Thủng màng nhĩ do tiếng pháo nổ

Thảo Nguyên| 15/04/2021 21:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi đến bệnh viện kiểm tra, các bác sĩ phát hiện lỗ thủng lớn ở màng nhĩ bệnh nhân và buộc phải chỉ định phẫu thuật.

Các bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật vá nhĩ nội soi cho một bệnh nhân bị thủng màng nhĩ do pháo nổ.

mangnhi.jpg

Bệnh nhân N. (27 tuổi, trú tại Gia Đức, Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho biết, cách vào viện 3 ngày, bệnh nhân có đi dự đám cưới. Tại đây, bệnh nhân có đứng gần vị trí đốt pháo. Khi pháo phát nổ không may người bị bỏng da vùng mang tai, vùng cổ và có thấy đau chói trong tai bên phải.

Liên tục những ngày sau, bệnh nhân thấy ù tai, tiếng gây khó ngủ, mệt mỏi và ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Bệnh nhân đến bệnh viện để kiểm tra thì phát hiện có lỗ thủng lớn ở màng nhĩ. Nếu không được xử trí kịp thời sẽ có thể mất đi thính lực và những biến chứng khác.

Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật để vá lỗ thủng ở màng nhĩ. Sau mổ, tình trạng bệnh nhân hiện ổn định.

Theo BSCKI Nguyễn Thanh Huyền - Khoa Tai Mũi Họng, tình trạng thủng màng nhĩ lâu ngày không được điều trị sẽ gây ra những biến chứng nặng nề. Trong đó, một số biến chứng nghiêm trọng như viêm xương chũm (giảm sức nghe đáng kể), nặng hơn là xuất hiện những ổ viêm trong tai, trực tiếp ảnh hưởng và lây lan sang các vùng khác như viêm não, liệt mặt, viêm xoang tĩnh mạch bên, áp-xe não...

"Trường hợp của bệnh nhân N. nếu không được xử trí kịp thời có thể dẫn đến mất thính lực cùng một số biến chứng khác", BS Huyền cho hay.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng, đốt pháo dưới mọi hình thức. Bởi nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh và những người xung quanh. Đã có rất nhiều trường hợp phải chịu những di chứng nặng nề đến suốt cuộc đời vì tai nạn pháo nổ và cũng có những trường hợp phải đánh đổi bằng cả tính mạng của bản thân và những người xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủng màng nhĩ do tiếng pháo nổ