Thủ tướng: Cho phép áp dụng biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan

Xuân Lan| 08/02/2021 17:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch UBND TPHCM, Hà Nội và các thành phố lớn cũng như các tỉnh đang có ổ dịch được áp dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh, Thủ tướng nêu rõ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19 vào chiều ngày 8/2.

519.jpg
Thủ tướng: Tình hình nghiêm trọng nhưng chúng ta bình tĩnh, cương quyết, kịp thời, nhất định chúng ta sẽ thành công

Tại cuộc họp Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương ngành y tế, các lực lượng chức năng, các địa phương đã kịp thời áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ, tổng lực, quyết liệt thực hiện chỉ thị của Thủ tướng với các biện pháp sáng tạo, đồng bộ. Các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh cơ bản được kiểm soát.

Cho phép áp dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch

Tuy nhiên, việc xuất hiện các ca mới ở TPHCM là nghiêm trọng mà theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế, nếu xét nghiệm diện rộng thì số ca tại Thành phố lớn này sẽ tăng trong những ngày tới.

Trước tình hình đó, Thủ tướng nhấn mạnh, phải bình tĩnh, hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền Thành phố cần vào cuộc quyết liệt, đặc biệt vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế. Trước hết, mọi người dân cần đeo khẩu trang ở nơi công cộng, không tụ tập đông người.

Các địa phương vận động công nhân, người lao động, kể cả chủ nhà máy, xí nghiệp tổ chức sản xuất, sinh hoạt tại chỗ để hạn chế tối đa việc đi lại dịp Tết, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Thủ tướng nhất trí việc Bộ Y tế chỉ đạo xét nghiệm diện rộng một số khu vực dễ lây nhiễm để truy vết, xử lý nhanh.

Tất cả các địa phương, đặc biệt ngành y tế, tham mưu đề xuất chuẩn bị nguồn lực, kể cả sinh phẩm, vật tư y tế, lương thực thực phẩm, bệnh viện dã chiến ở một số nơi để đề phòng tình huống xấu có thể xảy ra.

Một số địa phương trọng điểm, nhất là các thành phố, chuẩn bị các kịch bản có thể xảy ra. Không chỉ vận động thực hiện nghiêm 5K mà yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm. TPHCM, Hà Nội có phương án xử lý riêng với cách làm phù hợp, Thủ tướng lấy ví dụ như thực hiện Chỉ thị 15, 16, giãn cách xã hội ở một số khu vực mà địa phương thấy cần thiết như giãn cách xã hội ở một số khu phố, quận, địa bàn có ca lây nhiễm khi thấy tình hình xấu có thể xảy ra.

Chủ tịch UBND TPHCM, Hà Nội và các thành phố lớn cũng như các tỉnh đang có ổ dịch được áp dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh, Thủ tướng nêu rõ.

Ngành y tế theo dõi, giao ban thường xuyên cùng với Ban Chỉ đạo để đưa ra các biện pháp cụ thể hơn nữa xử lý tình hình, tăng cường lực lượng có liên quan cho các địa phương có nhu cầu.

Đồng ý mua vaccine của Tập đoàn AstraZeneca

Về vấn đề vaccine ngừa COVID-19, Thủ tướng đồng ý chủ trương Bộ Y tế mua vaccine của Tập đoàn AstraZeneca để người dân được tiếp cận ngay trong quý I/2021, bảo đảm phù hợp với các điều kiện của Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc lựa chọn phương án, đối tác, loại vaccine, đối tượng cần tiêm chủng do ngân sách Nhà nước chi trả, trong đó, đồng ý phương thức xã hội hóa một cách cụ thể. Các kiến nghị khác, Bộ Y tế chuẩn bị kỹ, báo cáo lại Thường trực Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Trước việc lây lan trong cộng đồng ở những trung tâm lớn của nước ta, Thủ tướng đề nghị mọi tổ chức, hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền các cấp phải làm hết sức mình để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng lây lan này, với những biện pháp cụ thể ở từng địa phương một cách phù hợp.

“Cơ bản là Tết này, các đồng chí trong ngành y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia và Thường trực Chính phủ phải dành thời gian cần thiết để chỉ đạo xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của các địa phương”, Thủ tướng nói. Các địa phương phát huy tinh thần 4 tại chỗ, tinh thần tự lực tự cường, chủ động xử lý theo kinh nghiệm từ những đợt lây nhiễm trước.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh về sinh phẩm y tế, khẩu trang cần đẩy mạnh để không bị thiếu hàng hóa. Các lực lượng chức năng, nhất là ngành công an, quân đội và các lực lượng quản lý thị trường… tăng cường những biện pháp để bảo đảm an ninh trật tự, không để tình huống xấu xảy ra.

Các địa phương, ngành công thương, nhất là các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội, chuẩn bị hàng hóa cần thiết, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

“Tình hình nghiêm trọng nhưng chúng ta bình tĩnh, cương quyết, kịp thời, nhất định chúng ta sẽ thành công”, Thủ tướng nhấn mạnh, lưu ý tuyệt đối không được chủ quan. TPHCM và Hà Nội phải có biện pháp rất mạnh để xử lý kịp thời tình hình này.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ 25/1/2021 đến nay đã ghi nhận 451 trường hợp mắc trong cộng đồng tại 12 tỉnh, thành phố.

Ngày 8/2/2021, đã ghi nhận 5 trường hợp mắc mới, tại Hà Nội (2), Quảng Ninh (3) đều có liên quan đến ổ dịch tại Công ty POYUN (Chí Linh, Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và 28 trường hợp mắc tại TPHCM liên quan ổ dịch phát hiện tại khu bốc dỡ hàng hóa, sân bay Tân Sơn Nhất.

Đối với ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM đã tiến hành xét nghiệm toàn bộ 7.300 nhân viên sân bay và đã phát hiện BN1979 đầu tiên và 4 trường hợp dương tính (2002-2005) được ghi nhận sáng 8/2/2021. Tiếp tục điều tra mở rộng các trường hợp tiếp xúc gần và xác định nguồn lây nhiễm, đã ghi nhận thêm 24 trường hợp dương tính mới, nhiều khả năng đã lây lan trong cộng đồng từ trước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Cho phép áp dụng biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan