Thủ tướng: Xử lý nghiêm các cơ quan, cá nhân lơ là phòng chống dịch COVID-19

Xuân Lan| 30/04/2021 17:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp khẩn về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cơ quan chức năng xem xét xử lý nghiêm khắc các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và thực hiện không đúng các quy định, để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh.

thu-tuong-hop-covid-19.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Gác lại những thói quen xưa cũ, những việc chưa cần thiết, ngay lập tức thực hiện các quy định của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia, các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng trong phòng chống dịch

Như tin đã đưa, sáng 30/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp khẩn về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp.

Siết chặt các quy định, quy chế hơn nữa

Ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài rất cao, luôn rình rập, đặc biệt là từ các nước xung quanh chúng ta và khi chúng ta tiếp tục thực hiện các chuyến bay giải cứu đưa công dân từ nước ngoài về nước, các mầm bệnh từ đó có thể thâm nhập.

Cùng với đó là tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của một số cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự việc một số ca bệnh vừa bùng phát ở Hà Nam và một số địa phương.

Ngoài ra, công tác quản lý cách ly y tế còn chưa tốt, chưa chặt chẽ, chưa nghiêm, nhất là khâu quản lý cách ly, theo dõi tại nhà sau 14 ngày cách ly tập trung. Ý thức, hợp tác của gia đình, người thân trong việc theo dõi cách ly tại nhà chưa tốt, chưa nghiêm.

“Phải hết sức bĩnh tĩnh, sáng suốt, phát huy thành tích, kinh nghiệm của quá trình phòng chống dịch thời gian qua, những bài học phòng chống dịch từ các nước trên thế giới”, Thủ tướng nhấn mạnh và nêu rõ, chúng ta vẫn tự tin, vẫn có thể xử lý tốt được tình hình, không hoang mang, không lo sợ, không chủ quan, không cầu toàn và không nóng vội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cơ quan chức năng xem xét biểu dương những cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân làm tốt, thực hiện nghiêm túc và không để xảy ra sự cố; đồng thời kiểm điểm, xem xét xử lý nghiêm khắc các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và thực hiện không đúng các quy định, để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh.

Thủ tướng lưu ý, khâu tổ chức thực hiện các quy định, quy chế cần phải siết chặt hơn nữa, làm tốt, hiệu quả hơn nữa. Các cơ quan, đơn vị, địa phương và mỗi cá nhân phải vào cuộc tích cực hơn nữa.

Xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí xác định các mức độ của dịch bệnh

Thủ tướng nhắc lại mục tiêu cao nhất của chúng ta là bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, cho cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc và thực hiện mục tiêu kép.

Trước mắt, phải khẩn trương, thần tốc hơn nữa trong truy vết, phát hiện, khoanh vùng, cách ly cũng như nhưng chóng khắc phục hậu quả xảy ra với phương châm “chống dịch như chống giặc”. “Đề cao cảnh giác, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”. Kiểm tra, truy vết, quản lý chặt chẽ với tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh và tổ chức thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia. Yêu cầu cả hệ thống chính trị, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội phải vào cuộc, huy động trí tuệ tập thể, sức mạnh tổng lực vào phòng chống dịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch đã hy sinh về sự bình yên của nhân dân. Thủ tướng cho rằng, đây thực sự là lực lượng nòng cốt, linh hoạt, sáng tạo; đồng thời lưu ý phải cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn thể đồng bào và chiến sĩ cả nước, chung tay với Chính phủ, nỗ lực cao nhất, gác lại những thói quen xưa cũ, những việc chưa cần thiết, ngay lập tức thực hiện các quy định của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia, các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng trong phòng chống dịch vì sức khỏe của mỗi cá nhân, vì sức khỏe của cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc; phải thực hiện “5K+vaccine”.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương với trên tinh thần “xuất phát từ thực tiễn, bám sát thực tiễn và tôn trọng thực tiễn” chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền, trách nhiệm của mình.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí xác định các mức độ của dịch bệnh như thế nào là lây nhiễm, thế nào là có dịch, thế nào là nguy cơ cao, nguy cơ thấp, nguy cơ trung bình, đồng thời thiết kế các công cụ kiểm tra, giám sát để các cơ quan, đơn vị chủ động quyết định các biện pháp cụ thể, không trông chờ, ỷ lại hay xin ý kiến cấp trên; chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tích cực tìm nguồn vaccine để tổ chức tiêm cho nhân dân theo chỉ đạo của Bộ Chính trị với tinh thần mạnh mẽ, kịp thời và tích cực hơn, tiếp cận nhiều nguồn hơn; bảo đảm công khai, minh bạch, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm.

Thủ tướng cũng đồng ý với các đề xuất của các bộ, ngành tại cuộc họp như sử dụng dữ liệu quốc gia về dân cư trong công tác phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Xử lý nghiêm các cơ quan, cá nhân lơ là phòng chống dịch COVID-19