“Thủ phủ”quất cảnh Hội An thắng vụ Tết

Hải Nam| 03/01/2023 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được mệnh danh là “thủ phủ” quất cảnh nức tiếng tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, những ngày này, người dân trồng quất tại Hội An phấn khởi hẳn vì quất năm nay được mùa, giá cao. Nhiều chủ vườn được thương lái đặt cọc, sẵn sàng cung cấp ra thị trường phục vụ Tết cổ truyền Quý Mão 2023 sắp đến...

Những ngày cận Tết, các tuyến đường dẫn vào làng quất Cẩm Hà luôn tấp nập kẻ bán người mua, vận chuyển quất cảnh đi khắp các vùng miền cả nước để tiêu thụ.

Đang kiểm đếm số chậu quất để giao cho thương lái, ông Nguyễn Nhành (SN 1965, trú thôn Bàu Ốc, xã Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) phấn khởi, năm nay ông trồng 200 cây quất và thương lái đã đặt cọc hết tất cả. “Tôi trồng 50 cây lớn, 150 cây nhỏ. Tùy theo cây mà có giá thành khác nhau, cây nhỏ tầm 600.000-700.000 đồng, cây lớn có giá đến gần 2 triệu đồng, những cây cực đại có giá 7-8 triệu đồng. Giá quất năm nay cao hơn năm ngoái, bình quân mỗi cây nhỏ tăng 200.000 đồng, có nhiều cây lớn tăng đến 1 triệu đồng. Dự kiến năm nay thu hơn 200 triệu đồng”, ông Nhành chia sẻ.

“Thủ phủ”quất cảnh Hội An thắng vụ Tết

Năm nay, xã Cẩm Hà có khoảng 50.000 chậu quất được người dân trồng cung cấp cho thị trường

Ông Nhành cho biết thêm, giá quất tăng hơn các năm là do phân bón tăng cao, năm trước 20.000 đồng/kg, bây giờ 30.000 đồng/kg. Chậu trồng cây cũng vì thế mà tăng lên 10.000 đồng. Bên cạnh đó, quất giống khan hiếm, nhà vườn giảm số lượng. Thời tiết khô hạn trong năm qua khiến một số cây nhiễm bệnh.

“Thủ phủ”quất cảnh Hội An thắng vụ Tết

Ông Nguyễn Nhành phấn khởi khi 200 chậu quất của mình được thương lái đặt mua từ tháng 10

Quất của ông Nhành năm nay được thương lái đặt mua từ tháng 10 khi quả còn nhỏ. Thương lái ở các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình đều có đủ.

“Thủ phủ”quất cảnh Hội An thắng vụ Tết

Công đoạn buộc dây quan trọng, cần sự tỉ mỉ

Theo ông Nhành, để chăm sóc quất mất rất nhiều thời gian, kỹ thuật và công sức. Lúc vào chậu, người chăm phải biết bón phân vừa đủ, tỉa lá để quất chín đúng thời điểm tết. “Một công đoạn rất quan trọng cần người trồng tỉ mỉ đó là dùng dây buộc các cành để giữ không gãy, tạo nét bề thế cho cây”, ông Nhành giải thích.

“Thủ phủ”quất cảnh Hội An thắng vụ Tết

Từ khi cây vào chậu, người chăm cần tỉa lá đúng thời điểm

Gần vườn ông Nhành, bà Bùi Dĩnh (SN 1973, trú thôn Bàu Ốc) đang chăm sóc cho 300 chậu quất của mình. Bà nhẩm tính, với 200 chậu quất lớn và 100 chậu quất nhỏ, năm nay doanh thu của vườn đạt khoảng 300 triệu đồng. “Cứ tưởng năm nay thua lỗ vì không có thương lái đến mua, chúng tôi đã tính đến chuyện chở quất ra các trung tâm TP Hội An cũng như những vùng lân cận để bán. Nhưng thật bất ngờ, vào những ngày cuối năm, thương lái ào ạt đổ về thu mua với giá cao nên bà con ai nấy đều rất phấn khởi. Năm nay có được chút ít để cả nhà đón Tết”, bà Dĩnh nói.

“Thủ phủ”quất cảnh Hội An thắng vụ Tết

Bà Bùi Dĩnh đang chăm sóc cho 300 chậu quất của mình

“Tôi cùng các con chăm sóc tốt, đầu tư công sức khá lớn vào vụ này, cây to, trái đẹp, thương lái đến đặt rất nhiều nhưng hiện tại tôi chưa gật đầu với thương lái nào cả. Năm nay tôi dự định đến gần tết mới tung ra thị trường, lúc đó giá quất khả năng cao sẽ được giá hơn. Thời gian đó dễ cháy hàng nên mình bán được giá”, bà Dĩnh dự định.

“Thủ phủ”quất cảnh Hội An thắng vụ Tết

Năm nay, quất tăng giá cao hơn khoảng 20-30% so với năm trước

Đang trên đường đến nhà vườn tìm kiếm quất nhằm bán trong dịp Tết Nguyên đán, anh Nguyễn Hưng Quân (SN 1991, ở TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ, anh đã mua được 170 cây trước đó. “Tùy loại mà có giá thành khác nhau, dao động từ 600.000 đồng đến 2 triệu đồng, năm nay tôi dự định mua hơn 200 cây. Sau khi mua, tôi nhờ nhà vườn chăm sóc, đến khoảng ngày 15/12 âm lịch sẽ chuyển vào Tam Kỳ bán cho khách”, anh Quân nói.

“Thủ phủ”quất cảnh Hội An thắng vụ Tết

Anh Nguyễn Hưng Quân dự định năm nay sẽ mua 200 chậu về bán tại Tam Kỳ.

Anh Quân nhận định, năm nay quất khả năng tăng giá vì khi nhập vào đã cao. Tính cả chi phí vận chuyển, thương lái có thể tăng giá chênh lệch từ 400.000 đồng đến 2 triệu đồng. “Năm nay thời tiết thuận lợi nên cây quất phát triển tốt, cho trái đều, ít hư hại như mọi khi. Tuy nhiên, vì lo ngại tình hình dịch bệnh phức tạp cộng với việc diện tích đất ngày càng thu hẹp, nên gia đình tôi đã chủ động cắt giảm hơn 300 cây giống để đảm bảo nhu cầu của thị trường. May thay, nhu cầu năm nay giảm không đáng kể nên những ngày này thương lái đến đặt cọc, mua số lượng lớn quất dẫn đến tình trạng “cháy hàng” anh Quân chia sẻ.

“Thủ phủ”quất cảnh Hội An thắng vụ Tết

Hội An được mệnh danh là “thủ phủ” quất miền Trung

Ông Nguyễn Thành Được, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho hay, trên địa bàn hiện có trên 200 hộ gia đình trồng quất. “Năm nay xã có khoảng 50.000 chậu quất, giảm khoảng 10.000 chậu đối với năm trước vì nhiều yếu tố, tập trung vào hai lý do chính đó là việc không đủ giống cung cấp và diện tích trồng bị thu giảm. Nhiều thương lái từ các tỉnh, TP lân cận đã đến đặt hàng trên 90%. So với năm ngoái, tết này quất sẽ được giá hơn khoảng 20-30%. Bà con rất phấn khởi”, ông Được chia sẻ.

Được mệnh danh là thủ phủ quất cảnh nức tiếng miền Trung, quất cảnh Cẩm Hà nói riêng và quất cảnh Hội An nói chung luôn là địa chỉ hàng đầu để các thương lái tìm đến thu mua. Qua đó, người nông dân có thêm nguồn thu nhập ổn định hơn so với sản xuất nông nghiệp. Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ người nông dân trong việc sản xuất, phát triển nghề trồng quất trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thủ phủ”quất cảnh Hội An thắng vụ Tết