Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Tổ chức xét nghiệm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi

Đức Duy| 28/06/2021 22:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/6, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đã tới khảo sát và làm việc tại tỉnh Hải Dương về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại địa phương này.

Tại đây, đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm thi Trường THPT Trần Phú và Trường THPT Chí Linh (TP Chí Linh, Hải Dương). Đây là 2 trong số 3 điểm thi của toàn TP Chí Linh.

100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi được xét nghiệm Covid-19

dsc_0204.jpg

Trao đổi với đoàn, cô giáo Lê Thị Thu Thuỷ, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú cho biết, điểm thi của trường có hơn 600 thí sinh dự thi tại 27 phòng thi. Nhà trường đã bố trí 3 phòng thi dự phòng và 1 phòng chờ. “Mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc và chất lượng” cô Thuỷ chia sẻ.

Là điểm thi có số lượng thí sinh đông thứ 3 toàn tỉnh Hải Dương, điểm thi tại Trường THPT Chí Linh có hơn 800 thí sinh dự thi, bao gồm học sinh của nhà trường và học sinh Trung tâm GDTX-GDNN thành phố. Tại điểm thi này sẽ bố trí 34 phòng thi chính thức và 4 phòng thi dự phòng.

Thầy Vũ Chí Cường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chí Linh cho biết: Cùng với công tác chuẩn bị chu đáo về điều kiện cơ sở vật chất, công tác phòng chống dịch bệnh được nhà trường thực hiện nghiêm túc. Hiện toàn bộ khuôn viên trường đã được phun khử khuẩn. Nhà trường đã bố trí đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang cho thí sinh và cán bộ tham gia phục vụ kỳ thi. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi được xét nghiệm Covid-19.

dsc_01961.jpg

Thông tin về công tác chuẩn bị của TP Chí Linh, ông Nguyễn Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UBND TP cho hay, địa phương có gần 2.000 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Ngoài 3 điểm thi chính, TP Chí Linh bố trí thêm 1 điểm thi dự phòng. Các điểm thi đều được chuẩn bị chu đáo theo đúng Quy chế thi.

Để đảm bảo an toàn trong những ngày diễn ra kỳ thi, các điểm thi đều có nhân viên y tế trực, đồng thời bố trí 2 xe cấp cứu trực, sẵn sàng ứng phó với những diễn biến bất thường. Thành phố cũng thành lập tổ cơ động, nhằm đảm bảo an toàn, trật tự xã hội trong những ngày diễn ra kỳ thi.

“Đến nay đã qua hơn 40 ngày TP Chí Linh không xuất hiện ca F0 song không vì thế mà chúng tôi chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch và sẵn sàng mọi phương án. Chúng tôi, quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc và thành công trên mọi phương diện”, ông Thưởng nói.

Hải Dương toàn tỉnh có hơn 22.000 thí sinh đăng ký dự thi

 Báo cáo tại buổi làm việc của đoàn kiểm tra với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2021 tỉnh Hải Dương, ông Lương Văn Việt, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh cho biết: năm nay, toàn tỉnh có hơn 22.000 thí sinh đăng ký dự thi, tăng gần 2.300 thí sinh so với năm 2020. Tỉnh tổ chức thành 40 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm trước) và 963 phòng thi.

dsc_0233.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đã tới khảo sát và làm việc tại tỉnh Hải Dương.

Kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, do đó, công tác chuẩn bị các điều kiện phòng dịch Covid-19 được tỉnh đặc biệt quan tâm. Tỉnh chỉ đạo, tất cả thí sinh phải thực hiện khai báo Y tế trước khi tham dự kỳ thi. Trường THPT, Phòng GDĐT lập danh sách thí sinh thuộc diện F0, F1, F2, F3. Các thí sinh ngay sát ngày thi có biểu hiện ho, sốt hoặc có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, báo cáo Sở GDĐT để có phương án tổ chức thi phù hợp.

Ngoài ra, thí sinh được kiểm tra thân nhiệt trước mỗi buổi thi, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang trong tất cả các ngày thi. “Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm từ công tác tổ chức thi năm 2020, để tổ chức kỳ thi năm nay được an toàn, chu đáo và thành công”, Giám đốc Sở GDĐT Lương Văn Việt nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp năm 2021 tỉnh cho hay, đây là “kỳ thi đặc biệt”, nên tỉnh phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo và các sở, ban, ngành. Theo đó, mỗi sở, ngành, đơn vị đều xây dựng kế hoạch và kịch bản tổ chức kỳ thi.

Cụ thể, ngành Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục, bám sát kế hoạch, xét nghiệm toàn bộ lực lượng tham gia tổ chức thi, coi thi, phục vụ thi. Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở GDĐT trong thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi; Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế có kế hoạch riêng để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho kỳ thi…

“Chúng tôi huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, chất lượng và thành công”, ông Nguyễn Minh Hùng khẳng định.

Thí sinh đã đến trường thi là phải an toàn

Ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị của tỉnh Hải Dương, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, tỉnh vừa tổ chức thành công Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10; vì thế Ban chỉ đạo thi của tỉnh cần quán triệt sâu sắc đến từng thành viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi không được có tâm lý chủ quan trong quá trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đồng thời phân công rõ việc, rõ người, gắn trách nhiệm cá nhân trong thực thi nhiệm vụ; phòng ngừa tối đa những sơ suất, sai phạm có thể xảy ra, phấn đấu không có thí sinh, cán bộ coi thi bị kỷ luật vì vi phạm quy chế.

Tỉnh cần rà soát, sàng lọc thật kỹ thí sinh, đảm bảo thí sinh đi thi là những em không thuộc diện F0, F1, F2. Thí sinh đã đến trường thi là phải an toàn để nhân dân và xã hội yên tâm. Mỗi điểm thi bố trí tối thiểu 2 nhân viên y tế để hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch bệnh.

“Việc tổ chức kỳ thi nhằm đảm bảo mục tiêu kép, trong đó lấy mục tiêu an toàn là số 1. Trên tinh thần đó, tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt việc rà soát, sàng lọc thí sinh, đồng thời tổ chức xét nghiệm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Về chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, Thứ trưởng lưu ý, tỉnh cần quan tâm bố trí đủ phòng thi dự phòng và phòng chờ theo quy định. Camera tại các phòng thi phải được vô hiệu hoá, đồng thời có cơ chế giám sát phòng chứa đề thi, bài thi, chấm thi theo quy định.

Tỉnh cần thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất; thậm chí có thể tổ chức kiểm tra vào ban đêm việc bảo mật đề thi, bài thi của thí sinh. Tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng lộ, lọt đề thi. Đồng thời, có phương án đảm bảo an ninh an toàn tại các điểm thi.

Các điểm thi cũng cần xây dựng phương án ứng phó với những tình huống đột xuất, bất thường có thể xảy ra như: mưa lũ, mất điện, ùn tắc giao thông hoặc trong quá trình thi xuất hiện thí sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe…

“Các phương án càng được chuẩn bị kỹ bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Tất cả, hướng đến một kỳ thi an toàn, nghiêm cẩn”, Thứ trưởng khẳng định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Tổ chức xét nghiệm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi