Thụy Điển lại nóng việc từ bỏ sử dụng tiền mặt

Nhật Minh| 12/12/2020 23:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền Thụy Điển muốn từ bỏ việc sử dụng tiền mặt trong nước và bắt đầu phát triển một loại tiền tương tự như đồng tiền quốc gia. Theo Bloomberg, đó là đồng tiền kỹ thuật số có tên gọi e-Krona.

Bloomberg cho biết, Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển, ông Per Bolund thông báo nước này đã triển khai một cuộc thử nghiệm quy mô lớn, dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 11/2022. Kết quả của cuộc thử nghiệm này sẽ là sự xuất hiện của đồng Krona kỹ thuật số (e-Krona), theo Bloomberg.

e-krona-1.jpg
Thụy Điển đang thử nghiệm tiền kỹ thuật số e-Krona

Đây không phải lần đầu tiên giới chức Thụy Điển quan tâm đến việc phát triển đồng tiền kỹ thuật số. Bloomberg cho biết, Ngân hàng Trung ương nước này (Riksbank) cũng đang tiến hành một cuộc thử nghiệm tương tự, cùng với Công ty Tư vấn Quốc tế Accenture.

Thụy Điển hiện là quốc gia ít phụ thuộc nhất vào tiền mặt trên thế giới. Theo số liệu của Riksbank, chỉ có 1% tổng sản phẩm (GDP) Thụy Điển ở dưới dạng tiền mặt trong năm 2018. Trong khi đó, con số này là 11% tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), 8% tại Mỹ và 4% tại Anh.

Đến năm 2020, việc sử dụng tiền mặt ở Thụy Điển đã giảm xuống mức thấp trong lịch sử. Chúng chỉ chiếm dưới 10% tất cả các khoản thanh toán trong nước. Tính theo tỷ trọng GDP quốc gia, đây là chỉ số thấp nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, Bloomberg cho biết.

Trước đó, các cơ quan tài chính của một số quốc gia, bao gồm Pháp, Nga và Liên minh châu Âu (EU), đã có sáng kiến phát triển một loại tiền quốc gia kỹ thuật số. Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde nói rằng đồng euro kỹ thuật số có thể giúp phát triển hệ thống tài chính và đóng vai trò như một phương tiện thanh toán đáng tin cậy trong trường hợp thiên tai hay thảm họa.

Cho đến nay, trên thế giới không có định nghĩa thống nhất về tiền kỹ thuật số. Hầu hết các quốc gia, bao gồm cả Nga, xem đây là phương tiện thanh toán chính thức, tương đương với việc thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng ví điện tử.

Hồi tháng 2 năm nay, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển Riksbank thông báo thử nghiệm tiền số e-Krona, đưa nước này tới gần hơn việc thiết lập tiền số của ngân hàng trung ương (CBDC) đầu tiên trên thế giới.

Riksbank cho biết nếu e-Krona được đưa vào lưu thông, nó sẽ được dùng để thúc đẩy các nghiệp vụ ngân hàng như thanh toán, gửi tiền, rút tiền từ ví điện tử.

Theo Riksbank, mục đích của dự án này là phản ánh cách e-Krona được người dân sử dụng. Riksbank khẳng định việc thanh toán bằng e-Krona sẽ dễ dàng như việc gửi đi tin nhắn.

CBDC là tiền truyền thống, nhưng ở dưới dạng kỹ thuật số, do một ngân hàng trung ương ban hành và quản lý. Trong khi đó, những đồng tiền số khác như bitcoin được tạo ra thông qua việc giải các thuật toán phức tạp và do nhiều cộng đồng trực tuyến kiểm soát thay vì một cơ quan trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Điển lại nóng việc từ bỏ sử dụng tiền mặt