Thực hư việc Mỹ ném bom phốt pho trắng bị cấm vào Syria

Hà Kim (Theo RT)| 10/09/2018 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các chiến đấu cơ Mỹ đã ném bom phốt pho trắng xuống thị trấn Hajin, gây ra những đám cháy lớn.

Ngày 9/9, người đứng đầu Trung tâm hòa giải Nga cho biết, hai chiếc F-15 của Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích hôm 8/9 tại tỉnh Deir ez-Zor của Syria bằng bom phốt pho bị quốc tế cấm sử dụng.

Tướng Vladimir Savchenko phát biểu với báo giới rằng, hai chiếc F-15 của hàng không Mỹ tiến hành các cuộc không kích vào khu định cư Hajin ở tỉnh Deir ez-Zor bằng cách sử dụng bom phốt pho. Các cuộc không kích trên đã gây ra hỏa hoạn nặng nề. Hiện chưa có báo cáo về thương vong trong vụ đánh bom.

Thực hư việc Mỹ ném bom phốt pho trắng bị cấm vào Syria

2 chiếc F-15 của hàng không Mỹ thực hiện vụ tấn công bằng bom phốt pho vào tỉnh Deir ez-Zor

Trong số những loại vũ khí nguy hiểm con người từng chế tạo, bom phốt pho đứng vị trí thứ 2, chỉ sau bom nguyên tử. Loại vũ khí này khi phát nổ tạo ra những đám cháy với nhiệt độ cao có thể thiêu rụi tất cả, có khả năng gây thương vong ở mức độ hủy diệt.

Việc sử dụng bom đạn phốt pho trắng bị cấm theo Nghị định thư bổ sung của Công ước Geneva năm 1949. Nhưng phốt pho trắng vẫn được sử dụng để tạo màn khói và phát tín hiệu mà không bị cấm theo nghị định thư.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc đã phủ nhận việc máy bay Mỹ ném bom phốt pho xuống Syria. Sĩ quan chỉ huy Sean Robertson cho biết, phía Mỹ chưa nhận được báo cáo nào về việc sử dụng phốt pho trắng, đồng thời nhấn mạnh, không có đơn vị quân sự Mỹ nào trong khu vực được trang bị đạn dược có phốt pho.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hư việc Mỹ ném bom phốt pho trắng bị cấm vào Syria