Thuê thợ về nhà cắt tóc có vi phạm Chỉ thị 16?

LS Kiều Trang, Công ty Luật Sao Sáng| 12/08/2021 12:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tôi muốn thuê thợ về nhà cắt tóc thì có vi phạm Chỉ thị 16 không và có bị xử phạt không?

Hỏi: Trong thời gian giãn cách xã hội, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu bị ngừng hoạt động, trong đó có cửa hàng cắt tóc, gội đầu. Tôi muốn thuê thợ về nhà cắt tóc thì có vi phạm Chỉ thị 16 không và có bị xử phạt không? Xin cảm ơn!

Đồng Triệu Vũ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Trả lời:

Ngày 31/3/2020, Thủ tướng chính phủ ban hành chỉ thị 16/CT-TTg về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo nội dung chỉ thị thì cắt tóc không được coi là dịch vụ thiết yếu trong sinh hoạt thường ngày của người dân.

cat_toc.jpg
Hình minh họa

Hiện nay, dịch vụ cắt tóc, kể cả cắt tại quán hay đến tận nhà cắt thì cũng đều được coi là vi phạm quy định trong phòng chống dịch bệnh. Người cắt tóc có thể bị xử phạt từ 1 cho tới 3 triệu đồng về hành vi ra ngoài khi không cần thiết, không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch được quy định tại điểm a khoản 1 điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ban hành ngày 28/9/2020.

Ngoài ra, người cắt tóc và người được cắt tóc còn có thể bị xử phạt mỗi người từ 10 tới 20 triệu đồng về hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người theo quy định tại điểm c khoản 3 của điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ban hành ngày 28/9/2020. Mức phạt này có thể tăng lên từ 30 tới 40 triệu đồng nếu vùng đó đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch.

Việc cắt tóc là nhu cầu chính đáng của người dân. Tuy nhiên, người dân có thể để tóc không cắt liên tục trong thời gian 15 ngày giãn cách xã hội hoặc lâu hơn nữa. Ngoài ra, người dân cũng có thể mua dụng cụ về và tự cắt tại nhà mà không nhất thiết phải sử dụng dịch vụ cắt tóc, việc này sẽ hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Với tốc độ lây lan nhanh của dịch bệnh như hiện nay, việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân cần phải đặt lên trên hết. Mỗi người cần có thái độ nghiêm túc, chấp hành các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, chung tay cùng Nhà nước đẩy lùi dịch bệnh covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuê thợ về nhà cắt tóc có vi phạm Chỉ thị 16?