Công ty TNHH đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn sẽ tiến hành thu phí đoạn tuyến cao tốc Tiên Yên - Móng Cái theo quy định từ ngày 5/10.
Ngày 30/9, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký Văn bản số 5191/UBND-GT1 cho phép thu phí dịch vụ đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, được đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Theo đó, thời gian thực hiện thu phí bắt đầu từ 0h00'ngày 5/10.
Theo đại diện chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn, cao tốc Tiên Yên - Móng Cái có 4 trạm thu phí, trong đó có 2 trạm đầu - cuối tuyến và 2 trạm tại các nút giao Đầm Hà, Hải Hà với tổng số 28 cửa. 100% các cửa đều được trang bị hệ thống thu phí tự động.
Để chuẩn bị cho công tác vận hành thu phí, nhà đầu tư đã tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).
Mức phí tham gia cao tốc được áp dụng theo phương án tài chính hoàn vốn dự án được quy định tại Hợp đồng BOT. Cụ thể, mức áp dụng đối với 5 loại phương tiện từ xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng đến các loại xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet. Giá phí thông qua trạm được tính theo số km tại từng chặng.
Cao tốc Tiên Yên - Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT có chiều dài 63,26km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn làm nhà đầu tư. Hiện, trung bình mỗi ngày có trên 5.000 lượt phương tiện qua lại.
Đây là đoạn tuyến cuối cùng của chuỗi cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh dài 176km, kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600km), góp phần giảm cự ly và rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương.
Từ Hà Nội đến Móng Cái từ gần 400km, thời gian đi lại mất 7h đồng hồ trước đây, thì nay quãng đường chỉ còn 276km đường cao tốc, với 3h di chuyển.