Thủ tướng thăm, động viên bà con xuống đồng đầu Xuân tại Nam Định

Xuân Lan| 21/02/2018 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 21/2 tức Mùng 6 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã về thăm mô hình sản xuất, động viên bà con nông dân và phát động phong trào Tết trồng cây tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Thủ tướng thăm, động viên bà con xuống đồng đầu Xuân tại Nam Định

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo huyện Hải Hậu 

Báo cáo với Thủ tướng, lãnh đạo huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Nam Định cho biết, từ khi được công nhận huyện nông thôn mới năm 2015, hiện nay, cơ cấu kinh tế của huyện đã chuyển dịch đúng hướng; tỷ trọng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng từ 26 lên 34%.

Sản xuất nông nghiệp đã hình thành 7 vùng sản xuất hàng hóa gồm: Sản xuất lúa sạch, lúa giống, lúa chất lượng, vùng dược liệu, vùng trồng hoa cây cảnh, vùng nuôi trồng mặn lợ; đồng thời đã từng bước hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Về vấn đề môi trường, huyện đã thành lập các hợp tác xã thu gom và xử lý rác thải. Đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông ở khu dân cư đều có cây hoa, cây xanh và điện chiếu sáng. Theo lãnh đạo huyện, nhiều người đánh giá nơi đây là vùng quê đáng sống. An ninh trật tự được bảo đảm, không có đột xuất bất ngờ, không có điểm nóng, không có khiếu kiện đông người. Hải Hậu là huyện “Đường có điện có hoa, nhà có tên, sông không rác, cán bộ chuyên cần, nhân dân đồng thuận”. Lãnh đạo huyện cho biết, bài học trong xây dựng nông thôn mới là phát huy dân chủ và đồng thuận của nhân dân; xây dựng nông thôn mới là làm từ đồng về nhà, từ nhà ra xóm và từ xóm lên xã.

Nói chuyện với cán bộ lãnh đạo tỉnh Nam Định và huyện Hải Hậu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh bà con nhân dân trong huyện đã chủ động xuống đồng bắt tay vào sản xuất ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới Mậu Tuất 2018.

Thủ tướng mong muốn tỉnh Nam Định với truyền thống, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, phấn đấu đến năm 2019 đạt 100% số huyện là huyện nông thôn mới với chất lượng tốt; đồng thời phát động phong trào xây dựng Hải Hậu trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu của Việt Nam. "Hải Hậu cần làm gương cho cả nước," Thủ tướng mong muốn.

Nhấn mạnh nguồn gốc của mỗi người dân Việt Nam đều từ nông thôn, cây lúa, dòng sông, cây đa, bến nước, sân đình mà trưởng thành, Thủ tướng nêu rõ nỗ lực phấn đấu để người dân có cuộc sống ấm no hơn là mục tiêu, lý tưởng của mọi cán bộ, đảng viên.

Hơn 70% dân số Việt Nam sinh sống ở nông thôn và trên 42% lao động cả nước sinh sống ở khu vực này, đời sống của người nông dân còn khó khăn.

Ghi nhận những thành tựu của tỉnh Nam Định, huyện Hải Hậu trong nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới "coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm" trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và cần thực hiện thường xuyên, liên tục vì mục tiêu nâng cao đời sống người dân.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát động phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới từ trung ương đến địa phương với những hình thức đa dạng, phù hợp với thực tiễn.

Chính quyền các cấp cần phát huy sức sáng tạo, xây dựng các tiêu chí phù hợp với đặc thù vùng, miền, địa phương.

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục tái cơ cấu mạnh mẽ kinh tế nông nghiệp theo hướng tạo mọi điều kiện thuận lợi để đưa doanh nghiệp vào sản xuất nông nghiệp.

"Không có doanh nghiệp, không có hợp tác xã cùng với bà con tổ chức lại nông thôn thì khó có thể đưa bà con nông dân thoát nghèo."

Bài học kinh nghiệm rút ra là "không phải chỉ có nông nghiệp đơn thuần" mà phải là "kinh tế nông thôn toàn diện," bao gồm cả dịch vụ, Thủ tướng nêu rõ.

Để hoàn thành các mục tiêu đó, Thủ tướng đề cập đến yêu cầu xây dựng một hệ thống chính trị vững mạnh ngay từ chi bộ; phát huy tính tiên phong, dám nghĩ, dám làm của đảng viên trên tinh thần "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau" làm cơ sở để xây dựng nông thôn mới. Song song với đó là phát triển khoa học công nghệ để nâng cao năng suất lao động ở nông thôn.

Thủ tướng nhắc nhở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định giữ gìn tốt môi trường cả tự nhiên và xã hội theo hướng: "đường có điện, có hoa, nhà có tên, kênh không rác, cán bộ chuyên cần, nhân dân đồng thuận," chung tay xây dựng nông thôn mới mới ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Thủ tướng thăm, động viên bà con xuống đồng đầu Xuân tại Nam Định

Thủ tướng tham gia phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, nhân dịp đầu xuân Mậu Tuất 2018

Ngay sau đó, Thủ tướng đã cùng các thành viên trong Đoàn và lãnh đạo tỉnh Nam Định trồng cây tại thị trấn Yên Định, huyện Hải Hậu và phát động Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, nhân dịp đầu xuân Mậu Tuất 2018.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Mùa ​Xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng Xuân," "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người," với khẩu hiệu “Mỗi người trồng ít nhất 1 cây ​Xanh trở lên vào đầu Xuân mới,” năm 2018 Hải Hậu phát động Tết trồng cây gắn trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, đảm bảo cho cây sinh trưởng và phát triển tốt trên địa bàn, tạo thành phong trào sâu rộng: “Người người trồng cây, nhà nhà trồng cây.”

Tết trồng cây năm nay, toàn huyện phấn đấu trồng hàng ngàn cây ăn quả, cây bóng mát ở các thôn xóm, dọc đường giao thông, vùng ven biển, góp phần cải tạo môi trường, điều hòa khí hậu, nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế​-xã hội, góp phần làm cho mùa xuân trên quê hương Hải Hậu càng thêm xuân, báo hiệu một năm mới khởi sắc với bao hứa hẹn nơi biển sáng thêm giàu mạnh, văn minh.

Thủ tướng thăm, động viên bà con xuống đồng đầu Xuân tại Nam Định

Thủ tướng tặng quà Tết cho bà con xóm Đông Châu, xã Hải Đông 

Cũng tại Hải Hậu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến xóm Đông Châu, xã Hải Đông thăm hỏi, động viên bà con nông dân đang cấy lúa trên cánh đồng liên kết sản xuất lúa giống vụ xuân 2018 giữa doanh nghiệp và nông dân.

Trò chuyện với bà con và doanh nghiệp, Thủ tướng hoan nghênh bà con xuống đồng sớm để kịp thời và cho rằng, bên cạnh năng suất, thì chất lượng rất quan trọng. Do đó, doanh nghiệp cần phổ cập giống tốt, hiệu quả, chất lượng. Nhân dịp này, Thủ tướng đã tặng quà cho bà con nông dân.

Thủ tướng đã đến tham quan một mô hình xử lý rác thải nông thôn, sử dụng công nghệ độc đáo không dùng nhiên liệu đốt kèm và hệ thống xử lý khí thải thông minh, tại xã Xuân Tiến, huyện Xuân Trường, Nam Định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng thăm, động viên bà con xuống đồng đầu Xuân tại Nam Định