Sức Khỏe

Thủng đường tiêu hóa do hóc xương cá

Nguyễn Sự 08/12/2023 - 16:21

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá vừa tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu thành công cho hai trường hợp bị hóc xương cá gây biến chứng thủng thực quản, đại tràng.

benh_nhan_hoc_xuong_ca1.jpg
Bác sĩ thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật lấy xương cá.

Theo đó, mới đây, bệnh nhân P.T.H. (68 tuổi, ở xã Triệu Thành, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) nhập viện sau nhiều ngày bị đau bụng vùng mạn sườn bên trái, ăn vào càng đau, bụng chướng to, mệt mỏi và sút cân. Bệnh nhân đi điều trị tại cơ sở y tế tuyến huyện nhưng không đỡ, sau đó được gia đình chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa điều trị.

Qua thăm khám, siêu âm và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, các bác sĩ thấy có khối tỉ trọng hỗn hợp nằm cạnh trước đại tràng trái gồm dịch, mô mềm và phần tăng tỉ trọng kích thước 24 x 0,5mm (nghi ngờ dị vật, xung quanh có thâm nhiễm mỡ). Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật mở ổ bụng gắp dị vật.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Mai Thế Long, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp 2 – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, khi phẫu thuật cho bệnh nhân, các bác sĩ đã thấy được xương cá dài khoảng 3cm, 1 đầu xương cá còn nằm trong lòng đại tràng và 1 đầu đâm thủng đại tràng ra ngoài, được mạc nối lớn bọc lại tạo thành ổ áp xe lớn có nhiều mủ kích thước 15x15cm trong ổ bụng.

Các bác sĩ đã tiến hành gắp dị vật xương cá ra ngoài, cắt bỏ phần đại tràng trái có tổn thương và đưa đại tràng quai trái làm hậu môn nhân tạo. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật thành công.

Sau 3 ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định và tiêu hóa dần hồi phục tốt. Sau khi sức khỏe ổn định, bệnh nhân được đóng hậu môn nhân tạo và xuất viện.

xuong_ca(1).jpg
Hình ảnh dị vật xương cá được phẫu thuật gắp ra từ đại tràng của bệnh nhân.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân được tiếp nhận tại Trung tâm Nội soi Tiêu hoá, khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Theo bệnh nhân kể lại, bị hóc xương cá trong lúc ăn cơm, sau đó người nhà dùng mẹo dân gian như nuốt cơm, uống nhiều nước để xương trôi, nhưng xương cá vẫn hóc khiến bệnh nhân đau ở cổ họng, nuốt gì cũng vướng và khó chịu.

Sau 3 ngày, bệnh nhân không đỡ mà ngày càng đau cổ họng nhiều hơn nên đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thăm khám.

Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ nội soi thực quản phát hiện có dị vật hình dạng xương cá ở 1/3 trên thực quản, vị trí tổn thương đã có hiện tượng phù nề, hóa mủ nhưng rất may xương cá chưa đâm thủng hoàn toàn thực quản. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi gắp dị vật xương cá có kích thước dài gần 3cm ra ngoài cho bệnh nhân.

Sau khi nội soi gắp dị vật, bệnh nhân không còn đau, không nuốt vướng, không chảy máu, có thể ăn uống bình thường.

Qua 2 trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, hóc xương cá là tai nạn sinh hoạt khá thường gặp tuy nhiên có thể xử lý đơn giản nếu đến khám sớm để lấy dị vật qua nội soi họng, hoặc nội soi thực quản dạ dày, không nên chữa mẹo theo dân gian hoặc ăn miếng thức ăn to để xương trôi xuống dưới vì xương cá càng di chuyển sâu hơn xuống dưới, càng khó xử lý qua nội soi và có nguy cơ biến chứng nặng nếu xương cá chọc thủng đường tiêu hoá.

Nếu có nghi ngờ hoặc phát hiện nuốt dị vật thì nên đến bệnh viện sớm để có cơ hội cao lấy dị vật bằng nội soi dạ dày. Trường hợp có các biểu hiện bất thường, đau tức ngực, đau bụng, sốt hoặc có các biểu hiện khác cần đến khám ngay tại các cơ sở y tế để kiểm tra phát hiện kịp thời, hạn chế để lâu sẽ dẫn đến những diễn tiến nặng nề như viêm phúc mạc, áp xe ổ bụng, nhiễm trùng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủng đường tiêu hóa do hóc xương cá