Thủ phạm bất ngờ khiến người đàn ông 10 năm không ngửi được

Thảo Nguyên| 01/05/2019 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, vừa tiến hành phẫu thuật nội soi cắt u mũi kích thước lớn cho nam bệnh nhân 47 tuổi.

Theo đó, bệnh nhân N.C.T. (47 tuổi, ở huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) bị ngạt mũi, không ngửi được khoảng 10 năm. Dù đã đi khám ở nhiều bệnh viện gần nhà nhưng không phát hiện nguyên nhân. 

Khi đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), sau khi được khám lâm sàng, người này được bác sĩ chỉ định nội soi tai - mũi - họng, chụp cắt lớp sọ não. Kết quả cho thấy có khối tỷ trọng tổ chức lấp đầy ngách trái mũi, đè đẩy thành trong xoang hàm trái, lan xuống vòm họng, che kín cửa mũi sau bên phải.

Bệnh nhân được bác sĩ tư vấn cụ thể tình trạng và tư vấn sinh thiết tế bào để thực hiện xét nghiệm giải phẫu bệnh xác định bản chất của khối u. Kết quả giải phẫu bệnh khối u lành tính, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được tư vấn phẫu thuật nội soi cắt khối u.

Thủ phạm bất ngờ khiến người đàn ông 10 năm không ngửi được

Khối u được các bác sĩ lấy ra

Trải qua gần 2 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ tiến hành nội soi cắt toàn bộ khối u mũi trái mở sàng hàm trái. Khối u có kích thước khoảng 6cm được lấy ra khỏi khoang mũi của bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hải - Trưởng khoa Khám bệnh cho biết, đây là ca mổ khó và tương đối phức tạp. Các bác sĩ trong kíp mổ phối hợp và thực hiện phẫu thuật trong thời gian ngắn, hạn chế chảy máu, cắt bỏ tối đa khối u cho bệnh nhân. 

Hiện tại, bệnh nhân được theo dõi sau phẫu thuật tại khoa Hồi sức cấp cứu. 

Theo các bác sĩ, u lành tính vùng mũi xoang thực chất là những tăng trưởng bất thường phát triển phía trong mũi và ở các xoang. Khi nghe đến “lành tính” nhiều người có tâm lý chủ quan, cho rằng bệnh không quá nguy hiểm nên không nhất thiết phải điều trị, có thể “chung sống hòa bình”. Tuy nhiên thực tế cho thấy chúng có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu tới chất lượng cuộc sống nếu không xử lý sớm.

Điều trị các khối u lành tính vùng mũi xoang tùy thuộc vào vị trí, kích thước, mức độ lan tỏa của khối u và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính của hầu hết các trường hợp u lành tính vùng mũi xoang. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ phạm bất ngờ khiến người đàn ông 10 năm không ngửi được