Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam-Singapore

Xuân Lan| 26/04/2018 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay, 26/4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Singapore.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam-Singapore

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại diễn đàn

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore, Hiệp hội các nhà sản xuất Singapore phối hợp tổ chức với sự tham dự của khoảng 700 đại biểu.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn lại câu nói của cố Thủ tướng Singapre Lý Quang Diệu: "Nếu có vị trí số một ở Đông Nam Á thì đó phải là Việt Nam. Bởi so sánh về địa chính trị, tài nguyên, con người, Việt Nam không thể xếp sau nước nào trong khu vực". Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, câu nói đó vẫn luôn là lời động viên chân thành đối với Việt Nam trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Từ năm 1992, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Singapore, đặt vấn đề kết nối 2 nền kinh tế với sự khởi đầu là thành lập khu VSIP ở Bình Dương.

Hiện nay, Singapore đã đầu tư vào Việt Nam hơn 43 tỷ USD với gần 2.000 dự án. Năm 2017 kim ngạch thương mại hai nước đạt 8,3 tỷ USD. Chiều ngược lại, Việt Nam hiện có 93 dự án đầu tư tại Singapore với tổng vốn là 235 triệu USD. Năm 2017, đã có 28 vạn lượt người Singapore thăm Việt Nam và khoảng 40 vạn lượt người Việt Nam sang Singapore, hiện có gần 10.000 du học sinh Việt Nam tại Singapore.

Thủ tướng cho rằng, những con số trên chứng tỏ môi trường đầu tư của Việt Nam đã có bước tiến đáng mừng. Theo khảo sát của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố tháng 2 vừa qua, có 65,1% doanh nghiệp Nhật Bản kinh doanh có lãi trong năm 2017, gần 70% doanh nghiệp có ý định mở rộng kinh doanh.

”Những tín hiệu tích cực này giúp chúng tôi có thêm niềm tin, củng cố quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động phục vụ người dân, doanh nghiệp; cải thiện môi trường kinh doanh cạnh tranh trong Nhóm đầu ASEAN và hướng đến các chuẩn mực của OECD”, Thủ tướng khẳng định. Tập trung giảm chi phí kinh doanh, đặc biệt là chi phí về thủ tục hành chính, logistics, nâng cao chất lượng tăng trưởng dựa trên nền tảng tăng năng suất và đổi mới - sáng tạo; chủ động tận dụng cơ hội Cách mạng công nghiệp 4.0, kết hợp hài hòa khu vực kinh tế trong nước với khu vực đầu tư nước ngoài; hướng tới phát triển bền vững, tăng trưởng cao".

Thủ tướng cho biết, Việt Nam có cấu trúc dân số trẻ với 57% người dân dưới 35 tuổi, có thu nhập và sức mua ngày càng tăng. Tỷ trọng tiêu dùng cuối cùng đạt gần 70% GDP tạo nên một thị trường đầy tiềm năng. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố tháng 4/2018, ghi nhận có 13% dân số Việt Nam thuộc tầng lớp trung lưu theo chuẩn thế giới. Sự gia tăng nhanh chóng tầng lớp trung lưu đang làm thay đổi cấu trúc tiêu dùng của Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho nhà đầu tư.

Việt Nam có khoảng 52 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, đứng thứ 5 ở châu Á - Thái Bình Dương về kết nối Internet. Việt Nam cũng là nước có kết nối điện thoại di động cao với 55% người Việt sở hữu điện thoại thông minh. Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ là quốc gia đứng trong nhóm đầu khu vực với 8/10 người sử dụng điện thoại di động.

“Đây vừa là một nền tảng quan trọng vừa là cơ hội lớn để giúp các nhà đầu tư tiềm năng dễ dàng kết nối các sản phẩm, dịch vụ của mình đến lượng khách hàng lớn của Việt Nam”, Thủ tướng nói. “Đặc biệt, chúng tôi đang nỗ lực xây dựng một nền kinh tế khởi nghiệp, sáng tạo. Tính năng động kinh tế, chính sách mở Internet và mức độ phức tạp, trình độ về sản xuất kinh doanh được nâng lên đang tạo ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà khởi nghiệp đầu tư làm ăn tại Việt Nam. Theo đó chúng tôi khuyến khích các Quỹ đầu tư hướng vào nâng đỡ các doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo tiềm năng”. Chính phủ Việt Nam cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho các ý tưởng khởi nghiệp, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ Luật Sở hữu trí tuệ, cũng như thực hiện các cam kết bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ các Hiệp định FTA mà Việt Nam đang tham gia.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn sự hợp tác của các đối tác Singapore sẽ mang đến những kinh nghiệm hay về thành tựu của nền kinh tế khởi nghiệp của quốc gia khởi nghiệp Singapore đến Việt Nam. Việt Nam đang chờ đón các nhà đầu tư Singapore trong giai đoạn mới mà cụ thể là Diễn đàn hôm nay đã có 16 bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên được trao.

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn câu nói của Thủ tướng Lý Hiển Long: “Nếu chúng ta không thay đổi, chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau. Singapore phải là cường quốc thu hút nhân tài và những quan hệ làm ăn” và tin rằng sau Diễn đàn ngày hôm nay, sẽ có nhiều cơ hội hợp tác cùng làm ăn được mở ra cho các doanh nghiệp hai nước vì sự phát triển toàn diện của hai quốc gia và của toàn khu vực.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất Singapore Douglas Foo đánh giá Việt Nam đang dần trở thành điểm đến cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tại châu Á. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Singapore, nhất là đối với các ngành như điện tử dân dụng, may mặc, sản xuất lương thực, cung ứng các dịch vụ phụ trợ như tự động hóa sectors và logistics.

Ông Douglas Foo cho biết đến nay, có nhiều công ty Singapore đã đầu tư vào các lĩnh vực như cảng biển, và logistics, các dự án nhà ở, khu đô thị và khu công nghiệp tại Việt Nam. Biểu tượng của những dự án cơ sở hạ tầng là các khu công nghiệp như VSIP. Nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam, các VSIP đã mở rộng lên con số 7 tại nhiều địa phương của Việt Nam. Đây chính là biểu tượng mạnh mẽ, cụ thể về liên kết kinh tế giữa Singapore và Việt Nam.

Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp Singapore, ông Douglas Foo bày tỏ mong muốn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chính phủ Việt Nam tiếp tục ủng hộ các dự án đầu tư hiện nay và trong tương lai của Singapore vào Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Phát triển Quốc gia và Tài chính Singapore ông Lawrence Wong đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do, tạo không gian phát triển lớn hơn cho nền kinh tế. Ông Lawrence Wong cho biết ngày càng có nhiều doanh nhân và người dân Việt Nam muốn đến đầu tư kinh doanh, du lịch và học tập tại Singapore.

Bộ trưởng nhấn mạnh ba lĩnh vực hai bên có thể hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đó là năng lượng, dầu khí, xây dựng thành phố thông minh. Nhấn mạnh với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2018, Singapore đã đưa ra đề xuất xây dựng mạng lưới Thành phố thông minh và Việt Nam đã hưởng ứng ý tưởng này. Nhiều thành phố của Việt Nam có định hướng xây dựng thành phố thông minh, nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu... đây đều là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp của Singapore có năng lực và kinh nghiệm.

Một lĩnh vực khác mà hai bên có thể hợp tác là kinh tế số. Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, với dân số đông, người tiêu dùng trẻ và giỏi công nghệ. Môi trường này đã thu hút được nhiều quỹ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp (Startup). Đây cũng là lĩnh vực mà các doanh nghiệp Singapore chuyên về công nghệ thông tin có thể quan tâm, đầu tư.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng đã chứng kiến hai bên trao 16 bản ghi nhớ, văn kiện hợp tác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam-Singapore