng tạo và nỗ lực quan tâm của các cơ quan chức năng, Việt Nam xứng đáng là một mô hình tiêu biểu về phòng, chống đuối nước ở trẻ em để các quốc gia khác học hỏi.

Tại Chương trình, các đại biểu đã lắng nghe đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương tham luận về vai trò, phương pháp, hoạt động cụ thể trong phòng, chống đuối nước ở trẻ em những năm qua.

Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống đuối nước trẻ em 25/7 năm nay diễn ra trong 2 ngày 19 và 20/7 tại tỉnh Nghệ An với 3 nội dung chính. Ngày 20/7 sẽ diễn ra 2 hoạt động là: Ngày hội gia đình hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống đuối nước 25/7 và tham quan mô hình Chương trình bơi an toàn dành cho trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực triển khai các giải pháp phòng, chống đuối nước ở trẻ em