Thực hiện mục tiêu “kép” giúp Bình Dương giữ vững tăng trưởng kinh tế

Thảo Nguyên| 05/09/2020 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỉnh Bình Dương quyết tâm thực hiện mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID- 19 hiệu quả, vừa bảo đảm tăng trưởng kinh tế; trong đó, chú trọng tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Thực hiện mục tiêu “kép” giúp Bình Dương giữ vững tăng trưởng kinh tế

Tỉnh Bình Dương luôn nằm trong top đầu cả nước về thu hút vốn FDI.

Không điều chỉnh giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế vì dịch bệnh

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, nhưng nhờ sự nỗ lực vượt bậc, tình hình phát triển kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm của tỉnh Bình Dương vẫn là điểm sáng của cả nước. Đây cũng là địa phương hiếm hoi quyết tâm không điều chỉnh giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020. Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 8,6-8,8%.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, tính lũy kế 8 tháng đầu năm 2020, địa phương này đã thu hút được 1,38 tỉ đôla Mỹ vốn đầu tư FDI (đạt 81,3% kế hoạch của năm). Trong đó có 89 dự án mới, 64 dự án điều chỉnh tăng vốn, 295 dự án đăng ký góp vốn.

Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có gần 44.000 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký gần 380.000 tỷ đồng; thu hút gần 4.000 dự án FDI với tổng số vốn trên 34 tỷ USD từ 64 quốc gia và vùng lãnh thổ (chiếm 9,1% vốn FDI của cả nước và đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI). Nhật Bản vẫn là quốc gia đứng đầu cả tỉnh, với lũy kế 318 dự án, tổng vốn 5,64 tỷ USD.

Chỉ số sản xuất công nghiệp của Bình Dương trong tháng 8-2020 tăng 9,3% so với tháng trước và tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2019; kim ngạch xuất khẩu đạt 2,69 tỉ đôla Mỹ, tăng 5,8% so với tháng trước và tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019. Tính lũy kế 8 tháng đầu năm 2020 đạt 16, 857 tỉ đôla Mỹ...

Các doanh nghiệp ở Bình Dương đều đánh giá, đây là địa phương có môi trường đầu tư tốt, luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, sâu sát. Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Chi hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc (Kocham) tại Bình Dương đánh giá, quan hệ giữa các cơ quan của Bình Dương và các công ty FDI rất tốt, hàng năm đều có những buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp. Thông qua chương trình này nhiều vấn đề khó khăn đã được tháo gỡ. Theo cảm nhận của tôi, Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng luôn dành sự ưu ái cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đã khiến cho doanh nghiệp đầu tư ngày một nhiều hơn tại đây.

Thực hiện mục tiêu “kép” giúp Bình Dương giữ vững tăng trưởng kinh tế

Đối thoại với DN được lãnh đạo tỉnh Bình Dương tổ chức hàng năm để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của DN.

Hoàn thành mục tiêu “kép” năm 2020

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh Bình Dương tiếp tục quán triệt phương châm của Chính phủ: "Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả", nhất quán quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2020, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Trước mắt, chủ động triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Tạo mọi thuận lợi đáp ứng đầy đủ, kịp thời cho doanh nghiệp tiếp cận vốn, tín dụng, nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Dương chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí cho khách hàng.

Dịch bệnh Covid-19 cũng đã chỉ ra một thực tế rằng, doanh nghiệp muốn đứng vững không nên phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại giúp cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa là vấn đề cần thiết. Mặc khác, khuyến khích các doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường nhập khẩu. Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn, việc khuyến khích tiêu dùng hàng trong nước, triển khai các chương trình "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sẽ góp phần kích thích sản xuất trong nước phát triển.

Cùng với đó, các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước để tận dụng tốt các cơ hội phát triển, nhất là đón bắt thời cơ dịch chuyển các dòng vốn đầu tư từ các nước. Trong những tháng còn lại của năm, các các ngành chức năng sẽ tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp thị, kêu gọi đầu tư và các hội nghị gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp, các hiệp hội, nhà đầu tư.​

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các ngành, các cấp cần tập trung tháo gỡ các khó khăn trên các ngành, lĩnh vực. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2020; theo dõi tình hình, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho từng dự án cụ thể, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quy mô lớn, có điều kiện thuận lợi đưa vào sử dụng, có tác động lan tỏa.

Tập trung tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; phát động các phong trào thi đua trong các ngành, các cấp, chủ động quyết liệt phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của ngành mình, địa phương mình, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh…

Có thể thấy, cùng với việc Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) bắt đầu có hiệu lực đầu tháng 8/2020, sẽ là cơ hội đón "làn sóng" dịch chuyển dự án vào Việt Nam trong đó có Bình Dương, đây là địa phương được các chuyên gia kinh tế đánh giá có môi trường đầu tư tốt; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, kêu gọi đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; đồng thời quan tâm phát triển mô hình nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động…điều này giúp Bình Dương tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những tỉnh luôn nằm trong tóp đầu cả nước về thu hút vốn FDI.

Thực hiện mục tiêu “kép” giúp Bình Dương giữ vững tăng trưởng kinh tế

Bình Dương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN khôi phục sản xuất do dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện mục tiêu “kép” giúp Bình Dương giữ vững tăng trưởng kinh tế