Thủ tướng Anh có nguy cơ bị cách chức vì cách xử lý dịch Covid-19

Trâm Anh (theo Reuters)| 22/04/2020 18:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Anh Boris Johnson đang đối mặt với lời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra về cách thức chính phủ của ông đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19.

Thủ tướng Anh có nguy cơ bị cách chức vì cách xử lý dịch Covid-19

Thủ tướng Boris Johnson phát biểu trong một cuộc họp báo về tình hình đang diễn ra với dịch bệnh Covid-19 tại London, Anh ngày 22 tháng 3 năm 2020.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 22/4 đối mặt với lời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra về cách thức Chính phủ của ông đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19 sau khi không đưa ra lời giải thích thỏa đáng về số liệu tử vong, xét nghiệm hạn chế và thiếu trang thiết bị cho các bệnh viện.

Sự bùng phát dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra cuộc khủng hoảng y tế tồi tệ nhất kể từ đại dịch cúm năm 1918 đã khiến hệ thống y tế nhiều nước trên thế giới trở nên quá tải, nền kinh tế toàn cầu đình trệ.

Thủ tướng Boris Johnson ban đầu không áp dụng biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt mà các nhà lãnh đạo khác ở châu Âu áp dụng, nhưng sau đó ông đã buộc phải ra lệnh phong tỏa đất nước khi các dự báo cho thấy một phần tư triệu người Anh có thể tử vong vì căn bệnh này.

Tuy nhiên, kể từ khi thực hiện biện pháp phong tỏa, chính phủ Anh đã đưa ra những lời giải thích mâu thuẫn về lý do tại sao không tham gia chương trình cấp máy thở của Liên minh châu Âu và thừa nhận những vấn đề khiến các nhân viên y tế không đủ trang thiết bị bảo hộ.

“Sau khi chúng ta bước qua cuộc khủng hoảng này, tất nhiên cần phải có một cuộc điều tra độc lập để chính thức xem xét phản ứng của chính phủ đối với đại dịch” - Ông Ed Davey, quyền lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do đối lập cho biết trong một tuyên bố.

Ông Ed Davey đưa ra yêu cầu: “Cuộc điều tra phải quyết liệt để tìm câu trả lời cho những thất bại trong việc cung cấp trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế và phản ứng chậm chạp của chính phủ và cho ông Boris Johnson cơ hội để trả lời những câu hỏi đó”.

Lãnh đạo Công đảng đối lập Keir Starmer cũng cho rằng, chính phủ đã phản ứng quá chậm và đến một lúc nào đó nước Anh sẽ phải nhìn lại cuộc khủng hoảng.

Dữ liệu tử vong mới nhất từ các bệnh viện, 17.337 người đã chết sau khi xét nghiệm dương tính trên khắp Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, Thời báo Tài chính cho biết một phân tích về dữ liệu mới nhất từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho thấy Covid-19 đã gây ra tới 41.000 ca tử vong ở Vương quốc Anh.

Thủ tướng Boris Johnson đã phải được chăm sóc hồi đầu tháng này vì các biến chứng nghiêm trọng do nhiễm virus corona. Hiện tại, ông đã phục hồi và thực hiện một số cuộc gọi và tham gia một số cuộc họp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh có nguy cơ bị cách chức vì cách xử lý dịch Covid-19