Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp khách Nhật Bản và Malaysia

Xuân Lan| 17/05/2019 09:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 16/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có các buổi tiếp Thống đốc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản Tadashi Maeda và Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp khách Nhật Bản và Malaysia

Thủ tướng tiếp Thống đốc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản

Tại buổi tiếp Thống đốc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), ông Tadashi Maeda, Thủ tướng vui mừng nhận thấy, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và toàn diện trên mọi lĩnh vực, có sự tin cậy cao. Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Thủ tướng cho biết, hiện Việt Nam đang nỗ lực phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng… do đó cần rất nhiều nguồn lực để phát triển. Đánh giá cao sự hợp tác của JBIC trong những năm qua, Thủ tướng tin tưởng hai bên sẽ tìm ra những phương thức hợp tác hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Bày tỏ vinh dự lần thứ 5 được gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Tadashi Maeda tin tưởng, JBIC sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam. Ông cho biết, tại Hội nghị cấp cao G20 tới đây tổ chức ở Nhật Bản, một trong những vấn đề được tập trung thảo luận là phát triển bền vững, khi tiến hành đầu tư phải cân nhắc kỹ tác động đến môi trường. Ông cũng nhấn mạnh quan điểm JBIC chỉ hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án có công nghệ hiện đại, không gây ảnh hưởng xấu tới môi trường.

Thống đốc Tadashi Maeda cho rằng, Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn về năng lượng điện và hiện nay, nhiệt điện vẫn cần thiết nhưng cần sử dụng công nghệ hiện đại. JBIC sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này để phát triển các dự án nhiệt điện có công nghệ hiện đại, bảo vệ môi trường. Ông cũng khuyến nghị, Việt Nam cần phát triển mạnh các dự án nhiệt điện khí, kể cả khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG). Để thực hiện các dự án lớn nêu trên, cơ chế hợp tác đối tác công – tư (PPP) là hết sức cần thiết, trong đó có sự chia sẻ rủi ro cả hai phía Chính phủ và tư nhân. JBIC đang xem xét cho vay đối với một số tập đoàn của Việt Nam trong đầu tư phát triển các dự án điện lớn có sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện môi trường.

Ghi nhận ý kiến của ông Tadashi Maeda, Thủ tướng nhấn mạnh, trong cơ cấu nguồn điện của Việt Nam vẫn có các nguồn nhiệt điện than, khí, thuỷ điện, năng lượng tái tạo… Thủ tướng đánh giá cao công nghệ nhiệt điện hiện đại của Nhật Bản, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; đồng thời nêu rõ, Chính phủ Việt Nam đang xem xét phát triển một số dự án nhiệt điện có công nghệ hiện đại. Bày tỏ hoan nghênh đầu tư theo hình thức PPP trong lĩnh vực này, Thủ tướng mong JBIC với kinh nghiệm của mình, tham gia đóng góp ý kiến để hoàn thiện thể chế, chính sách trong đầu tư PPP cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong đầu tư phát triển các dự án năng lượng điện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp khách Nhật Bản và Malaysia

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Malaysia, một trong những đối tác quan trọng hàng đầu ở khu vực. Hai nước có quan hệ chính trị tốt đẹp và tin cậy; chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược chung.

Thủ tướng vui mừng được biết, Bộ trưởng đã có cuộc hội đàm hiệu quả, thực chất với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh về quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm. Thủ tướng đề nghị, Bộ trưởng chỉ đạo Bộ Ngoại giao Malaysia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Việt Nam triển khai các biện pháp thiết thực thúc đẩy quan hệ và hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Saifuddin Abdullah cho biết, Malaysia mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam. Trong giới lãnh đạo Malaysia hiện nay, có rất nhiều người ủng hộ Việt Nam trong thập niên 70 của thế kỷ trước. Chiến thắng của Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây đã truyền cảm hứng cho Malaysia.

Bộ trưởng bày tỏ cảm kích Việt Nam vẫn tiếp tục mua dầu cọ của Malaysia trong bối cảnh khó khăn khi các quốc gia, nhất là châu Âu, giảm mua mặt hàng này. Ông đề xuất, ngoài những lĩnh vực truyền thống, hai nước cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ 4.0, robot, là những lĩnh vực triển vọng lớn trong tương lai. Thời gian tới, hai nước cũng cần có cách tiếp cận mới trong thúc đẩy quan hệ hợp tác. Ông cho rằng, hai nước có rất nhiều điều có thể học hỏi lẫn nhau.

Ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng Saifuddin Abdullah, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, hợp tác giữa hai nước thời gian qua ngày càng sâu sắc, đặc biệt trên các lĩnh vực như như quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác tư pháp, giáo dục đào tạo, lao động, du lịch. Thủ tướng tin rằng, với nền tảng quan hệ hữu nghị tốt đẹp sẵn có và tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất lớn, quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Thời gian tới, hai nước cần đẩy mạnh kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD hoặc cao hơn nữa vào năm 2020; đề nghị Malaysia tăng cường tiêu thụ các sản phẩm thuỷ sản, gạo, nông sản của Việt Nam; tăng cường hợp tác nghề cá…

Thủ tướng hoan nghênh đề xuất của Bộ trưởng về hợp tác công nghệ 4.0 và nêu rõ, Việt Nam có nhu cầu và cũng có tiềm năng rất lớn trên lĩnh vực này. Ngoài ra, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực hạ tầng chất lượng cao, công nghệ cao, logistics, năng lượng. Hợp tác thăm dò dầu khí là điểm sáng của hai nước, do đó cần thúc đẩy lĩnh vực này, nhất là hợp tác giữa Tập đoàn Petronas và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Chính phủ cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Malaysia làm ăn thành công ở Việt Nam.

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng nhất trí quan điểm bảo đảm sự đồng thuận trong ASEAN về thúc đẩy đàm phán COC với Trung Quốc, trong đó tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng không, hàng hải.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp khách Nhật Bản và Malaysia