Thủ tướng: Bình Dương thực hiện '3 tiên phong', phát triển các khu công nghiệp thế hệ mới

26/09/2024 14:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá Bình Dương năng động, sáng tạo, là động lực phát triển lớn của vùng và cả nước; đề nghị Bình Dương thực hiện 3 tiên phong trong kết nối nền kinh tế với vùng, quốc gia, khu vực và quốc tế, số hóa, xanh hóa kinh tế để phát triển nhanh, bền vững và xây dựng các khu công nghiệp thế hệ mới.

Thủ tướng: Bình Dương thực hiện '3 tiên phong', phát triển các khu công nghiệp thế hệ mới- Ảnh 1.

Thủ tướng cùng các đại biểu dự lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng 26/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cùng dự sự kiện có: Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi; lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan Trung ương và tỉnh Bình Dương, một số tỉnh, thành phố phố trực thuộc Trung ương; đại diện các tổ chức quốc tế, các đối tác, nhà đầu tư, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trước đó, sáng cùng ngày, tại Bình Dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát hiện trường, kiểm tra dự án cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành với yêu cầu đẩy nhanh việc triển khai dự án huyết mạch này.

Thủ tướng cũng tham quan Triển lãm Điện và Năng lượng 2024 và Triển lãm Tự động hóa Việt Nam 2024 với hơn 400 gian hàng của hơn 1.000 doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia.

Tại Hội nghị này, tỉnh Bình Dương đã trao trao quyết định chủ trương, giấy chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư 1,5 tỷ USD; Becamex IDC ký thỏa thuận hợp tác với các đối tác nước ngoài gồm Kosmo và Coex…

Bình Dương năng động, sáng tạo, là động lực phát triển lớn

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao tỉnh Bình Dương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan, địa phương, đối tác đã phối hợp chuẩn bị chu đáo sự kiện quan trọng này, thể hiện tầm nhìn chiến lược, dài hạn phát triển Bình Dương và sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Dành nhiều thời gian phân tích về công tác quy hoạch nói chung, Thủ tướng nhấn mạnh quy hoạch có vai trò rất quan trọng trong bảo đảm phát triển nhanh, bền vững, đồng bộ của quốc gia, vùng, địa phương hay ngành, lĩnh vực.

Tuy nhiên, trước đây, do điều kiện, hoàn cảnh, lịch sử của đất nước, công tác quy hoạch chưa được quan tâm đúng mức. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII tới nay, công tác này đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư; việc lập, điều chỉnh và tổ chức thực hiện quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, thành phố được đẩy nhanh tiến độ (đã hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt 110 quy hoạch).

Thủ tướng: Bình Dương thực hiện '3 tiên phong', phát triển các khu công nghiệp thế hệ mới- Ảnh 2.

Thủ tướng nhấn mạnh quy hoạch dẫn dắt, định hướng khai thác, sử dụng hiệu quả các không gian: Đất, nước - biển, không gian ngầm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chỉ rõ 5 nội dung, yêu cầu, 3 tư tưởng chủ đạo của công tác quy hoạch và 5 nhiệm vụ trong xây dựng quy hoạch, Thủ tướng nhấn mạnh quy hoạch dẫn dắt, định hướng khai thác, sử dụng hiệu quả các không gian: Đất, nước - biển, không gian ngầm; thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút đầu tư; nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; góp phần bảo đảm công bằng xã hội và nâng cao đời sống của người dân, bảo vệ an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ.

Quy hoạch phải bám sát chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, khu vực, thế giới, nhất là tiềm năng, thế mạnh của địa phương; bám sát nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Quy hoạch phải có tư duy đổi mới, đột phá, tầm nhìn chiến lược, tổng thể, bao trùm, toàn diện; quy hoạch phải đi trước một bước, đồng thời phải đảm bảo tính hệ thống, khoa học, hiệu quả.

Phân tích thêm về tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Bình Dương, Thủ tướng cho rằng, tuy diện tích của tỉnh không lớn (xếp thứ 44/63 cả nước) nhưng dân số trên 2,82 triệu người (đứng thứ 6/63), lực lượng lao động chiếm 64% dân số (trong khi bình quân cả nước là 53%). Điều này cho thấy, xu thế lớn trong dịch chuyển lao động về Bình Dương, sức hấp dẫn của Bình Dương.

Đặc biệt, người dân tỉnh Bình Dương có truyền thống anh hùng cách mạng; luôn khát vọng vươn lên, không hài lòng với những gì đang có và luôn muốn vượt qua chính mình, đây là di sản quý báu được hun đúc qua các thời kỳ.

Về những kết quả đạt được, Thủ tướng nêu rõ chúng ta rất tự hào về Bình Dương, tỉnh đã biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể. "Bình Dương năng động, sáng tạo, là động lực phát triển lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước", Thủ tướng nói.

Thủ tướng: Bình Dương thực hiện '3 tiên phong', phát triển các khu công nghiệp thế hệ mới- Ảnh 3.

Thủ tướng nhấn mạnh Bình Dương có điều kiện để phát triển mạnh mẽ hơn nữa - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sau gần 30 năm tái lập tỉnh (từ 01/01/1997), từ một tỉnh nghèo, quy mô GRDP tăng từ 3,9 nghìn tỷ đồng lên hơn 487.000 tỷ đồng năm 2023 (gấp gần 125 lần).

GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 172,5 triệu đồng, gấp 1,7 lần bình quân chung cả nước và xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch rất tích cực (tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm gần 90% năm 2023).

Bình Dương là điểm thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu Việt Nam. Tính cuối tháng 8/2024, có hơn 4,3 nghìn dự án FDI với tổng vốn đầu tư trên 41,8 tỷ USD, xếp thứ 3/63 (sau TPHCM và Hà Nội).

Cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đạt kết quả tích cực, Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) thứ 2 cả nước và đứng đầu khu vực Đông Nam Bộ.

Hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương và chúc mừng những thành quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương đã đạt được trong thời gian qua, góp phần vào thành tựu của công cuộc Đổi mới của đất nước; đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Dương cần tiếp tục giữ gìn, kế thừa và phát huy hơn nữa các thành quả mà các thế hệ đi trước để lại.

Chia sẻ với những khó khăn, hạn chế, thách thức của Bình Dương, Thủ tướng nhấn mạnh Bình Dương có điều kiện để phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Thủ tướng: Bình Dương thực hiện '3 tiên phong', phát triển các khu công nghiệp thế hệ mới- Ảnh 4.

Thủ tướng trao Quyết định Quy hoạch cho tỉnh Bình Dương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

"Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm"

Thủ tướng đánh giá Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030 là sản phẩm kết tinh trí tuệ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương, của các bộ, ban ngành Trung ương, của các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân và đối tác quốc tế. Quy hoạch kết tinh giá trị, truyền thống văn hóa - lịch sử, của quá khứ, hiện tại và tương lai, của kế thừa, đổi mới và phát triển.

Về các định hướng, ưu tiên phát triển, Thủ tướng hoan nghênh "3 xây dựng" của tỉnh Bình Dương gồm: Xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh năng động, hiệu quả; xây dựng xã hội hài hòa, nhân văn và bền vững; xây dựng chính quyền địa phương kiến tạo, liêm chính.

Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị Bình Dương thực hiện 3 tiên phong:

Thứ nhất, tiên phong kết nối nền kinh tế với vùng, quốc gia, khu vực và quốc tế, nhất là kết nối giao thông xanh hóa, số hóa.

Thứ hai, tiên phong chủ động phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, kinh tế ban đêm, số hóa, xanh hóa kinh tế để phát triển nhanh, bền vững.

Thứ ba, chủ động, tích cực xây dựng các khu công nghiệp thế hệ mới, công nghệ cao, thông minh, chú trọng đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Thủ tướng: Bình Dương thực hiện '3 tiên phong', phát triển các khu công nghiệp thế hệ mới- Ảnh 5.

Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Becamex và Korea Smart - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nhấn mạnh, để thực hiện quy hoạch, Bình Dương cần tập trung huy động nguồn lực thực hiện (Nhà nước, xã hội, hợp tác công - tư, nguồn lực bên trong và bên ngoài…) và tổ chức thực hiện khoa học, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả; lưu ý yếu tố con người là quyết định.

Thủ tướng yêu cầu Bình Dương phải cùng các địa phương và Trung ương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách, đặc biệt là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo tinh thần "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm", đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xóa bỏ môi trường xin cho, tham nhũng, tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu.

Tỉnh phải phổ biến, quán triệt bằng nhiều hình thức khác nhau để nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư hiểu, nắm rõ, từ đó ủng hộ quy hoạch, làm theo quy hoạch, giám sát việc thực hiện quy hoạch và thụ hưởng những thành quả từ quy hoạch với tinh thần "Dân biết - Dân bàn - Dân làm - Dân thụ hưởng"; hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Thủ tướng gợi ý Bình Dương có thể xây dựng cung triển lãm quy hoạch tỉnh.

Về nhiệm vụ của các địa phương vùng Đông Nam Bộ, các bộ, ngành và Chính phủ, Thủ tướng đề nghị tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, cùng nhau làm, triển khai các nhiệm vụ được giao với trách nhiệm cao nhất, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức.

Về nội dung xúc tiến đầu tư, Thủ tướng đề nghị tỉnh Bình Dương tiếp tục phát huy vai trò đi đầu trong thu hút đầu tư và lắng nghe nhiều hơn nữa các ý kiến góp ý của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Thủ tướng trân trọng cảm ơn và hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã chọn Bình Dương để đầu tư; tin tưởng các dự án sẽ triển khai thành công, mang lại hiệu quả; đề nghị doanh nghiệp, nhà đầu tư phát huy sứ mệnh, xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thực hiện đúng cam kết đầu tư, thoả thuận hợp tác theo tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết là thực hiện; đã thực hiện là có hiệu quả".

Cùng với đó, các nhà đầu tư, doanh nghiệp tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, số, chuyển giao công nghệ, tiên phong trong quản trị thông minh, hiện đại; tiên phong trong xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đóng góp ý kiến tham vấn cho cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tuân thủ pháp luật, thực hiện tốt văn hóa, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội, bảo đảm đời sống cho người lao động, an sinh xã hội.

Thủ tướng nêu rõ, với tinh thần mở đường, kiến tạo, Chính phủ Việt Nam cam kết bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư; xây dựng luật pháp, thể chế, chính sách theo hướng vừa tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, vừa kiến tạo, mở ra không gian phát triển; tăng cường công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp và cải thiện môi trường, đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần tất cả các chủ thể liên quan cần "cùng lắng nghe, thấu hiểu"; "chia sẻ tầm nhìn và hành động"; "cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng và cùng phát triển"; "cùng niềm vui, hạnh phúc và niềm tự hào".

Thủ tướng: Bình Dương thực hiện '3 tiên phong', phát triển các khu công nghiệp thế hệ mới- Ảnh 6.

Thủ tướng tham quan Triển lãm Năng lượng và tự động hóa toàn cầu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đánh giá, tỉnh Bình Dương có những điểm tựa vững chắc từ sự lãnh đạo của Đảng, tinh thần đại đoàn kết, truyền thống văn hóa lịch sử hào hùng, điểm tựa lòng dân, điểm tựa từ sự ủng hộ của quốc tế, doanh nghiệp, các địa phương, điểm tựa từ tinh thần thần tự lực, tự cường.

Với những điểm tựa này, Thủ tướng tin tưởng Quy hoạch tỉnh Bình Dương sẽ được thực hiện hiệu quả, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, với Quy hoạch này, Bình Dương mang trong mình tâm thế sẵn sàng khởi động giai đoạn phát triển mới với nhiều định hướng mới đầy khát vọng cho một địa phương giàu có, văn minh, nghĩa tình, là mảnh ghép gắn kết chặt chẽ giữa các địa phương còn lại, cũng như lan tỏa sự phát triển không chỉ cho riêng tỉnh nhà.

Ông cũng đánh giá với các quy hoạch mới được phê duyệt, địa giới hành chính bấy lâu nay được phân định bởi những cây cầu hay những con sông nay hầu như đã bị xóa nhòa, hay tư tuy cục bộ, địa phương như cục máu đông làm tắc nghẽn các tiềm năng tăng trưởng của vùng và cả nước thì nay được thay bằng tinh thần liên kết, kết nối lấy lợi ích chung của đất nước.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương cần phải nỗ lực viết tiếp câu chuyện thành công, chuyển hóa chất lượng tăng trưởng, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững của địa phương, góp phần vào sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Tỉnh Bình Dương chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 790/QĐ-TTg.

Mục tiêu đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, môi trường sinh thái được bảo vệ. Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng xã hội phồn vinh, văn minh hiện đại; bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng Bình Dương trở thành trung tâm đô thị, công nghiệp, dịch vụ hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia với động lực tăng trưởng chính là công nghiệp, dịch vụ, đổi mới sáng tạo, có cơ sở kinh tế vững chắc, sức cạnh tranh cao; người dân được hưởng thụ chất lượng cuộc sống cao, có mức thu nhập tương đương các nước phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Bình Dương thực hiện '3 tiên phong', phát triển các khu công nghiệp thế hệ mới