Thủ tướng: Tây Ninh phải chống dịch thành công, nỗ lực lớn hơn để tạo đột phá

Xuân Lan| 11/07/2021 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh phải chống dịch thành công, không để lây lan trong cộng đồng; đồng thời, làm sao khai thác được các lợi thế, tiềm năng, cơ hội với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, đầu tư thích đáng hơn, phát triển mạnh mẽ, đột phá hơn.

thu-tuong-tay-ninh.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh

Sáng ngày 11/7, tiếp tục chuyến công tác kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch và duy trì sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội tại các tỉnh phía Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh.

Tham gia đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang.

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương Tây Ninh cơ bản thực hiện có hiệu quả, hoàn thành mục tiêu, yêu cầu đề ra theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp của tỉnh, góp phần vào thành tích chung của cả nước để thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tỉnh đạt các kết quả tích cực về tăng trưởng, xuất khẩu, thu ngân sách, bảo đảm an sinh, tiến bộ, công bằng xã hội, quốc phòng an ninh, phối hợp với các tỉnh thành xung quanh nhịp nhàng, chặt chẽ, có hiệu quả. Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức cơ bản thành công, kết thúc tốt đẹp năm học an toàn, hiệu quả trong điều kiện khó khăn.

Cần quyết tâm cao hơn, phát triển mạnh mẽ, đột phá hơn

Thủ tướng cũng chỉ rõ, tỉnh còn một số hạn chế cần được chỉ ra, khắc phục bằng được trong thời gian tới. Hệ thống hạ tầng chiến lược còn rất bất cập, hạn chế so với không gian, tiềm năng phát triển, cả hạ tầng cứng và hạ tầng mềm. Công tác quy hoạch chưa xứng tầm vai trò, vị trí của một địa bàn chiến lược như Tây Ninh. Các chỉ số liên quan đến năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính, sự hài lòng của người dân còn khiêm tốn. Đời sống nhân dân một số nơi, một số lúc còn gặp khó khăn. Cơ sở vật chất phục vụ phòng chống dịch có thể đáp ứng trong điều kiện bình thường nhưng nếu tình hình phức tạp hơn thì dễ dẫn tới lúng túng, bị động, bất ngờ.

Nhìn chung, việc triển khai 3 đột phá chiến lược còn hạn chế nhất định, đòi hỏi phải quyết tâm hơn nữa.

Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, phải nhận thức rõ hơn vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Tây Ninh trong tổng thể chung. Tỉnh có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về kinh tế, chính trị, quân sự - quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nằm trên hành lang kinh tế Đông - Tây, có vị trí kết nối rất quan trọng của Việt Nam với các nước ASEAN qua hai cửa khẩu Mộc Bài và Sa Mát.

Phân tích cụ thể hơn một số đặc điểm của Tây Ninh về địa lý, truyền thống văn hóa – lịch sử, Thủ tướng nêu rõ, tỉnh có tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh rất rõ nét. Thời gian qua, tỉnh đã có đột phá nhưng chưa mạnh mẽ, có quyết tâm nhưng chưa thực sự cao, có nỗ lực nhưng chưa nhiều, chưa tập trung vào trọng tâm, trọng điểm. Bài toán đặt ra với Tây Ninh là làm sao khai thác được các lợi thế, tiềm năng, cơ hội với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, đầu tư thích đáng hơn, phát triển mạnh mẽ, đột phá hơn.

Những kết quả đạt được rất cơ bản, nhưng không được chủ quan, thỏa mãn, cần phát huy hơn nữa, lấy khó khăn, vướng mắc làm động lực phấn đấu, vươn lên, khẳng định và trưởng thành, Thủ tướng lưu ý.

Về tình hình dịch bệnh, tỉnh có nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao do giáp với TPHCM, các tỉnh miền Đông, miền Tây và đường biên giới dài. “Phải xác định như vậy để có phương án cao hơn rất nhiều phương án đang có. Dứt khoát không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, cũng không hoảng hốt, mất bản lĩnh, mất bình tĩnh khi dịch bệnh xảy ra”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đẩy lùi không để dịch bệnh xâm nhập sâu vào nhà máy, xí nghiệp

Thủ tướng nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp Tây Ninh cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Thứ nhất, phải chống dịch thành công, không để lây lan trong cộng đồng, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi không để dịch bệnh xâm nhập sâu vào nhà máy, xí nghiệp. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ biên giới, người từ vùng dịch, các khu cách ly, phong tỏa; những nơi đã áp dụng Chỉ thị 15, 16 thì phải thực hiện rất nghiêm, dứt khoát. Chuẩn bị 4 tại chỗ ở mức cao hơn; các nhà máy thực hiện 3 tại chỗ (sản xuất tại chỗ, ăn nghỉ tại chỗ, chống dịch tại chỗ), nếu không an toàn thì tập trung chống dịch.

Có kịch bản phòng chống dịch cao hơn, hiệu quả hơn kịch bản hiện nay. Thủ tướng đã giao cho từng Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo các nhiệm vụ phục vụ phòng chống dịch và phát triển kinh tế xã hội, cần giải quyết ngay các kiến nghị, vướng mắc của địa phương.

Thủ tướng cũng đề nghị Tây Ninh chia sẻ với TPHCM trong việc đón những người có nguyện vọng trở về để góp phần giải tỏa cho TPHCM, thực hiện quy trình xét nghiệm, cách ly chặt chẽ.

Thủ tướng yêu cầu “làm ngay, không chờ đợi” việc hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là người mất việc làm, người yếu thế, lao động tự do…; phát huy tính linh hoạt, chủ động, sáng tạo để vận dụng, triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ sát tình hình thực tế.

Một nhiệm vụ khác là rà soát, chỉ ra các khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách và đề xuất xử lý, tháo gỡ. Thủ tướng Chính phủ đã có hai văn bản chỉ đạo về vấn đề này với các bộ, ngành, địa phương.

Quy hoạch phải đi trước, đón đầu, có tầm nhìn chiến lược, bao quát được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh và liên hệ chặt chẽ với các tỉnh xung quanh, của quốc gia.

Về phát triển hạ tầng chiến lược, do nguồn lực có hạn nên phải có trọng tâm trọng điểm, xóa bỏ “xin cho”, chấm dứt dàn trải, manh mún, nhỏ lẻ, chia cắt, kéo dài trong đầu tư công. Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư ngoài nhà nước bằng các hình thức hợp tác công tư.

Tuyến cao tốc kết nối với TPHCM là ưu tiên số 1 của Tây Ninh

Trước đề xuất của Tây Ninh về tuyến cao tốc kết nối với TPHCM, Thủ tướng nêu rõ, đây không phải ưu tiên cao nhất của TPHCM, nhưng lại là ưu tiên số 1 của Tây Ninh trong đầu tư hạ tầng chiến lược. Do đó, Thủ tướng giao Tây Ninh phối hợp với Bộ GTVT đề xuất Chính phủ xem xét quyết định.

Dành kinh phí thỏa đáng cho phát triển nguồn nhân lực, cải cách hành chính, nâng cao các chỉ số về năng lực cạnh tranh, môi trường kinh doanh …

Các nhiệm vụ khác là có giải pháp khai thác các thế mạnh của hai cửa khẩu Mộc Bài và Sa Mát; có phương án bảo vệ chặt các khu công nghiệp, thực hiện 3 tại chỗ; phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng phục vụ xuất khẩu, phát huy tối đa thế mạnh của Tây Ninh trong lĩnh vực này; đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường làm việc trực tuyến và phát huy hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư trong bối cảnh dịch bệnh.

Thủ tướng nhấn mạnh cần coi trọng hơn nữa công tác thông tin, truyền thông, coi đây là nhiệm vụ không thể thiếu. Tuyền thông phải đi trước một bước, nhanh chóng, kịp thời, chính xác, lan tỏa những thông tin tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, tăng cường thông tin phân tích để người dân chia sẻ với những khó khăn, thách thức, truyền cảm hứng cho người dân phát huy năng lực và tích cực hưởng ứng, cộng tác với hệ thống chính trị để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Truyền thông lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể, người dân được thụ hưởng thành quả truyền thông.

Thủ tướng đánh giá các kiến nghị của tỉnh về cơ bản là xác đáng, có cơ sở thực tiễn, giao các Bộ, cơ quan xử lý theo thẩm quyền, nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

“Mong Tây Ninh phát triển đúng tầm, chống dịch thành công”, Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Tây Ninh phải chống dịch thành công, nỗ lực lớn hơn để tạo đột phá