Thủy Tiên không phạm luật khi đứng ra giúp đỡ đồng bào miền Trung

Minh Anh| 23/10/2020 15:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có cuộc thảo luận về vấn đề ca sĩ Thủy Tiên đứng ra giúp đỡ đồng bào miền Trung thời gian vừa qua. Bà cho biết hành động này không vi phạm luật nhưng sẽ có những rủi ro và vất vả riêng.

Những ngày vừa qua, nhiều nghệ sĩ đã có hành động quyên góp vật chất hướng về miền Trung ruột thịt. Không chỉ đứng ra kêu gọi mọi người cùng chung tay xoa dịu nỗi đau, khó khăn cho đồng bào mà nhiều người đã xuống tận nơi trao tận tay bà con những món quà thiện nguyện.

tien4.jpg
Thủy Tiên xuống tận nơi trao những món quà thiện nguyện cho bà con vùng lũ.

Bên cạnh những lời tán dương, cảm ơn là vẫn còn tồn tại nhiều lời bình luận khó nghe. Kiểu như, làm vì cái tiếng, làm vì chạy đua hay đi phát quà mà như để cho cả thiên hạ thấy vv...

Không những thế mà nhiều người còn phản ánh việc các nghệ sĩ tự đứng ra kêu gọi tiền cứu trợ với những con số khổng lồ mà không thông qua bất cứ một tổ chức nhà nước nào là trái quy định và vi phạm pháp luật.

Đứng trước những ý kiến trái chiều, bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có cuộc nói chuyện cởi mở với báo chí về vấn đề này.

tien.jpg
Nhưng đã có nhiều ý kiến trái chiều về khoản tiền khủng do Thủy Tiên kêu gọi đi từ thiện là vi phạm luật.

Với tư cách là người đứng đầu một trong những tổ chức được vận động, tiếp nhận các nguồn tiền ủng hộ, bà Xuân Thu cho biết việc một cá nhân đứng lên kêu gọi từ thiện nhưng không thông qua MTTQ, Hội Chữ thập đỏ hay các tổ chức khác là không vi phạm luật.

"Trong thiên tai thảm họa, những ai có tấm lòng thiện nguyện đều rất mong muốn làm việc gì đó giúp đỡ đồng bào - những người gặp hoạn nạn, không phân biệt ca sĩ hay dân thường, nhà hảo tâm hay các tổ chức, cá nhân có chức năng vận động và thực hiện nhiệm vụ nhân đạo.

Việc ca sĩ Thủy Tiên đứng ra kêu gọi, vận động nguồn lực hỗ trợ nhân dân kịp thời trong lúc khó khăn, lặn lội đến tận nơi chia sẻ, giúp đỡ đồng bào là rất đáng hoan nghênh, chúng ta cần trân trọng.

Có lẽ không nên quá khắt khe khi một người có tấm lòng nhân hậu như vậy đã đứng ra giúp đỡ đồng bào của mình lúc gặp khó khăn. Việc huy động được nhiều hay ít là do uy tín của từng cá nhân, tập thể. Vận động được nhiều thì sẽ có nhiều người được giúp đỡ và có nhiều cơ hội hơn để giúp người khác.

Tuy nhiên, một cá nhân đứng ra làm thì sẽ gặp rất nhiều rủi ro và rất vất vả, đặc biệt với nguồn tiền rất lớn thì sức của một người không thể làm hết được.

tien2.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. 

Còn về mặt pháp luật, họ không vi phạm gì. Theo Bộ luật Dân sự, họ là người trung gian để đem vật chất, tiền bạc của người khác tin tưởng, gửi gắm họ đến cho những người cần nhận. Tức là họ được ủy thác, theo luật là được phép. Họ không đại diện cho tổ chức nào nên họ hoàn toàn có quyền làm việc đó.

Vấn đề là làm thế nào để số tiền người khác ủy quyền họ đến đúng người, đúng nơi, không bị lợi dụng, vì thực tế đã có trường hợp lợi dụng nguồn từ thiện này.

Mặt khác, nếu nguồn tiền đó phân phối không công bằng, không có tiêu chí rõ ràng như các tổ chức nhân đạo đang làm thì sẽ phát sinh nhiều tiêu cực trong xã hội, thậm chí phát sinh sự mất đoàn kết của nhân dân trong cộng đồng khi người được người không, họ sẽ phân bì. Chưa nói đến việc sẽ hỗ trợ cái gì, cái gì cần trước mắt, cái gì cần lâu dài.

Nhưng tôi nghĩ những cái này, người làm từ thiện sẽ suy nghĩ làm thế nào để giúp được nhiều nhất mà không bị mang tiếng nhất. Tôi luôn hy vọng ca sĩ Thủy Tiên sẽ chọn được cho mình cách làm tốt."

tien5.jpg
Nhiều người hãy hiểu đúng, hiểu đủ trước khi phán xét và làm tổn thương nghệ sĩ khi họ đã làm bằng cái tâm của mình.

Việc nghị định 64 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối, sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do thiên tai… chỉ quy định 3 tổ chức được quyền tiếp nhận nguồn tiền hỗ trợ chỉ áp dụng cho các tổ chức được Nhà nước giao thực hiện nhiệm vụ nhân đạo và đó là một hình thức quản lý của Nhà nước với các tổ chức có nhiệm vụ được giao như MTTQ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các quỹ xã hội, từ thiện, không áp dụng cho cá nhân.

"Nếu lấy Nghị định 64 áp vào trường hợp của cô Thủy Tiên là không đúng. Nghị định đã ban hành lâu rồi, đến nay cần sửa đổi một số điều. Đó là Nghị định giúp Nhà nước quản lý tốt các nguồn viện trợ, nguồn đóng góp của cộng đồng để không bị thất thoát, lợi dụng, và đặc biệt vận động, phân phối được đến đúng người, đúng nơi, đúng chỗ và hiệu quả.

Nghị định 64 vẫn có điểm khuyến khích những cá nhân có thể tham gia làm công tác thiện nguyện và cũng phải tôn vinh họ nếu như họ làm đúng, không vi phạm, đặc biệt là không bị lợi dụng. Nếu họ làm đúng quy định của pháp luật, họ không làm gì sai thì mình phải khuyến khích và tôn vinh họ."

tien3.jpg
Hãy trân trọng và biết ơn những hành động của họ.

Như vậy có thể thấy rằng, những hành động của các nghệ sĩ trong thời gian vừa qua đáng tuyên dương biết bao. Gạt qua rất nhiều nguy hiểm, nhiều sự bàn ra tán vào của rất nhiều người họ vẫn làm vì cái tâm và vì tình yêu thương với đồng bào đang gặp khó khăn.

Chứ nếu làm chỉ để đánh bóng hình ảnh thì người ta cũng đâu cần đi đến những nơi nguy hiểm và làm những hành động nhỏ này để làm gì. Và đúng như Trấn Thành đã từng chia sẻ: "Nhiều người cứ bắt nghệ sĩ chúng tôi phải giải trình số tiền từ thiện, nếu như thế có lẽ chúng tôi sẽ không làm nữa.

Đây không phải nhiệm vụ chúng tôi sinh ra phải làm. Đã nói từ thiện thì phải làm từ tâm. Chúng tôi làm từ thiện cực khổ lắm, phải làm đủ thứ chuyện. Chúng tôi không ăn một đồng nào hết. Ăn tiền từ thiện này sống không nổi, không ngóc đầu lên được. Chúng tôi đủ khả năng kiếm tiền nuôi sống bản thân, chứ không ai đi ăn tiền từ thiện hết".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy Tiên không phạm luật khi đứng ra giúp đỡ đồng bào miền Trung