Trước những thắc mắc về điểm chuẩn tăng, đại diện Bộ GDĐT, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho hay: "Việc thí sinh lựa chọn tập trung vào một số ngành, dẫn tới điểm chuẩn vọt lên".
Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, năm nay số thí sinh dự thi tăng từ 900 nghìn lên hơn 1 triệu, tăng hơn hơn 11% so với năm 2020. Số thí sinh đăng ký dự thi đại học, cao đẳng tăng 152 nghìn (từ 643 lên 795), tăng 24% so với 2020; trong khi số nguyện vọng chỉ tăng 10 nghìn.
Đồng thời, có ba nguyên nhân chính dẫn đến tăng điểm chuẩn năm nay là: Điểm bài thi tiếng Anh. Điều này là hợp lý; Bên cạnh đó số lượng thí sinh đăng kí xét tuyển tăng mạnh (số trẻ sinh năm 2003 tăng, xu hướng chọn học đại học tăng), giới hạn chỉ tiêu của các trường tốp trên); Xu hướng chọn ngành (tác động của nền kinh tế trong điều kiện dịch bệnh).
Nếu chỉ nhìn vào một vài trường, một vài ngành có số lượng thí sinh tăng cao, sẽ có cái nhìn định tính.
Theo Thứ trưởng Sơn cho biết, thống kê số lượng thí sinh có tổng điểm 3 môn mà trên 27 chiếm dưới 5%, với con số này không thể nói là điểm thi tốt nghiệp THPT quá cao. Với việc thí sinh lựa chọn tập trung vào một số ngành, dẫn tới điểm chuẩn vọt lên.
Có thể điểm thi tốt nghiệp THPT không thể đánh giá được năng lực chuyên biệt của thí sinh đối với yêu cầu từng ngành, từng trường khác nhau nhưng cũng có độ phân hóa tương đối tốt. Việc các trường tốp trên có điểm cao và có sự phân hóa rõ nét giữa các trường, các ngành.
Với tính chất kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong 1 năm rất đặc biệt, các em có thể dùng kết quả kỳ thi để xét tuyển vào đại học để không phải vất vả đi dự thi nhiều lần - đó là thành công lớn của kỳ thi này mà chúng ta cần nhìn nhận.
Thứ trưởng Sơn cũng chia sẻ, về xu hướng tuyển sinh sắp tới: Các trường được tự chủ trong phương thức tuyển sinh. Trước khi các trường quyết định phương thức rất cần phải phân tích các dữ liệu cụ thể. Không chỉ nên nhìn vào hiện tượng cá biệt nào đó để ra quyết định.
"Khi phân tích dữ liệu, con số nói lên rất nhiều và với chúng tôi còn rất hữu ích cho việc xây dựng chính sách. Vì vậy, chúng tôi khuyên các trường nên phân tích dữ liệu thật kỹ, điểm đầu vào, quá trình học thế nào, để từ đó thấy được phương thức nào sẽ phù hợp với trường mình.
Chúng tôi cũng khuyến khích các trường hợp tác liên kết để xây dựng phương án xét tuyển bổ sung vào phương thức xét tuyển kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có việc xây dựng các kỳ thi, bài thi để thí sinh chỉ cần dự thi ít lần, tránh vất vả cho thí sinh” – Thứ trưởng nói.
Năm nay, số trường tham gia lọc ảo có 50 trường nhóm miền Bắc, 90 trường nhóm miền Nam. Tỉ lệ tuyển sinh/chỉ tiêu cao hơn hẳn so với 2020 ở tất cả các ngành. Số mã ngành tuyển sinh đạt từ 70% chỉ tiêu trở lên đạt trên 75%, tăng 9% so với 2020. Số ngành tuyển dưới 50% là 18%, giảm 9% so với 2020
Đồng thời, điểm chuẩn: Các trường tốp trên tiếp tục có điểm chuẩn các ngành ổn định hoặc tăng nhẹ, trong khi các trường top giữa có nhiều ngành bứt phá mạnh.
Số ngành giữ nguyên hoặc tăng/giảm tới 3 điểm chiếm 86% (trong 3259 mã ngành).
Số ngành tăng từ 5 điểm trở lên là 8%, trong đó tăng từ 9-11 điểm là 30 ngành, chưa tới 1%.
Số ngành tăng từ 5 điểm trở lên (265): Riêng khối Kỹ thuật-Công nghệ (70) và Sư phạm (64) đã chiếm tới 50%, sau đó tới khối Kinh doanh &Quản lý (42), XHNV (32), Pháp luật (10).