Thủ tướng: Phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực không để dịch bùng lên

Ngọc Mai| 20/03/2020 16:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng nhấn mạnh nội dung trên tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 diễn ra chiều ngày 20/3.

Thủ tướng: Phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực không để dịch bùng lên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng cho rằng, nguy cơ lây nhiễm rất cao khi mà số lượng người từ nước ngoài vào Việt Nam đông như thế; đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận nguồn lây nhiễm vào Việt Nam từ đâu để chúng ta xử lý cương quyết hơn, đưa ra biện pháp mạnh.

Thủ tướng chia sẻ, việc cách ly y tế được triển khai tích cực, trách nhiệm, rất vất vả, nhất là lực lượng quân đội. “Hình ảnh mà chúng ta thấy được là quân đội đã rời doanh trại, rời chỗ ngủ để nhường cho đồng bào ta từ nước ngoài về và một số người nước ngoài, rất cảm động”. Các lực lượng khác cũng rất vất vả như cán bộ, nhân viên y tế, các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia…

Thủ tướng nhấn mạnh, đề phòng dịch, không để dịch bùng lên là nhiệm vụ rất quan trọng, với tinh thần nắm chắc tình hình, báo cáo kịp thời, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực nhất.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị các thành viên có mặt thảo luận các biện pháp mạnh hơn.

Liên quan tình hình phòng chống dịch COVID-19, trước đó tại cuộc họp sáng nay (20/3), các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) thống nhất nhận định, trong giai đoạn 1 chúng ta đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Bước sang giai đoạn 2, đại dịch đã lây lan ra toàn cầu đòi hỏi phải có sự thay đổi trong chiến lược ngăn chặn dịch.

Mặc dù đã sớm dự báo được nguy cơ dịch bệnh từ nước ngoài xâm nhập vào Việt Nam, song vì nhiều yếu tố, chúng ta không thể ngay lập tức “đóng cửa”. Vì vậy, bên cạnh việc ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập, chúng ta không được quên nguy cơ lây nhiễm rất lớn từ hàng trăm nghìn người đã nhập cảnh vào Việt Nam (từ ngày 1/3 đến nay), trong đó rất nhiều người đến từ vùng có dịch. Do vậy, chúng ta cần triển khai các biện pháp ứng phó quyết liệt.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng bên cạnh việc cách ly triệt để tất cả công dân Việt Nam, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, ở trong nước cũng phải khẩn trương tiến hành tầm soát, sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ để tiến hành xét nghiệm phát hiện ca bệnh, cách ly, điều trị.

Ban Chỉ đạo đã giao Bộ Y tế, lực lượng quân y khẩn trương xây dựng phương án, mua sắm vật tư, thiết bị máy móc, tập huấn... để triển khai các phòng thí nghiệm lưu động sớm nhất có thể; tiếp nhận và áp dụng nhiều phương pháp xét nghiệm khác nhau, huy động tổng lực hệ thống xét nghiệm để cơ bản tầm soát, sàng lọc tất cả các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm hiện nay.

Ngành y tế và cả hệ thống phải vào cuộc khẩn trương, quyết liệt vận động nhân dân khai báo y tế tự nguyện; “rà từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm được tình trạng sức khoẻ của từng người dân, phân nhóm các trường hợp đã tiếp xúc với người từ vùng dịch trở về, người cao tuổi, người yếu thế, người có bệnh nền, người có nguy cơ nhiễm bệnh cao... từ đó hình thành lưới sàng lọc, có biện pháp hỗ trợ y tế kịp thời với những người có nguy cơ cao tại cộng đồng; triển khai các ứng dụng khám chữa bệnh từ xa đối với một số bệnh thông thường.

Về công tác tổ chức tiếp nhận và cách ly, Ban Chỉ đạo đã thảo luận và cho rằng cần tiếp tục giao quân đội chủ trì công tác cách ly tập trung, đồng thời lưu ý thực hiện nghiêm túc tuyệt đối kỷ luật quân đội trong các khu cách ly, tập huấn kỹ hơn nữa cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ, không được có bất kỳ tâm lý chủ quan, tư tưởng xem nhẹ. Mọi người Việt Nam khi về nước đều phải cách ly theo quy định, không được bỏ sót bất kỳ trường hợp nào.

Đồng thời, các địa phương chuẩn bị các khách sạn, cơ sở lưu trú để tổ chức cách ly có thu phí đối với người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ, các chuyên gia làm việc tại các dự án quan trọng theo yêu cầu của Việt Nam. Đối với người Việt Nam về nước, nhà nước bảo đảm các điều kiện để công dân thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Các ý kiến cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ LĐTB&XH chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng bàn giao các ký túc xá sinh viên cho quân đội quản lý để sẵn sàng cơ sở vật chất phục vụ cách ly;…

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y đề nghị phân vùng hạ cánh các chuyến bay hợp lý để tránh quá tải, gây áp lực ở nơi tiếp nhận. Bộ Quốc phòng cũng sẽ kiểm tra, chấn chỉnh những điểm chưa hợp lý, siết chặt kỷ luật quân đội để bảo đảm thực hiện cách ly an toàn theo quy định;...

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia, thế giới ghi nhận 245.626 trường hợp mắc COVID-19 tại 181 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 7 quốc gia có trên 10.000 ca mắc, 9 quốc gia có từ trên 1.000 đến dưới 10.000 ca mắc; 165 quốc gia/vùng lãnh thổ có dưới 1.000 ca mắc.

Tại châu Âu, ghi nhận 58 quốc gia, vùng lãnh thổ có báo cáo trường hợp nhiễm COVID-19 với tổng cộng 87.108 trường hợp mắc và 4.084 trường họp tử vong (tính đến hết ngày 19/3). Italy tiếp tục là quốc gia có số mắc và tử vong cao nhất tại châu Âu, chiếm 41% số mắc và 73% số tử vong; Tây Ban Nha: 16% số mắc và 15% số tử vong; Pháp: 10% số mắc và 6% số tử vong.

Tại Việt Nam, ghi nhận 87 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó, đã có trường hợp mắc bệnh là nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai (trường hợp người có tiếp xúc gần với một trường hợp đi nghỉ ở TPHCM, Côn Đảo, hiện nay xét nghiệm dương tính với COVID-19). Qua điều tra dịch tễ, bước đầu có thể khẳng định trường hợp này không phải lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 38.081 người, trong đó có 7.316 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 2.241 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 28.524 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Hiện có 18 trường hợp khỏi bệnh, còn 69 bệnh nhân đang điều trị. Trong đó, có 2 bệnh nhân tình trạng nặng đang được điều trị tích cực và 7 bệnh nhân có tiến triển nặng lên, các trường hợp còn lại sức khỏe ổn định. Hai bệnh nhân đang điều trị tích cực có bệnh nhân bác ruột của bệnh nhân số 17 tiên lượng cũng rất nặng.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực không để dịch bùng lên