Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TTXVN

TN| 15/09/2015 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 15/9/2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN).

Tham dự Lễ kỷ có Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Ngày 15/9/1945, từ Đài phát sóng vô tuyến Bạch Mai (Hà Nội), những bản tin đầu tiên của Việt Nam Thông tấn xã (nay là Thông tấn xã Việt Nam - TTXVN) được phát đi trên toàn thế giới, trong đó có toàn văn bản Tuyên ngôn Độc lập và danh sách các thành viên Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Đây cũng chính là bản tin đầu tiên đánh dấu sự ra đời một cơ quan thông tấn quốc gia của nhà nước Việt Nam mới.

Suốt chặng đường 70 năm đồng hành cùng đất nước, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng và Nhà nước, TTXVN không ngừng lớn mạnh, phát triển vượt bậc cả về cơ cấu tổ chức bộ máy, cơ chế quản lý, điều hành thông tin và đổi mới trang thiết bị kỹ thuật, cơ sở hạ tầng trở thành một trung tâm thông tin quốc gia tin cậy của Đảng và Nhà nước, một hãng thông tấn có uy tín trong khu vực.

Trong hai cuộc kháng chiến đầy gian khổ và hy sinh của dân tộc, lớp lớp cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên của TTXVN đã có mặt ở khắp các chiến trường thu thập tin, ảnh, phản ánh tình hình chiến sự gửi về Trung ương để cung cấp cho các báo, đài. Trên 260 cán bộ, phóng viên, nhân viên kỹ thuật của ngành đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, trong đó có hai nhà báo ưu tú là Trần Kim Xuyến và Bùi Đình Tuý được tôn vinh, lấy tên đặt cho hai đường phố tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Những năm gần đây, TTXVN đẩy mạnh phát triển các loại hình thông tin: thông tin văn bản, ảnh, truyền hình, đồ họa, phát thanh, quy tụ trong hơn 60 sản phẩm thông tin thuộc nhiều loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, truyền hình. Trong đó, www.vnanet.vn hiện là trang cung cấp thông tin nguồn duy nhất của Việt Nam phát hành bằng năm ngữ (Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc) do các Ban Biên tập tin Trong nước, tin Thế giới, tin Kinh tế, tin Đối ngoại và Ban Biên tập Ảnh sản xuất với số lượng hàng ngàn tin mỗi ngày.

Truyền hình Thông tấn - kênh thông tin chính luận chuyên biệt, cập nhật thông tin thời sự hàng giờ từ khắp mọi miền trong cả nước và từ những điểm “nóng” trên thế giới cung cấp những hình ảnh sống động cho người xem. Báo điện tử VietnamPlus được đánh giá là một trong những tờ báo điện tử hàng đầu Việt Nam, với nhiều sáng tạo để đưa thông tin một cách hấp dẫn nhất đến với độc giả trong nước và quốc tế. Báo Tin tức, báo Thể thao và Văn hóa, báo ảnh Dân tộc và Miền núi (báo ảnh duy nhất phát hành song ngữ: tiếng Việt và tiếng các dân tộc ít người Việt Nam -11 ngữ); các báo đối ngoại Vietnam News, Le Courrier du Vietnam, Báo Ảnh Việt Nam (bằng 9 ngoại ngữ), Thời báo Việt-Hàn (tờ báo duy nhất ở Việt Nam xuất bản bằng tiếng Triều Tiên)…đã trở nên quen thuộc với công chúng trong và ngoài nước.

Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ kỷ niệm 70 ngày Truyền thống TTXVN

Từ một nhóm nhỏ phóng viên, kỹ thuật viên với thiết bị thô sơ trong những ngày đầu mới thành lập, nay TTXVN đã trở thành một hãng thông tấn với hệ thống trang thiết bị tác nghiệp chuyên nghiệp, hiện đại. Ngoài trụ sở chính ở Hà Nội, TTXVN có Cơ quan tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên (trụ sở tại TP Đà Nẵng), Cơ quan tại khu vực phía Nam (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) cùng hệ thống cơ quan thường trú rộng khắp 63 tỉnh, thành phố trong cả nước và 30 cơ quan thường trú ở nước ngoài tại 28 quốc gia ở 5 châu lục trên thế giới. Những năm qua, cơ sở vật chất hạ tầng của Tổng xã cũng như phần lớn các cơ quan TTXVN tại các khu vực và địa bàn được chú trọng đầu tư, tạo ra môi trường làm việc văn minh, thân thiện với người lao động. Toàn ngành hiện có gần 2.500 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, công nhân viên.

Để mở rộng các kênh thông tin, TTXVN đã mở rộng trao đổi, hợp tác với các đối tác ở trong và ngoài nước. TTXVN hiện là thành viên Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA), là thành viên tích cực của Tổ chức các hãng thông tấn Thế giới. TTXVN hiện có quan hệ hợp tác song phương và đa phương với khoảng 40 hãng thông tấn và các tổ chức báo chí lớn trên thế giới như KYODO của Nhật Bản, Tân Hoa xã của Trung Quốc, Yonhap của Hàn Quốc, Prensa Latina của Cuba, KPL của Lào, TASS của LB Nga, Bernama của Malaysia, Antara của Indonesia, PRD của Thái Lan, Notimex của Mexico, APS của Algeria, MAP của Marroco, ANSA của Italy, AFP của Pháp, Reuters của Anh, AP của Mỹ...

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ trải qua hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, các cán bộ, phóng viên, điện báo viên của TTXVN đã có mặt ở hầu khắp các chiến trường, mặt trận, chiến đấu bằng cả ngòi bút, trái tim và cây súng, vượt qua biết bao gian khổ, hy sinh, chuyển phát thông tin, hình ảnh một cách nhanh chóng, khách quan, sôi động về cuộc chiến đấu anh dũng của quân và dân ta. Tin tức của TTXVN còn là một kênh thông tin quan trọng giúp cho Trung ương có thêm căn cứ chỉ đạo hoạt động trên chiến trường và tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân cả nước và trên thế giới. Những thông tin “nóng hổi” từ các mặt trận đã góp phần khơi dậy ý chí quyết tâm chiến đấu, chiến thắng quân xâm lược, giành lại độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, tạo động lực cho các phong trào thi đua sôi nổi ở cả tiền tuyến và hậu phương, đã có hơn 260 nhà báo TTXVN anh dũng hy sinh, nằm lại trên các chiến trường trong 2 cuộc kháng chiến, chiếm 2/3 số nhà báo liệt sỹ của cả nước, là hiện thân của sự hy sinh cao cả, đóng góp  to lớn của TTXVN cho đất nước, cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta.

“Trải qua 7 thập kỷ phấn đấu xây dựng và trưởng thành, TTXVN đã luôn đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, luôn xứng đáng là kênh thông tin chính thống quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước với nhiều khó khăn, thách thức, TTXVN đã tiếp tục khẳng định khẳng định vai trò là cơ quan báo chí chủ lực, nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thực hiện tốt thực hiện tốt chức năng là “ngân hàng thông tin” cung cấp cho hệ thống báo chí, cho công chúng trong và ngoài nước.

Đồng thời làm tốt vai trò định hướng đúng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội của đất nước. Với hệ thống phóng viên trải rộng trên mọi miền của đất nước và đội ngũ phóng viên đông đảo đang thường xuyên hoạt động tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cùng nguồn thông tin trao đổi trực tuyến với 42 hãng thông tấn và tổ chức báo chí quốc tế, TTXVN đã trở thành cơ quan báo chí có mạng lưới thông tin rộng nhất, phong phú nhất so với các cơ quan báo chí trong nước. Đây là nền tảng vững chắc giúp TTXVN luôn theo sát các sự kiện “nóng” trong nước và quốc tế, cung cấp hàng nghìn tin bài về các vấn đề chính trị, xã hội, kinh  tế, văn hóa, thể thao, khoa học-công nghệ, môi trường.

Trong những ngày đấu tranh nóng bỏng bảo vệ lãnh thổ, chủ quyền biển đảo vừa qua, TTXVN đã tăng cường các tuyến tin; nhiều phóng viên đã dũng cảm có mặt tại khu vực Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa để phản ánh tinh thần quả cảm của các chiến sĩ và ngư dân ta, phản ánh  kịp thời, trung thực diễn biến tình hình, truyền thông rộng rãi trong nước và trên thế giới, đã nhận được sự đồng tình của nhân dân cả nước và góp phần tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với lập trường đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam.

Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho TTXVN

“Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, thay mặt Chính phủ tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương sự trưởng thành vượt bậc và những đóng góp to lớn của TTXVN trong suốt 70 năm qua” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thủ tướng đề nghị TTXVN cần tiếp tục phát huy truyền thống 70 năm qua, phấn đấu vượt qua những tồn tại, hạn chế; tiếp tục tiên phong trong việc thông tin, truyên truyền một cách chuẩn xác và sinh động về các chủ trương, đường lối của Đảng,  chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần đưa nhanh các nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, các chương trình, kế hoạch hành động của Chính phủ vào cuộc sống; phản ánh kịp thời những tâm tư nguyện vọng của nhân dân, những vấn đề bức thiết đặt ra từ thực tiễn cuộc sống; kịp thời thông tin đấu tranh có sức thuyết phục cao với những quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân. Nhiệm vụ trước mắt hết sức quan trọng của TTXVN là thông tin tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, phản ánh ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân đối với dự thảo văn kiện và báo cáo trình Đại hội, góp phần hiện thực hóa quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình xây dựng các chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước ta. 

Đồng thời phát huy ưu thế và vai trò hết sức quan trọng là một cơ quan thông tin chính thức của Đảng và Nhà nước, TTXVN cần tiếp tục phấn đấu để có ngày càng nhiều hơn những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở cuộc sống, những bài chính luận, bình luận sắc sảo, có sức lan tỏa mạnh mẽ và rộng khắp, góp phần định hướng đúng đắn dư luận xã hội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý TTXVN cần chủ động ứng dụng tiến bộ của công nghệ thông tin, phát triển nhiều loại hình báo chí trên nền tảng công nghệ tiên tiến, phấn đấu sớm trở thành tổ hợp truyền thông quốc gia đa phương tiện mạnh như định hướng quy hoạch báo chí toàn quốc đến năm 2025 của Bộ Chính trị. Mỗi người làm báo của TTXVN cần không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, mở rộng tầm hiểu biết, có phản xạ nghề nghiệp nhạy bén, sẵn sàng dấn thân và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến.

“TTXVN  sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới về mọi mặt, phát huy hiệu quả hơn nữa các nguồn lực để thực sự trở thành một tổ hợp truyền thông quốc gia đa phương tiện mạnh, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, có tầm ảnh hưởng và sức cạnh tranh không chỉ trong nước mà cả trong khu vực và quốc tế; luôn xứng đáng với truyền thống tốt đẹp và vẻ vang của mình, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân” - Thủ tướng phát biểu.

Tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho TTXVN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TTXVN