Chính trị

Thủ tướng: Tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô

Phạm Tiếp (TTXVN) 14/07/2024 13:41

Tiếp xúc cử tri quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chính phủ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công.

Ngày 14/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ tiếp xúc cử tri quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ để thông báo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ tại Kỳ họp; lắng nghe, tiếp thu, giải đáp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính với cử tri quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Đóng góp vào thành công kỳ họp Quốc hội

Thông báo tới cử tri về kết quả Kỳ họp, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ cho biết, Kỳ họp đã xem xét, thông qua 21 nghị quyết, trong đó có 3 nghị quyết quy phạm pháp luật; bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; phê chuẩn bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an; phê chuẩn Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh; tiến hành chất vấn 3 Bộ trưởng và Tổng Kiểm toán Nhà nước; thảo luận, thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025 và Nghị quyết chung của Kỳ họp.

Quốc hội cũng cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật; xem xét báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023 và tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2024; phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2022…

Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ cũng tích cực tham gia các hoạt động tại Kỳ họp, thảo luận và biểu quyết các vấn đề thuộc nội dung Kỳ họp.

Tại hội nghị, cử tri quận Thốt Nốt đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội và sự đóng góp của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ cho thành công của Kỳ họp; đánh giá cao việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả cao. Trong đó, dành nguồn ngân sách lớn để điều chỉnh lương cơ sở, ổn định thị trường vàng, có hướng dẫn sớm đưa các luật, nhất là các luật liên quan đất đai, nhà ở vào cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội…

Cử tri quận Thốt Nốt nêu một số ý kiến, kiến nghị đối với Quốc hội, Chính phủ về các vấn đề: đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông; chống sạt lở; tăng tiếp cận vốn thực hiện Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long…

Sau khi Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ có ý kiến giải đáp các vấn đề cử tri quan tâm thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của thành phố, tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Kỳ họp thành công cao, thể hiện tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; dân chủ, kỷ cương; tinh thần trách nhiệm cao của các Đại biểu Quốc hội. Nội dung Kỳ họp có khối lượng lớn, bao quát song hoàn thành với chất lượng cao; phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng.

Tại Kỳ họp, Quốc hội đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; biểu dương tinh thần nỗ lực của các cơ quan, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, đã góp phần hoàn thành cơ bản, toàn diện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những tháng đầu năm 2024.

Trong đó, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ công việc thường xuyên với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn và tổ chức thực hiện bài bản, khoa học, lớp lang, hiệu quả hơn; với những vấn đề đột xuất phát sinh thì bám sát tình hình hơn, có kinh nghiệm hơn, phản ứng linh hoạt, hiệu quả hơn; với những tồn đọng kéo dài thì quyết liệt hơn, giải quyết triệt để hơn. Nhờ đó, tình hình 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy nền kinh tế đã phục hồi trở lại như trước đại dịch COVID-19 và tiếp tục xu hướng tích cực.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thốt Nốt. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng nhấn mạnh, có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; đặc biệt là sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương; sự ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

Thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế, các bài học kinh nghiệm và quan điểm chỉ đạo, điều hành trong thời gian tới, Thủ tướng cho biết, Chính phủ tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực theo Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Lãnh đạo chủ chốt, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Trong đó, phải bảo đảm tiến độ, chất lượng các hồ sơ trình Bộ Chính trị, Hội nghị Trung ương 10 và Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Chính phủ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; đẩy mạnh hơn nữa giải ngân vốn đầu tư công, 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia; tập trung làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và có chính sách thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới; tập trung hoàn thiện thể chế, pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; chú trọng các lĩnh vực văn hoá, xã hội, môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân; củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tăng cường phòng chống tham nhũng, tiêu cực; triển khai chu đáo, thực chất, hiệu quả các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cấp cao; kiểm tra, đôn đốc thực hiện hiệu quả các thỏa thuận quốc tế; tăng cường truyền thông chính sách.

Khẩn trương giải quyết thỏa đáng ý kiến, kiến nghị của cử tri

Ghi nhận, đánh giá cao 6 tháng đầu năm 2024, thành phố Cần Thơ đạt kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng chúc mừng những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thành phố, góp phần tích cực vào thành tựu chung của cả nước.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, thành phố Cần Thơ là đô thị trung tâm, là hạt nhân của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đang được tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội và các điều kiện cần thiết để sớm trở thành một vùng động lực tăng trưởng mới của cả nước.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ tiếp xúc cử tri quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Nêu các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phát triển thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ đề nghị lãnh đạo Thành phố tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền cơ sở thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của Đảng bộ Thành phố hằng năm và cả nhiệm kỳ, nỗ lực cao nhất để phấn đấu hoàn thành toàn bộ mục tiêu đề ra.

Đối với các ý kiến, kiến nghị cụ thể của cử tri quận Thốt Nốt, Thủ tướng cho rằng, đây đều là những ý kiến tâm huyết, rất sát với thực tiễn, đúng và trúng vấn đề xã hội quan tâm; đề nghị các sở ngành của Thành phố tổng hợp, giải trình, tiếp thu và giải quyết những đề xuất, kiến nghị, trên nguyên tắc nội dung thuộc thẩm quyền của cấp, ngành nào thì cấp, ngành đó giải quyết.

Trả lời ý kiến của cử tri Lê Thế Vinh (phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt) về triển khai tuyến đường nối tuyến tránh Thốt Nốt với cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Thủ tướng cho biết, tuyến đường chỉ có chiều dài khoảng 5,3 km, vốn không lớn, nhất trí triển khai, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ triển khai phù hợp.

Trả lời ý kiến của cử tri Cao Văn Tuấn (phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt) về việc đầu tư xây dựng Dự án Kè chống sạt lở khẩn cấp đầu cồn Cù lao Tân Lộc, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, Thủ tướng cho rằng, Đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt với tình trạng sụt, lún, sạt lở, chua mặn…, do đó, Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan thực hiện Đề án tổng thể giải quyết tình trạng này. Nếu tình trạng sạt lở khu vực đầu cồn Cù lao Tân Lộc đặc biệt nghiêm trọng, cần xem xét ưu tiên thực hiện trước; giao các bộ, ngành phối hợp với thành phố Cần Thơ triển khai, trước mắt di dời người dân khỏi khu vực sạt lở, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân.

Đối với ý kiến của cử tri Phạm Thái Bình, Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An về hỗ trợ, hướng dẫn cho doanh nghiệp sớm được tiếp cận nguồn vốn thực hiện Đề án phát triển 1 triệu ha lúa phát thải thấp, Thủ tướng Chính phủ cho biết, trong Đề án đã nêu các cơ chế, chính sách, yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp tổ chức thực hiện hiệu quả.

Với tư cách là đại biểu Quốc hội của Thành phố, luôn gắn bó, lắng nghe các ý kiến, nguyện vọng của cử tri và làm hết sức mình để góp phần vào sự phát triển thịnh vượng của thành phố Cần Thơ nói riêng và cả nước nói chung, với kết quả quý sau cao hơn quý trước, năm sau cao hơn năm trước.

* Trong chương trình chuyến công tác tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 -27/7/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm gia đình liệt sĩ Nguyễn Đình Hòa và gia đình thương binh Lê Minh Sang ở phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình liệt sĩ Nguyễn Đình Hòa. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại các nơi đến thăm, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân mãi mãi khắc ghi, tri ân người có công với cách mạng, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và nỗ lực phấn đấu xứng đáng với những hy sinh, cống hiến của những thế hệ đi trước; yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương vận động nhân dân tiếp tục quan tâm, chăm lo cho các gia đình chính sách có cuộc sống tốt hơn cả về vật chất và tinh thần, ít nhất là bằng với mức sống của người dân nơi cư trú.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình thương binh Lê Minh Sang. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng mong muốn thân nhân các gia đình chính sách luôn mạnh khỏe, mãi là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo, tiếp tục truyền cảm hứng, tạo động lực cho đồng bào, đồng chí trong xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, góp phần xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô