Thứ trưởng Bộ Y tế: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát tiêm chủng

Thảo Nguyên| 06/11/2021 21:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế đã thường xuyên tổ chức các cuộc họp, nghe các địa phương, các cơ quan của bộ, cơ quan tiêm chủng báo cáo rút kinh nghiệm từ đó đưa ra các văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết.

Ngày 6/11, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2021, trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề chấn chỉnh công tác tiêm chủng, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, theo quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn có 2 hình thức tiêm chủng (tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng phòng, chống dịch).

Ông Tuyên lấy ví dụ, trước đây khi 4 tỉnh Tây Nguyên bùng phát dịch bạch hầu thì Bộ Y tế kết hợp với UBND 4 tỉnh này phát động chiến dịch tiêm chủng dịch bạch hầu. Sau thời gian rất ngắn, dịch bạch hầu ở các tỉnh được kiểm soát rất tốt.

thutruong.jpeg
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trả lời báo chí về công tác đảm bảo an toàn công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Ảnh: VGP Nhật Bắc

Trong chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đã và đang hướng dẫn các địa phương tổ chức tiêm vắc xin để góp phần cùng với các giải pháp khác ngăn chặn dịch bệnh trong thời gian qua cũng như trong thời gian tới.  

Để đảm bảo an toàn cao nhất trong công tác tiêm chủng, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, cần phải đảm bảo các yêu cầu: Có kế hoạch cụ thể, thường xuyên tập huấn, cập nhật về kỹ thuật tiêm đối với từng loại vắc xin khác nhau; tổ chức tốt công tác khám sàng lọc, để phân loại những trường hợp không đủ điều kiện tiêm;

Các cơ quan chức năng của Bộ Y tế phải có hướng dẫn cán bộ y tế ở các tỉnh, TP nắm chắc được kỹ thuật tiêm và kỹ thuật xử lý phản ứng sau tiêm; thẩm định kết quả tiêm chủng; thực hiện tốt quy trình vận chuyển, tiếp nhận, bảo quản vắc xin; tuyên truyền để người dân nắm được hiệu quả cũng như phản ứng phụ sau tiêm…

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, cần phải làm tốt công tác kiểm tra, giám sát trong hoạt động tiêm chủng để đạt được các mục tiêu cao nhất đã đề ra.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin thêm, trong kế hoạch Bộ sẽ kiểm tra 20 tỉnh, TP trực thuộc trung ương, tính đến hết ngày hôm nay đã kiểm tra được 12/20 tỉnh. Trước đây Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 và tập trung cho công tác tiêm phòng vắc xin Covid-19, Bộ đã ban hành Quyết định về quy định, hướng dẫn hết sức cụ thể trong công tác tiêm phòng Covid-19. 

Mới đây, căn cứ vào tình hình thực tế ngày 5/11/2021, Bộ Y tế đã ban hành Công văn 9439/BYT-DP hướng dẫn và chỉ đạo rất chi tiết để đảm bảo công tác tiêm chủng nói chung và công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 nói riêng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh trong thời gian tới, cần tuyên truyền để nâng cao nhận thức của nhân dân khi chuyển trạng thái sang thích ứng, an toàn, linh hoạt và hiệu quả...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Y tế: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát tiêm chủng