Thủ tướng Anh Boris Johnson nhập viện vì Covid-19

Trâm Anh (theo CNN)| 06/04/2020 07:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/4, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã phải nhập viện do tiếp tục xuất hiện các triệu chứng dai dẳng của bệnh Covid-19, khoảng 10 ngày sau khi tự cách ly tại nhà vì bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nhập viện vì Covid-19

Thủ tướng Boris Johnson cổ vũ các anh hùng địa phương trong sáng kiến "​​Clap for Carers"

Người phát ngôn Chính phủ Anh cho biết "đây là một biện pháp phòng ngừa". Thủ tướng Johnson hiện vẫn điều hành chính phủ mặc dù ông Dominic Raab - Ngoại trưởng kiêm Bộ trưởng đứng đầu trong nội các chính phủ, được cho là sẽ thay quyền điều hành chính phủ nếu như tình trạng bệnh của Thủ tướng Johnson xấu đi.

"Theo lời khuyên của bác sĩ, Thủ tướng đã nhập viện để làm các xét nghiệm", văn phòng Số 10 Phố Downing nói trong thông báo tối hôm 5/4, cho hay các xét nghiệm này là một phần của "biện pháp phòng ngừa" vì các triệu chứng kéo dài của ông Johnson.

Thủ tướng Boris Johnson đã thông báo ông dương tính với virus SARS-CoV-2 và có triệu chứng ho kèm sốt trong một video được đăng trên Twitter hôm 27/3. Trong thông báo mới hôm 3/4, ông Johnson nói ông vẫn còn sốt.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết "Thủ tướng tiếp tục có các triệu chứng dai dẳng của việc nhiễm virus corona 10 ngày sau khi xét nghiệm dương tính với virus này".

"Thủ tướng cảm ơn đội ngũ NHS vì đã làm việc vô cùng vất vả và kêu gọi công chúng tiếp tục tuân thủ khuyến cáo của Chính phủ trong việc ở nhà, bảo vệ NHS và cứu lấy mạng sống", thông báo viết.

Ông Johnson đã điều hành chính phủ từ xa trong quá trình cách ly và sẽ vẫn tiếp tục làm việc dù nằm viện.

Tiến sĩ y tế Kent Sepkowitz, giáo sư y khoa tại Đại học Y khoa Weill Cornell, cho biết việc nhập viện có thể cần thiết để kiểm tra máu cũng như hình ảnh chụp CT. Một xét nghiệm oxy máu cấp có thể cho thấy "một số biến số khác của chức năng phổi và có thể cho biết liệu Thủ tướng chỉ mệt mỏi hay đang thực sự gặp nguy hiểm," Tiến sĩ Sepkowitz cho biết.

Một số người xung quanh Thủ tướng Johnson cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc xuất hiện các triệu chứng cho thấy họ đã nhiễm virus corona. Bạn gái đang mang thai của Thủ tướng, cô Carrie Symonds, 32 tuổi, cũng đã trải qua các triệu chứng nhiễm Covid-19, và hiện cô ấy đang hồi phục.

"Tôi đã trải qua một tuần trên giường với các triệu chứng điển hình của Covid-19. Tôi không cần phải xét nghiệm và sau bảy ngày nghỉ ngơi, tôi cảm thấy khỏe hơn và tôi đang hồi phục," cô thông báo trên twitter.

Bộ trưởng Bộ Y tế của Johnson, Matt Hancock ngày 27 tháng 3 cũng thông báo bị nhiễm virus và Trưởng cố y tế Chris Whitty cũng vừa tuyên bố sẽ bắt đầu tự cách ly sau khi xuất hiện các triệu chứng của Covid-19.

Ông Johnson được cho là đã chậm trễ trong việc tuân thủ biện pháp "giữ khoảng cách giao tiếp" hiện đang được áp dụng tại Anh. Chỉ vài tuần trước, ông vẫn nói về việc bắt tay với các bệnh nhân virus corona tại bệnh viện.

Khi đó, Anh đang phải đối mặt với chỉ trích vì cách tiếp cận dè dặt so với các biện pháp chống dịch quyết liệt hơn đang được thực hiện ở nhiều nước láng giềng châu Âu.

Hiện Anh đã ghi nhận 48.436 ca nhiễm, đứng thứ tám thế giới, trong đó có 4.943 ca tử vong, theo thống kê của Đại học John Hopkins.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh Boris Johnson nhập viện vì Covid-19