Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo về hệ thống cảnh báo Covid-19 5 cấp

Trâm Anh (theo Reuters)| 10/05/2020 22:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm nay đã kêu gọi mọi người cảnh giác với rủi ro Covid-19, khi ông chuẩn bị phác thảo kế hoạch giảm dần các biện pháp phong tỏa phần lớn nền kinh tế trong gần bảy tuần qua.

Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo về hệ thống cảnh báo Covid-19 5 cấp

Người dân Anh đeo mặt nạ bảo vệ đi bộ trên đồi Primrose, London, Anh, ngày 10 tháng 5 năm 2020.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm nay, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo về lộ trình nới phong tỏa, bao gồm khuyến khích những người không thể làm việc tại nhà trở lại văn phòng, nhà máy, cho phép người dân tập thể dục nhiều hơn một lần/ngày. Các cửa hàng làm vườn chuyên bán hạt giống, cây trồng và dụng cụ làm vườn cũng có thể mở cửa trở lại.

Để thực hiện lộ trình này, ông Johnson sẽ đưa ra hệ thống cảnh báo 5 cấp, từ mức xanh lá, tương đương cấp độ 1 đến mức cảnh báo đỏ, tương đương cấp độ 5, nhằm phân loại rủi ro do Covid-19 ở các khu vực khác nhau và cho phép chính quyền tăng cường biện pháp hạn chế khi cần thiết ở những vùng nhất định.

Chính quyền ông Johnson cũng muốn xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland thực hiện các biện pháp tương tự nhưng có thể ứng phó linh hoạt tùy tình hình.

Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo về hệ thống cảnh báo Covid-19 5 cấp

Một biển cảnh báo mọi người giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét trên phố Broadway, London, Anh, ngày 9 tháng 5 năm 2020.

"Quá trình này khá nguy hiểm", Thủ tướng Anh hôm nay cho biết. "Chúng ta đã qua đỉnh dịch, nhưng giờ phải nỗ lực hơn để thực hiện mọi bước đi đúng đắn. Những người leo núi nói rằng đi xuống từ đỉnh là hành trình nguy hiểm nhất. Đó là lúc bạn dễ tự tin thái quá và phạm sai lầm".

Thủ tướng Anh cũng đăng trên Twitter một hướng dẫn của chính phủ về việc "ở nhà càng nhiều càng tốt" và "hạn chế tiếp xúc với những người khác". "Tất cả mọi người đều có vai trò trong việc kiểm soát virus bằng cách cảnh giác và tuân thủ các quy tắc", ông nói trong thông điệp kèm theo.

Hệ thống phân chia cấp độ rủi ro do Covid-19 theo mã màu đã được nhiều quốc gia ứng dụng khi dỡ lệnh phong tỏa ngăn dịch bệnh, bao gồm Pháp và Ấn Độ.

Anh đến nay đã báo cáo khoảng 215.260 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 31.587 trường hợp tử vong do Covid-19 - tỷ lệ tử vong cao thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ.

Thời báo Chủ nhật đưa tin rằng các cố vấn khoa học đã nói rằng con số tử vong của Anh có thể vượt quá 100.000 vào cuối năm nay nếu các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ quá nhanh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo về hệ thống cảnh báo Covid-19 5 cấp