Thủ tướng giao Bộ Y tế xem xét cấp phép vắc xin Covid-19 Hayat-Vax

Chí Tâm| 21/08/2021 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng giao Bộ Y tế kiểm tra chất lượng, xem xét cấp phép thêm một loại vắc xin ngừa Covid-19 do UAE sản xuất.

Ngày 20/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc giao Bộ Y tế kiểm tra chất lượng, cấp phép, tổ chức tiêm miễn phí thêm 1 vắc xin chuẩn bị nhập khẩu vào Việt Nam.

vac.jpeg
Vắc xin Covid-19 Hayat-Vax được sản xuất tại UAE

Thông báo gửi Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao nêu rõ, Văn phòng Chính phủ nhận được đề nghị (ngày 17/8) của Công ty cổ phần Y dược phẩm Vimedimex đề nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận và chỉ đạo Bộ Y tế thẩm định nhanh hồ sơ đăng ký khẩn cấp vắc xin Covid-19 Hayat-Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Y tế kiểm tra để hướng dẫn và thực hiện nhất quán việc quản lý Nhà nước, bao gồm kiểm tra chất lượng, cấp phép, bảo quản và tổ chức tiêm miễn phí theo quy định.

Bộ Ngoại giao xem xét, kiểm tra, thúc đẩy các hoạt động ngoại giao nhập khẩu vắc xin.

Vắc xin phòng Covid-19 Hayat-Vax sản xuất tại UAE, hợp tác với hãng Sinopharm của Trung Quốc. Đây là vắc xin nội địa đầu tiên của UAE cũng như các quốc gia Ả Rập.

UAE bắt đầu sản xuất vắc xin Hayat-Vax từ tháng 3 vừa qua với công suất ban đầu là 2 triệu liều/tháng và sắp tới nâng lên gần 20 triệu liều/tháng.

WHO đã cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Sinopharm vào tháng 5 vừa qua với hiệu quả đạt hơn 78%. Tại Việt Nam, vào ngày 3/6 vừa qua, Sinopharm là vắc xin thứ 3 được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng khẩn cấp.

Hiện tại, Việt Nam cấp phép 6 loại vắc xin gồm: Astra Zeneca, Sputnik V, Sinopharm, Pfizer, Moderna và Johnson&Johnson. Với Sinopharm, Việt Nam đã nhận 2,5 triệu liều để thực hiện tiêm chủng cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng giao Bộ Y tế xem xét cấp phép vắc xin Covid-19 Hayat-Vax