Thủ tướng Campuchia yêu cầu chấn chỉnh cuộc thi Miss Campuchia

Minh Anh| 02/09/2022 10:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã yêu cầu đánh giá lại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Campuchia 2022 sau khi làn sóng chỉ trích của dư luận ngày càng lớn. Vì sự xuất hiện hàng loạt hình ảnh phản cảm trong quá trình tổ chức.

Theo Angelopedia, Miss Campuchia (Hoa hậu Campuchia) là sân chơi sắc đẹp chính thống lớn nhất nước này, được khởi động từ năm 2016 bởi công ty Arise Agency Ltd. Cuộc thi nhằm tìm kiếm đại diện tham gia Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Trái Đất.

cam3.jpeg
Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Campuchia 2022 vấp phải làn sóng chỉ trích của dư luận vì xuất hiện hàng loạt hình ảnh phản cảm trong quá trình tổ chức.

Một số cô gái không thắng giải cao vẫn có cơ hội dự thi Hoa hậu châu Á - Thái Bình Dương, Hoa hậu Du lịch Quốc tế nếu được ban tổ chức ngỏ lời. Kể từ năm 2019, người đứng đầu Arise Agency Ltd. là Romyr Libo-on đã quyết định tổ chức riêng Hoa hậu Hoàn vũ Campuchia.

Như vậy, cô gái đăng quang Hoa hậu Campuchia chỉ còn suất tranh tài ở Hoa hậu Quốc tế hoặc cuộc thi khác, thay vì Hoa hậu Hoàn vũ. Số lượng thí sinh ghi danh Hoa hậu Hoàn vũ Campuchia mùa đầu là 25, chất lượng không đồng đều. Missosology nhận xét các cô gái còn quá non trẻ, nhan sắc trung bình, kỹ năng giao tiếp và biểu diễn cần thời gian dài cải thiện.

Cuộc thi gây tranh cãi suốt những ngày qua khi để thí sinh mặc trang phục phản cảm, không phù hợp với nét đẹp văn hóa dân tộc. Công chúng chỉ trích cuộc thi thiếu chuyên nghiệp, xúc phạm nghiêm trọng đến văn hóa truyền thống tốt đẹp của người Campuchia.

cam2.jpg
Hình ảnh thí sinh "quảng bá" bài, xúc xắc trong phần thi trang phục dân tộc.

Trước phản ứng dữ dội từ dư luận, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã yêu cầu các đơn vị liên quan xem xét lại cuộc thi. “Tôi yêu cầu đánh giá lại cuộc thi Miss Grand Cambodia vì có quá nhiều vấn đề và nhiều câu chuyện được đăng tải để câu view... Dư luận đang thể hiện sự bức xúc, chúng ta cần phải nghe tiếng nói của công chúng và kịp thời điều chỉnh cho phù hợp”.

Thủ tướng Campuchia cho rằng các thí sinh tham gia cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Campuchia 2022 không có lỗi vì họ đã trình diễn và sử dụng trang phục theo quy định từ ban tổ chức. Chính vì thế, trách nhiệm thuộc về những người đứng sau cuộc thi. Được biết, Miss Grand Cambodia do Mahahang Productions tổ chức và ông In Sophin là tổng giám đốc sản xuất.

Chính quyền tỉnh Stung Treng cũng đã khiếu nại khi thí sinh đại diện tỉnh này mặc váy dạ hội cắt xẻ táo bạo để lộ phần ngực và vùng nhạy cảm trước ống kính. Chính quyền địa phương nhấn mạnh đây là hành động xúc phạm nghiêm trọng đến văn hóa truyền thống tốt đẹp của Campuchia, đặc biệt là nhân phẩm, danh dự của phụ nữ nước này.

4-5915.jpeg
Saravady Pich Votey đăng quang Hoa hậu Hòa bình Campuchia 2022 song chiến thắng của cô bị lu mờ bởi những ồn ào xung quanh cuộc thi.

Họ khẳng định trang phục kể trên không phản ánh giá trị văn hóa của tỉnh Stung Treng và tuyên bố: “Để khôi phục danh dự cho tỉnh Stung Treng, Mohahang Productions phải xin lỗi công khai người dân trong tỉnh và đưa ra lời đính chính ngay lập tức”.

Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia đã triệu tập đại diện của Mahahang Productions - đơn vị tổ chức cuộc thi Miss Grand Cambodia, để giải trình về những trang phục bị dư luận lên án dữ dội. Long Bonna Sirivath, người phát ngôn Bộ Văn hóa nước này, cho biết chủ sở hữu của Mahahang Productions là ông In Sophin phải đến Bộ để cam kết chấm dứt các hoạt động trái với truyền thống và đạo đức của người Khmer.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng khuyến cáo những người sản xuất chương trình cần tuân thủ quy trình kiểm tra của Bộ trước khi biểu diễn hay phát sóng nội dung có liên quan đến truyền thống, văn hóa Khmer, đặc biệt là yếu tố bản sắc vùng miền.

cam.jpg
Hoa hậu Hoàn vũ Campuchia 2022 - được khen ngợi là cô gái đẹp nhất lịch sử các cuộc thi hoa hậu nước này.

Sau khi xảy ra ồn ào, ngày 26.8, Mohahang Productions đã công khai xin lỗi và thông báo loại bỏ những trang phục không phù hợp ra khỏi các nội dung đã đăng tải. Đơn vị này cho biết họ vô cùng hối hận khi đã không cân nhắc kỹ lưỡng, không tham khảo ý kiến của các chuyên gia cũng như các tổ chức có liên quan từ đó mắc sai lầm nghiêm trọng.

Mặc dù vấp phải rất nhiều chỉ trích, chung kết cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Campuchia 2022 vẫn diễn ra bình thường với màn đăng quang của người đẹp Saravady Pich Votey đến từ tỉnh Preah Sihanouk. Cô sẽ đại diện đất nước tại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2022 diễn ra tại Indonesia vào tháng 10 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Campuchia yêu cầu chấn chỉnh cuộc thi Miss Campuchia