Thứ trưởng Bộ Y tế: Không để người dân vùng lũ ăn mì gói dài ngày

Chí Tâm - Anh Dũng| 02/11/2020 22:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

“Y tế Quảng Nam phải vệ sinh môi trường sau thiên tai thật tốt, không được để dịch bệnh xảy ra, không được để dân ăn mì gói dài ngày”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói.

Ngày 2/11, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn tới kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh Quảng Nam.

Theo báo cáo của bác sĩ Trần Văn Thu - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My (Quảng Nam), tối 28/10, các nhân viên y tế của trung tâm đã băng rừng đi bộ tới các xã bị sạt lở như Trà Leng, Trà Mai, Trà Vinh... để tìm kiếm các nạn nhân. Khi phát hiện nạn nhân, nhân viên y tế khiêng họ bằng võng hàng chục cây số tới cơ sở y tế để cấp cứu, phân loại và chuyển những người bị nặng lên tuyến trên.

"Đối với những điểm sạt lở trên đất Nam Trà My nhưng Trung tâm Y tế Nam Trà My không tiếp cận được do đường bị chia cắt thì Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My đã kịp thời chi viện. Họ đã phối hợp với quân y thu dung, phân loại bệnh nhân, chuyển những người bị thương nặng tới BV để mổ cấp cứu.

Hiện Trung tâm Y tế Bắc Trà My đang điều trị 9 nạn nhân. Các bệnh nhân được điều trị bằng những loại thuốc tốt nhất, đồng thời cũng được trợ giúp về tâm lý. Đồng thời tiến hành khử trùng tiêu độc tại các địa điểm sạt lở đất, chôn xác gia súc gia cầm để không gây ô nhiễm môi trường", bác sĩ Thu cho biết. 

tham1.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thăm hỏi các bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm y tế Bắc Trà My.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Cục Quản lý Môi trường Y tế, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Viện Dinh dưỡng có mặt trong đoàn đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và Trung tâm Y tế các huyện có thiên tai xảy ra trên địa bàn cần thực hiện tốt các văn bản của Bộ Y tế hướng dẫn công tác y tế trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã chia sẻ những đau thương, tổn thất mà người dân Quảng Nam phải gánh chịu trong những thiên tai vừa qua, đồng thời biểu dương những nỗ lực của ngành y tế tỉnh trong việc ứng phó với thiên tai, cấp cứu các nạn nhân bị sạt lở đất.

“Các việc cần làm lúc này là vệ sinh tốt môi trường không được để dịch bệnh xảy ra; tăng cường dinh dưỡng cho người dân ở những khu vực vừa có thiên tai, không được để người dân phải ăn mì gói dài ngày; trợ giúp tâm lý cho những người có gia đình bị mất do lở đất và lũ lụt”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Thứ trưởng yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt việc xử lý môi trường theo những văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó cần rà soát, rút kinh nghiệm để ứng phó với cơn bão số 10. 

“Các máy móc, trang thiết bị cần được di chuyển lên những tầng cao hơn tại các cơ sở y tế để không bị ngập. Bảo đảm an toàn cho cơ sở y tế, bảo đảm an toàn các nguồn lực để ứng phó với thiên tai, bảo đảm an toàn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế là nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế để ứng phó với thiên tai và chăm sóc sức khoẻ người dân sau thiên tai”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng chỉ đạo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Bộ Y tế tổng hợp nhu cầu của y tế địa phương, nhằm kịp thời phối hợp với Bộ Tài chính trợ giúp. Thứ trưởng  đã tặng ngành y tế Quảng Nam 25 bộ dụng cụ phòng, chống bão lụt, 500 nghìn viên xử lý nước Aquatabs.

Cùng ngày, Thứ trưởng đã tới thăm hỏi, động viên và tặng quà các bệnh nhân bị thương do sạt lở đất đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, một số gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 9 tại xã Tam Phú thành phố Tam Kỳ; thăm Trạm y tế xã Tam Phú, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Y tế: Không để người dân vùng lũ ăn mì gói dài ngày