Chính trị

Thủ tướng đề nghị Bình Dương thực hiện ba vấn đề tiên phong

An Dương 26/09/2024 - 15:19

Tại lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương thực hiện “ba vấn đề tiên phong”, cùng Chính phủ và các địa phương thực hiện “bốn cùng” nhằm triển khai tốt quy hoạch, hướng đến phát triển ổn định, bền vững.

Bình Dương sẽ trở thành trung tâm phát triển năng động, toàn diện

Sáng nay (26/9), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

590f6a8e-7f7f-4bf0-a5a1-41360fc9deaf.jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến dự Hội nghị

Cùng tham dự có ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, tỉnh, thành phố; đại diện các Đại sứ quán, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Hội nghị công bố Quyết định số 790/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á.

img0065-1727328159304640214864.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bình Dương đặt mục tiêu dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái được bảo vệ. Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng xã hội phồn vinh, văn minh hiện đại; bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng Bình Dương trở thành trung tâm đô thị, công nghiệp, dịch vụ hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia với động lực tăng trưởng chính là công nghiệp, dịch vụ, đổi mới sáng tạo, có cơ sở kinh tế vững chắc, sức cạnh tranh cao; người dân được hưởng thụ chất lượng cuộc sống cao, có mức thu nhập tương đương các nước phát triển.

Bình Dương cần tiên phong xanh hóa, số hóa nền kinh tế

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc tổ chức hội nghị và cho biết, ông rất xúc động khi nghe báo cáo quy hoạch. Thủ tướng cho rằng, quy hoạch có vai trò quan trọng, hiện chúng ta đang làm tốt công tác này bám sát 5 chủ trương lớn, trong đó xác định rõ tiềm năng nổi trội của địa phương, mục tiêu mang lại ấm no cho người dân, xác định quy hoạch phải có tư duy đổi mới, tấm nhìn chiến lược.

ttks9.jpeg
Thủ tướng nêu rõ Bình Dương cần chú trọng các công trình giao thông kết nối vùng và quốc tế

Thủ tướng nêu rõ: Bình Dương làm chúng ta rất tự hào qua nhận định của bạn bè quốc tế, vùng đất nông nghiệp đã biến thành khu công nghệ cao, kế thừa từ truyền thống hào hùng của tỉnh. Bình Dương diện tích không lớn (xếp thứ 44/63 cả nước) nhưng dân số trên 2,82 triệu người (đứng thứ 6/63), lực lượng lao động chiếm 64% dân số (trong khi bình quân cả nước là 53%) nhưng lực lượng lao động lại chiếm tỷ lệ cao trong cả nước. “Đặc biệt, tỉnh có truyền thống cách mạng hào hùng và luôn được nuôi dưỡng, luôn vượt qua chính mình, điều này tôi đánh giá rất cao”.

Thủ tướng phân tích, tỷ trọng dịch vụ công nghiệp Bình Dương đã chiếm 90% chỉ sau 30 năm, đó là con số rất ấn tượng. Trong khi nhiều thành phố tên tuổi ở Hà Lan chuyển đổi mất 130 năm. Nhiều năm qua, thu hút đầu tư nước ngoài của Bình Dương đứng thứ 3 cả nước, chỉ sau TP. HCM và Hà Nội, luôn đứng tốp đầu về cạnh tranh quốc gia. “Trách nhiệm là phải kế thừa và phát triển, điều này tôi gửi gắm cho Bình Dương”, Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng nhận định, quy hoạch của Bình Dương hôm nay được xây dựng là sản phẩm kết tinh trí tuệ của tỉnh, các nhà khoa học, kết tinh lịch sử, văn hoá của địa phương và các doanh nghiệp, người dân. Quá trình tỉnh thực hiện sẽ tiếp tục bổ sung hoàn thiện. Ông chỉ đạo Bình Dương cần lưu ý ba vấn đề tiên phong:

Thứ nhất, tiên phong kết nối nền kinh tế với vùng, quốc gia, khu vực và quốc tế, nhất là kết nối giao thông xanh hóa, số hóa.

Thứ hai, tiên phong chủ động phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn… số hóa, xanh hóa kinh tế để phát triển nhanh, bền vững.

Thứ ba, chủ động, tích cực xây dựng các khu công nghiệp thế hệ mới, công nghệ cao, thông minh, chú trọng đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đào tạo nhân lực chất lượng cao. Khi thực hiện quy hoạch cần xác định tinh thần “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ tiến độ”.

img0051-1727328159340174914.jpeg
Thủ tướng trao Quyết định Quy hoạch cho tỉnh Bình Dương và mong muốn tỉnh sẽ thực hiện tốt, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Đối với các tỉnh, thành phố liên quan, Thủ tướng nêu rõ phải phát huy tinh thần đoàn kết. Đặc biệt, ông quán triệt tinh thần 4 cùng: Các tỉnh và Bộ, ngành phải “Cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng, cùng lắng nghe thấu hiểu”.

Về xúc tiến đầu tư, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp phối hợp với Bình Dương xây dựng mô hình khu công nghiệp mới, luôn đóng góp để cải thiện môi trường đầu tư, tuân thủ tốt pháp luật. Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp đến tỉnh đầu tư cần lâu dài, có chiều sâu. “Nhiều nhà đầu tư có chia sẻ với tôi sẽ gắn bó với Việt Nam trong 100 năm tới” - Thủ tướng chia sẻ câu chuyện về tầm nhìn và khẳng định, với tinh thần mở đường, kiến tạo, Chính phủ Việt Nam cam kết bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương và chúc mừng những thành quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương đã đạt được trong thời gian qua, góp phần vào thành tựu của công cuộc đổi mới của đất nước. Bày tỏ sự tin tưởng, với khí thế, động lực mới, trên cơ sơ điểm tựa vững chắc về lịch sử, văn hoá, Thủ tướng chúc bản quy hoạch sẽ được tỉnh thực hiện tốt, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

img0058-17273281591841670799703.jpeg
Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương và chúc mừng những thành quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương đã đạt được.

Tại Hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng, tỉnh Bình Dương trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án tiêu biểu được cấp phép năm 2024 với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,8 tỷ USD trong các lĩnh vực hạ tầng, đô thị, dệt may, cơ khí… Đến nay Bình Dương đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn FDI với hơn 4.300 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 41 tỷ USD, chiếm 8,5% tổng vốn đầu tư cả nước.

Các doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh và đất nước đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác nước ngoài để thúc đẩy thương mại, công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương; thúc đẩy giao lưu quốc tế, sản xuất thông minh.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu về dự Hội nghị và có nhiều ý kiến chỉ đạo sâu sắc; cảm ơn các doanh nghiệp đã đến Bình Dương cùng nhau phát triển… Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền tỉnh, ông Lợi hứa sẽ đoàn kết một lòng xây dựng Bình Dương trở thành nơi đáng sống, văn minh, nghĩa tình.

* Trước đó, trong sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan Triển lãm Điện và Năng lượng 2024 và Triển lãm Tự động hóa Việt Nam 2024 với hơn 400 gian hàng của hơn 1.000 doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia.

Thủ tướng trực tiếp đi khảo sát hiện trường, kiểm tra dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành với chỉ đạo đẩy nhanh việc triển khai dự án huyết mạch này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đề nghị Bình Dương thực hiện ba vấn đề tiên phong