Thủ tướng: Phát huy tốt các di sản góp phần thúc đẩy hợp tác quốc tế

Hải Nam| 09/09/2019 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 8/9, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm-Hội An được công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương, đại diện các tổ chức quốc tế, cùng đông đảo người dân Quảng Nam...

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu cho biết chặng đường 20 năm bảo tồn và phát huy Di sản văn hóa thế giới Hội An, Mỹ Sơn và 10 năm bảo tồn Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An có ý nghĩa quan trọng và là niềm tự hào của Việt Nam và của riêng tỉnh Quảng Nam.

Sau 20 năm được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới Hội An, Mỹ Sơn đã trở thành điểm đến du lịch văn hóa, Cù Lao Chàm trở thành khu du lịch sinh thái phục vụ du khách.

Thủ tướng: Phát huy tốt các di sản góp phần thúc đẩy hợp tác quốc tế

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã dành nguồn lực đáng kể cho việc bảo tồn, trùng tu, tôn tạo di tích và phát triển Hội An, Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm, quảng bá giá trị của các di sản được UNESCO công nhận; xây dựng điểm đến du lịch văn hóa và sinh thái nổi tiếng mang tầm quốc tế. Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng thường xuyên tranh thủ sự hợp tác, giúp đỡ của các Chính phủ, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các trường đại học, trung tâm nghiên cứu nước ngoài trong công tác trùng tu di tích, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, bảo vệ và làm giàu có thêm tài nguyên bản địa.

Nhờ những nỗ lực bền bỉ ấy, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Đô thị cổ Hội An được quản lý và bảo tồn ngày càng tốt hơn các di sản vật thể kiến trúc, cùng cảnh quan sinh thái và không gian văn hóa. Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An đã trở thành một trong những điển hình bảo tồn đa dạng tài nguyên sinh thái, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Quảng Nam cũng hết sức coi trọng việc giữ gìn các phong tục, tập quán, tín ngưỡng, lễ hội dân gian giàu truyền thống văn hóa - nhân văn của xứ Quảng. Đang dần hình thành những sản phẩm du lịch mới có sức hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, tạo nên sự gắn kết hài hòa giữa bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa với phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thủ tướng: Phát huy tốt các di sản góp phần thúc đẩy hợp tác quốc tế

Thủ tướng và các đại biểu dự buổi lễ

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng nhân dịp 20 năm Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Thế giới và 10 năm Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Thủ tướng biểu dương tỉnh Quảng Nam và cho rằng nơi đây là vùng đất "địa linh nhân kiệt", nơi sinh ra các bậc anh kiệt như Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Võ Chí Công…

“Quảng Nam là một vùng đất địa linh, nơi sinh ra các bậc anh kiệt như Hoàng Diệu, Thái Phiên, Trần Quý Cáp, Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng… Hiếm có nơi nào trên cùng một địa phương với hơn 10.000 km2 mà có đến hai di sản văn hóa thế giới độc đáo, huyền bí như Hội An, Khu Đền Tháp Mỹ Sơn, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và hàng trăm di tích lịch sử, văn hóa tự nhiên khác. Đây cũng là nơi hội tụ và giao thoa nhiều giá trị kinh tế, văn hóa, lịch sử và tâm linh, đến từ các nền văn minh cổ đại: Ấn Độ, Trung Hoa, Nhật Bản, Chăm Pa, Sa Huỳnh vv….”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, để tiếp tục bảo tồn, phát huy một cách bền vững di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An, Khu Đền tháp Mỹ Sơn, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An, Thủ tướng cũng đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam tập trung làm tốt một số nội dung sau: Tiếp tục hoàn thiện quy hoạch, triển khai hiệu quả công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn.

Cần hướng tới những mô hình tăng trưởng bao trùm trong việc phát triển du lịch gắn với giá trị di sản; luôn gắn việc giải quyết hài hòa giữa bảo vệ, phát huy giá trị di sản với việc nâng cao đời sống nhân dân, nhất là người dân sinh sống trong vùng di sản. Chính điều này sẽ tác động rất tích cực trở lại đối với công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản.

Thủ tướng: Phát huy tốt các di sản góp phần thúc đẩy hợp tác quốc tế

Thủ tướng: Phát huy tốt các di sản góp phần thúc đẩy hợp tác quốc tế

Tăng cường nghiên cứu, sớm ban hành và thực thi hiệu quả kế hoạch quản lý, quy chế bảo vệ di sản thế giới theo quy định của UNESCO và Nghị định số 109/2017/NĐ-CP ngày 21/9/2017, quy định về bảo vệ và quản lý Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Xây dựng, triển khai các dự án, chương trình đầu tư, nghiên cứu về bảo tồn, tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức trong và ngoài nước về nguồn lực, đặc biệt là về vốn, giải pháp kỹ thuật, ứng dụng công nghệ số đối với việc quản lý, tu bổ, tôn tạo di sản.

Những nơi có sự hiện diện di sản phải là những địa chỉ đi đầu, gương mẫu trong công tác bảo vệ môi trường, bao gồm việc nâng cao triệt để ý thức sử dụng rác thải nhựa, túi ny long, đồ dùng nhựa một lần…

Những địa danh di sản Việt Nam, trong đó có Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn cần đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển các sản phẩm du lịch, mô hình dịch vụ một cách đa dạng, bền vững, phù hợp với bản sắc văn hóa, đảm bảo hài hòa về kinh tế-xã hội và môi trường.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý công tác bảo tồn, phát huy tốt các di sản của Việt Nam là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, là nhân tố góp phần thúc đẩy có chiều sâu các quan hệ hợp tác quốc tế trên nhiều phương diện văn hóa, chính trị, kinh tế, quốc phòng và an ninh. Đồng thời yêu cầu các Bộ, ngành có liên quan cần tăng cường hơn nữa trong việc hỗ trợ tỉnh Quảng Nam cũng như các địa phương khác trong việc thực thi có hiệu quả những nhiệm vụ nêu trên. Cần xây dựng kế hoạch kết nối các điểm đến của các di sản, trước hết là các trung tâm đô thị lớn và khu vực Miền trung- Tây Nguyên.

Ngày 4/12/1999, tại Hội nghị lần thứ 23 ở thành phố Marrakech (Morocco), Tổ chức Khoa học, Giáo dục, Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã vinh danh Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn là di sản văn hóa thế giới.

Ngày 29/5/2009 Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới trong phiên họp thứ 21 của Ủy ban Điều phối quốc tế chương trình con người và sinh quyển diễn ra tại đảo Jeju (Hàn Quốc).

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Phát huy tốt các di sản góp phần thúc đẩy hợp tác quốc tế