Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp phát triển

Trang Nhi| 07/01/2021 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Bộ Công thương cần phải coi doanh nghiệp là trọng tâm của đổi mới sáng tạo, tạo ra môi trường tốt hơn nữa cho doanh nghiệp phát triển.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Bộ Công thương diễn ra ngày 7/1,  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Công thương phải tạo môi trường tốt hơn nữa cho doanh nghiệp phát triển.

Cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2020 được coi là năm thành công nhất trong 5 năm vừa qua. Động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế được duy trì tốt. Lương thực, điện lực, ngoại hối được đảm bảo. Như với điện lực, việc phát triển nguồn rất tốt. 5 năm tới sẽ không thiếu điện.

nguyen-xuan-phuc.jpg
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng thể chế, cải cách thủ tục hành chính đã được Bộ Công thương làm tốt. Việc điều hành giá xăng dầu thực hiện tốt, tư vấn cho Chính phủ trong việc giảm giá điện cho người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn dịch COVID-19 đã hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) có động lực phát triển. Việc cắt giảm điều kiện kinh doanh thực hiện tốt. Các tập đoàn dệt may, xăng dầu, dầu khí đã vượt qua được khó khăn để giữ được việc làm cho người lao động. Xuất khẩu vẫn giữ nhịp độ tăng trưởng với kim ngạch hơn 281 tỷ USD. Đặc biệt đã giảm được lượng xuất khẩu thô, tăng hàm lượng giá trị gia tăng. Đặc biệt xuất siêu đã đạt kỷ lục gần 20 tỷ USD.

Bên cạnh việc đạt được, Thủ tướng cũng cho rằng, hiện nhập siêu của khối DN trong nước vẫn lớn. Nhiều ngành nghề vẫn chưa có giá trị gia tăng cao. Nhiều sản phẩm trong nước chưa có thương hiệu, quy mô quốc tế. Hàng gian, hàng giả vẫn phức tạp. Chưa có chiến lược quốc gia đưa hàng từ nông thôn lên thành thị. Hàng Việt vào siêu thị vẫn còn lép vế. Công tác quản lý thị trường vẫn còn nhiều bất cập. Giá nhiều mặt hàng chiến lược vẫn còn bị kiểm soát, chưa tạo sự phát triển.

Do đó Thủ tướng yêu cầu: Ngành công thương phải coi DN là trọng tâm của đổi mới sáng tạo, tạo ra môi trường tốt hơn nữa cho DN phát triển. Cùng đó, cơ cấu lại ngành công nghiệp, chú trọng phát triển cụm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ và thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển xuất khẩu. Phát huy vai trò của các ngành hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp phát triển