Đời sống

Thư viện đặc biệt ở Trung tâm Huyết học và Truyền máu

Thanh Phương 14/06/2023 - 06:23

Một thư viện nhỏ vô cùng đặc biệt và ý nghĩa tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa) được duy trì nhiều năm nay. Với những người bệnh, họ không chỉ được chăm sóc về thể chất để chiến đấu với bệnh tật mà còn được giải trí, bồi đắp những điều tốt đẹp về tâm hồn qua những trang sách. Từ đó mỗi người lại có thêm động lực vượt qua nghịch cảnh, chiến thắng tử thần.

Đến bệnh viện là điều chẳng ai muốn. Thời gian ở đây như muốn dừng lại, dài đằng đẵng. Đặc biệt là các bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu.

a1thuvien.jpg
Thư viện đặc biệt tại Trung tâm Huyết học- Truyền máu

Đa phần bệnh nhân đến điều trị các bệnh về máu, nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thiếu thốn đủ thứ. Có khi ăn còn chưa no làm gì nghĩ được tới chuyện giải trí… Chính vì thế mà các bệnh nhân, người nhà càng trở nên bức bối, căng thẳng. Điều đó gây khó cho quá trình điều trị, hồi phục.

a2thuvien.jpg
VP Báo Công lý tại Thanh Hóa tặng sách cho thư viện của Trung tâm Huyết học – Truyền máu

Thấu hiểu những khó khăn của bệnh nhân, bác sỹ CKII Nguyễn Huy Thạch, Giám đốc Trung tâm Huyết học – Truyền máu đã kêu gọi các đơn vị, cá nhân quyên góp sách, báo hình thành 1 thư viện nhỏ cho mọi người giải trí, giảm căng thẳng. Thư viện khai trương năm 2018 và từng bước được đa dạng các đầu sách. Không ít các cá nhân ở nước ngoài cũng gửi sách, báo về tặng cho góc thư viện này thêm sinh động.

a3thuvien.jpg
Bệnh nhân được chăm sóc cả về thể chất và tâm hồn để chiến thắng bạo bệnh

Trong hành trình của một con người luôn phải chiến đấu với các loại bệnh tật. Bên cạnh sự phát triển của khoa học, công nghệ thì thể chất, tinh thần của mỗi người là liều thuốc quý giá và vô cùng quan trọng để chiến thắng.

Các y, bác sỹ nơi đây đã đồng hành cùng họ hàng ngày chiến đấu với nỗi đau của bệnh tật, giúp họ vượt qua nỗi đau bằng nhiều phương pháp, trong đó có đọc sách, báo, tạp chí.

a5thuvien.jpg
Gia đình bệnh nhân có người mắc bệnh về máu đều suy kiệt về kinh tế do chi phí rất lớn

Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có trên 3.000 người mắc các bệnh lý về máu và cơ quan tạo máu. Đa số các bệnh nhân mắc các bệnh về máu, nhất là bệnh tan máu bẩm sinh đều mắc bệnh từ lúc mới sinh ra và phải chung sống với bệnh đến hết cuộc đời.

Chi phí điều trị tốn kém nên hầu hết những bệnh nhân này đều thuộc diện hộ nghèo, việc điều trị hết sức khó khăn, đặc biệt là khi phải chuyển tuyến.

a7thuvien.jpg
Các bạn nhỏ thích thú khi khám phá thư viện đặc biệt

Hiện nay, Trung tâm Huyết học và Truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa có đủ điều kiện về cơ sở vật chất để triển khai đồng bộ 3 bộ phận: Huyết học Labo, Huyết học truyền máu và Huyết học lâm sàng.

Trong đó, Đơn nguyên Huyết học lâm sàng có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại phục vụ chẩn đoán các bệnh về máu và cơ quan tạo máu, đáp ứng đầy đủ các điều kiện để thu dung, điều trị cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

a4thuvien.jpg
PV Báo Công lý tại Thanh Hóa tham gia hiến máu tình nguyện ngay tại Trung tâm

Trung tâm Huyết học Truyền máu có trên 50 giường bệnh, điều trị thường xuyên cho 200 bệnh nhân, không chỉ giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, giảm chi phí cho bệnh nhân mà còn góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế của Thanh Hóa.

Để tiếp tục thắp sáng ước mơ cũng như tiếp thêm sức mạnh, tạo nhiều niềm vui hữu ích cho các bệnh nhân trong đó có nhiều bạn nhỏ đang điều trị tại Trung tâm, Chiều 13/6, Văn phòng Báo Công lý tại Thanh Hóa đã trao tặng bổ sung vào thư viện hàng chục đầu sách hay, bổ ích.

a8thuvien.jpg
Đọc sách cũng là một cách để rèn luyện, mở mang kiến thức chiến thắng bệnh tật

Qua những trang sách tràn đầy niềm tin, hứng khởi, nguồn ánh sáng sẽ góp phần giúp cho bệnh nhân, người nhà đi chăm có điều kiện được giải trí, thư giãn trong quá trình điều trị. Qua đó tạo tâm lý vui vẻ, nhanh chóng hồi phục về thể chất và tinh thần nhằm mở mang kiến thức. Đồng thời, lan tỏa văn hoá đọc sách đang ngày càng bị lãng quên, mai một.

Sau khi thăm, tặng sách cho thư viện, các bệnh nhân, nhóm phóng viên đã trực tiếp tham gia hiến máu tình nguyện ngay tại Trung tâm Huyết học- Truyền máu với thông điệp “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thư viện đặc biệt ở Trung tâm Huyết học và Truyền máu