Tòa án địa phương

Thư ký nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng công tác

Trần An 11/06/2024 - 13:44

Năng động, nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học, luôn tìm tòi các giải pháp, sáng kiến nâng cao hiệu quả trong công tác, được đồng nghiệp, lãnh đạo đánh giá cao là những ấn tượng đầu tiên khi nói về Thư ký Nguyễn Minh Tân, công tác tại TAND thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

Tận tâm cống hiến hết mình trong công tác

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Luật tại trường Đại học Cần Thơ, năm 2013, anh Nguyễn Minh Tân về công tác tại TAND thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

Anh Nguyễn Minh Tân nhận nhiệm vụ là Thư ký giúp việc cho Thẩm phán giải quyết các loại vụ, việc; tiếp đương sự, hướng dẫn các trình tự, thủ tục tố tụng cho đương sự, giao nhận các tài liệu, chứng cứ với đương sự, hòa giải - công khai chứng cứ, xác minh, thẩm định tại chỗ, định giá, giám định, giao nhận hồ sơ các vụ việc với VKSND.

Anh tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo trong quá trình giải quyết các công việc chung của đơn vị, các loại báo cáo thống kê, báo cáo đột xuất và các loại vụ việc khác khi có yêu cầu. Thư ký Nguyễn Minh Tân luôn chủ động xây dựng kế hoạch công tác, kế hoạch giải quyết, xét xử khoa học, đồng thời đề ra nhiều giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng vào thực tiễn và luôn mang lại hiệu quả, chất lượng công tác cao và vượt chỉ tiêu đề ra.

img_20240610_221959.jpg
Thư ký Nguyễn Minh Tân, TAND thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

Thư ký Nguyễn Minh Tân chia sẻ: “Bản thân là một cán bộ Tòa án thì phải luôn thực hiện tốt phẩm chất đạo đức của người cán bộ công chức, tế nhị, hòa nhã khi tiếp xúc với người dân, với đồng nghiệp, đồng chí".

Anh luôn có ý thức nghiên cứu, học tập, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghị quyết, chỉ thị, quyết định và các văn bản của Đảng; không tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, hách dịch, cửa quyền, không có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Đặc biệt, không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi; luôn gương mẫu, tự rèn luyện và giữ vững phẩm chất đạo đức trong sáng, đức tính khiêm tốn, trung thực, giản dị, tiết kiệm trong sinh hoạt tại cơ quan, đồng nghiệp và gia đình; nêu cao tinh thần đấu tranh xây dựng nội bộ Đảng và cơ quan.

"Bản tôi thân luôn thực hiện tốt Quy định số 37-QĐ/TW của Ban chấp hành Trung ương, về những điều đảng viên không được làm và luôn thực hiện nghiêm chỉnh Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức TAND”, anh Tâm cho biết.

Bằng sự nhiệt huyết cống hiến, kết quả trong quá trình công tác từ năm 2019 đến nay, Thư ký Nguyễn Minh Tân đã tham mưu giúp việc cho Thẩm phán giải quyết tổng các loại án là 990 vụ, trong đó án hình sự 72 vụ, án dân sự 479 vụ, hôn nhân gia đình 366 vụ, kinh doanh thương mại 48 vụ, án hành chính 02 vụ, lao động 07 vụ và áp dụng biện pháp xử lý hành chính 16 vụ, so với giai đoạn năm 2014 - 2018 thì tham mưu giúp việc cho Thẩm phán giải quyết tăng 600 vụ án các loại.

Số lượng vụ việc tham gia giúp việc cho Thẩm phán năm sau luôn cao hơn năm trước. Bên cạnh việc luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Thư ký Nguyễn Minh Tân luôn ý thức bản thân phải không ngừng học hỏi. Mặc dù công việc Thư ký Tòa án chiếm phần lớn thời gian chính nhưng anh vẫn thu xếp thời gian hợp lý để nâng cao trình độ chuyên môn, đến nay Thư ký Nguyễn Minh Tân đã có trong tay tấm bằng Thạc sĩ Luật.

Trong thời gian được Chánh án TAND tỉnh cử đi đào tạo nghiệp vụ xét xử tại Học viện Tòa án từ tháng 11/2022 đến ngày 30/9/2023, kết quả học tập của Thư ký Nguyễn Minh Tân đạt loại giỏi.

Đề ra nhiều giải pháp, sáng kiến nâng cao hiệu quả trong công tác

Ngoài công tác chuyên môn, Thư ký Nguyễn Minh Tân còn kiêm phụ trách hộp thư điện tử của cơ quan, luôn đảm bảo việc cập nhật văn bản, công văn, thông báo kịp thời để tham mưu cho lãnh đạo đơn vị; Công tác phụ trách hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến của đơn vị luôn đảm bảo đúng thời gian quy định để bật các thiết bị và kết nối với các điểm cầu trung tâm khi đơn vị có hội nghị hoặc tập huấn trực tuyến.

Công tác báo cáo thống kê luôn được Thư ký Nguyễn Minh Tân thực hiện báo cáo thống kê đầy đủ số liệu, đảm bảo chính xác, đúng thời gian và đúng biểu mẫu theo quy định.

“Khi tiếp dân bản thân luôn có thái độ ân cần, hòa nhã, niềm nở và luôn tôn trọng lắng nghe ý kiến của người dân nhằm hướng dẫn đúng và đầy đủ không gây phiền hà cho dân; Luôn ghi chép sổ sách đầy đủ, sắp xếp hồ sơ đưa vào lưu trữ đúng quy định”, Thư ký Nguyễn Minh Tân chia sẻ.

img_20240610_222016.jpg
Thư ký Nguyễn Minh Tân trong một phiên tòa xét xử.

Thư ký Nguyễn Minh Tân cho hay, bản thân phải luôn không ngừng nghiên cứu, học tập, tích lũy kinh nghiệm, tìm tòi những cách làm hay, giải pháp mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng trong công tác.

Bằng tình yêu nghề, ý thức nghề nghiệp, từ năm 2018 đến nay, Thư ký Nguyễn Minh Tân đã nghiên cứu và đề ra 5 sáng kiến, giải pháp áp dụng đạt hiệu quả cao trong công tác với những giải pháp quan trọng như: “Nâng cao hiệu quả trong việc cấp, tống đạt văn bản tố tụng của Thư ký Tòa án”; “Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án dân sự và nâng cao chất lượng giải quyết án dân sự”;

“Nâng cao vai trò của Thư ký trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự”; “Nâng cao vai trò của Thư ký trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án dân sự” và Sáng kiến “Nâng cao vai trò của Thư ký Tòa án trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, tại phiên tòa và sau phiên tòa hình sự sơ thẩm”.

Các giải pháp, sáng kiến đã được Hội đồng Khoa học - Sáng kiến cơ sở, Chánh án TAND tỉnh công nhận và đánh giá cao.

Nhận xét về Thư ký Nguyễn Minh Tân, ông Lê Trúc Phương - Chánh án TAND thị xã Ngã Năm cho biết: “Thư ký Nguyễn Minh Tân là một trong những cán bộ trẻ có năng lực, anh Tân luôn cố gắng hoàn thành các công việc được giao, với sự chuyên cần, sáng tạo, nỗ lực. Với vai trò lãnh đạo tôi đánh giá cao những sáng kiến giải pháp của Thư ký Tân đối với công tác của đơn vị, những sáng kiến đó góp phần ứng dụng trong giải quyết công việc nâng cao độ chính xác, hiệu quả và nhanh chóng.

Ngoài ra Thư ký Nguyễn Minh Tân còn là một đảng viên trẻ luôn hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ nhiều năm liền và luôn phát huy trách nhiệm gương mẫu, tự giác thực hiện nội quy, quy chế làm việc, thái độ ứng xử, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Đây là tấm gương tiêu biểu xứng đáng được biểu dương”.

Với những thành tích xuất sắc, tiêu biểu nổi bật nêu trên, Thư ký Nguyễn Minh Tân đã vinh dự được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen vào năm 2018, 2020; 2022; được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân”, vào các năm 2019 và 2022; 5 năm liên tục từ năm 2019 - 2023, Thư ký Nguyễn Minh Tân đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong thời gian đó có 4 lần được Chánh án TAND tỉnh công nhận và tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Thư ký Nguyễn Minh Tân đã được cấp có thẩm quyền đề nghị xét tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thư ký nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng công tác