Chuyển động

Thủ tướng Israel thừa nhận "sai lầm" trong cuộc tấn công nhầm vào trại tị nạn ở Rafah

Quỳnh Trâm 28/05/2024 - 10:42

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng, một “sai lầm bi thảm” đã xảy ra trong cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah ở miền Nam Gaza, đốt cháy một khu trại dành cho người Palestine di tản, khiến nhiều người thiệt mạng.

Cuộc tấn công làm tăng thêm sự chỉ trích quốc tế và cả những đồng minh thân cận nhất của nước này trước những cái chết của dân thường mà Israel đang phải đối mặt trong cuộc chiến với Hamas. Israel khẳng định họ tuân thủ luật pháp quốc tế ngay cả khi phải đối mặt với sự giám sát của các Tòa án hàng đầu thế giới, một trong số đó vào tuần trước đã yêu cầu nước này dừng cuộc tấn công ở Rafah.

rafah3.png
Cuộc tấn công nhầm của Israel tối 26/5 đốt cháy một khu trại dành cho người Palestine di tản, khiến nhiều người thiệt mạng. (Ảnh: AP)

Ông Netanyahu không nói rõ về sai sót này. Quân đội Israel ban đầu cho biết họ đã thực hiện một cuộc không kích chính xác vào khu nhà của Hamas, khiến hai chiến binh cấp cao thiệt mạng. Khi thông tin chi tiết về cuộc tấn công và hỏa hoạn được tiết lộ, quân đội Israel cho biết, họ đã mở một cuộc điều tra về sự thiệt hại về tính mạng của dân thường.

Trước đó, theo Bộ Y tế Gaza, cuộc tấn công vào tối 26/5, dường như là một trong những cuộc tấn công nguy hiểm nhất trong cuộc chiến, đã khiến số người Palestine thiệt mạng trong cuộc chiến tăng lên trên 36.000. Theo Bộ Y tế Gaza, việc kiểm đếm mà cơ quan này thực hiện không phân biệt giữa các chiến binh và những người không tham chiến.

“Bất chấp những nỗ lực tối đa của chúng tôi để không làm tổn hại đến thường dân vô tội, đêm qua đã xảy ra một sai lầm bi thảm”, ông Netanyahu nói hôm 27/5 trong bài phát biểu trước Quốc hội Israel. “Chúng tôi đang điều tra vụ việc và sẽ đưa ra kết luận vì đây là chính sách của chúng tôi”.

Theo Bộ Y tế Gaza và Cơ quan cứu hộ Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine, ít nhất 45 người đã thiệt mạng. Bộ cho biết trong số những người thiệt mạng có ít nhất 12 phụ nữ, 8 trẻ em và 3 người lớn tuổi, 3 thi thể khác bị cháy không thể nhận dạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel thừa nhận "sai lầm" trong cuộc tấn công nhầm vào trại tị nạn ở Rafah