Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sẽ đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu

Xuân Lan| 09/05/2021 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu của người đứng đầu với tinh thần trách nhiệm, tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả để hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, cơ quan chấp hành của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ.

Ngày 8/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng 5 đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 1 TP. Cần Thơ đã tiến hành tiếp xúc cử tri tại quận Ninh Kiều, quận Cái Răng và huyện Phong Điền thuộc TP. Cần Thơ.

Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, sau khi nghe đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. Cần Thơ giới thiệu tóm tắt tiểu sử của người ứng cử, báo cáo cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, những thành tựu, kết quả đạt được của các Chính phủ tiền nhiệm, sẽ cùng các thành viên Chính phủ quyết tâm xây dựng Chính phủ vững mạnh, đoàn kết nhất trí cao, hành động quyết liệt, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu của người đứng đầu

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng cho biết đã yêu cầu các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không lo sợ, hoang mang, hoảng hốt, hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, đưa ra các quyết định, lựa chọn thông minh, sáng suốt nhất. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, chúng ta chuyển từ trạng thái phòng ngự là chính sang kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, lấy tấn công là chính. Huy động sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, phát huy trách nhiệm người đứng đầu, khen thưởng và kỷ luật kịp thời, nghiêm minh.

Các địa phương, các cấp, các ngành, mỗi người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự lực, tự cường, không trông chờ ỷ lại. Thủ tướng kêu gọi nhân dân, cử tri Cần Thơ và ĐBSCL, nhất là các tỉnh có đường biên giới, cần chung sức, đồng lòng cùng cả nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì sức khỏe của cộng đồng và vì sức khỏe của chính mình, mỗi người dân tự giác, gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định, quy chế phòng, chống dịch.

Thủ tướng nêu rõ, qua 35 năm đổi mới, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay. Trong giai đoạn phát triển mới, bên cạnh những thời cơ và thuận lợi, đất nước ta đứng trước những khó khăn, thách thức lớn như già hóa dân số, cạn kiệt tài nguyên, biến đổi khí hậu, những vấn đề an ninh phi truyền thống, trong đó có dịch bệnh, rất khó lường.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ đề cao trách nhiệm nêu gương, gương mẫu của người đứng đầu với tinh thần trách nhiệm, tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả để hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, cơ quan chấp hành của Quốc hội. Chính phủ cùng cả hệ thống chính trị và toàn quân, toàn dân phát huy những kết quả đã đạt được, vượt qua các khó khăn, thách thức, tiếp tục đưa đất nước phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là nguồn lực con người, tài nguyên thiên nhiên và truyền thống văn hóa – lịch sử của dân tộc.

Hỗ trợ phát triển vùng ĐBSCL và TP. Cần Thơ

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các đại biểu Quốc hội có trách nhiệm với cả nước, vì cả nước. Cùng với trách nhiệm với cả nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ quan tâm, hỗ trợ phát triển vùng ĐBSCL và TP. Cần Thơ, tiếp tục triển khai Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu; nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để vùng và các địa phương trong vùng phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, cơ hội, lợi thế cạnh tranh.

Về nhiệm vụ phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có Cần Thơ, Thủ tướng đánh giá, đây là vùng đất có truyền thống, nhiều tiềm năng, lợi thế lớn, với dân số trên 20 triệu người. Tuy nhiên, sự phát triển của vùng chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa tương xứng với tiềm năng, cơ hội, lợi thế cạnh tranh. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh cần giải quyết mâu thuẫn trong phát triển vùng là tiềm năng rất lớn nhưng cơ chế, chính sách còn hạn hẹp. Đồng thời giải quyết các nút thắt trong phát triển vùng, nhất là hạ tầng giao thông vận tải, phát huy nguồn lực con người.

Về hạ tầng giao thông, Thủ tướng cho rằng cần nghiên cứu, quy hoạch lại hệ thống giao thông vận tải của toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long; có những giải pháp, cơ chế phát triển đường thủy nội địa, cảng biển, đường bộ, đường cao tốc và hàng không.

Nhấn mạnh tinh thần chủ động tiến công, không trông chờ, ỷ lại, Thủ tướng đề nghị chính quyền địa phương phát huy tính tự lực, tự cường, cùng Chính phủ đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu và Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đối với Cần Thơ, Thủ tướng nhấn mạnh phải xây dựng thành phố thực sự trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giao thông, dịch vụ logistics, nông nghiệp... của cả vùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cam kết, các ứng cử viên sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến cử tri, vì đây là cơ sở để giúp cho các ứng cử viên tiếp tục nghiên cứu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, bổ sung, hoàn thiện chương trình hành động của mình để triển khai thực hiện có hiệu quả, đóng góp được nhiều nhất cho đất nước, cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sẽ đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu