Thư ký Hội đồng An ninh Nga dự hội nghị tham vấn an ninh với các nước ASEAN

Bạch Dương| 27/06/2021 23:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông cáo báo chí của Văn phòng Hội đồng An ninh Liên bang Nga, ngày 28/6 sẽ diễn ra cuộc tham vấn đầu tiên giữa đại diện cấp cao của Nga và các nước thành viên ASEAN chuyên trách về vấn đề an ninh theo hình thức trực tuyến.

Sputnik cho biết, ông Nikolai Patrushev - Thư ký Hội đồng An ninh sẽ là đại diện của Liên bang Nga tham dự cuộc họp này.

nikolai-patrushev.jpg
Ông Nikolai Patrushev - Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập năm 1967. Ban đầu, Hiệp hội bao gồm Indonesia, Malaysia, Sigapore, Thái Lan, Philippines. Sau đó các nước Brunei, Việt Nam, Lào và Myanmar, Campuchia cũng gia nhập tổ chức. Papua New Guinea và Đông Timor có quy chế quan sát viên đặc biệt.

Mục tiêu và nhiệm vụ của Hiệp hội là nâng cao tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội và văn hóa của khu vực, thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực, mở rộng hợp tác cùng có lợi trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, giáo dục và văn hóa

Cơ sở pháp lý cho quan hệ hợp tác giữa các nước thuộc khối «Mười» là ba tuyên bố đồng ý của ASEAN - các năm 1976, 2003 và 2011, cũng như Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác ở Đông Nam Á (còn gọi là Hiệp ước Bali) năm 1976, cho phép sự tham gia kể từ năm 1987 của các nước ngoài khu vực. Hiện tại, có gần 40 quốc gia (Nga từ năm 2004) và Liên minh châu Âu đã liên kết với Hiệp hội.

Mới đây, phát biểu tại Hội nghị Moscow về an ninh quốc tế, đại diện của Brunei - nước Chủ tịch ASEAN năm 2021, Bộ trưởng Quốc phòng thứ hai của Brunei Halbi Yussof đã nhận định rằng: Trong những năm gần đây, Nga đã trở thành một đối tác mạnh mẽ của các nước ASEAN.

Cụ thể, ông Yussof cho biết: “Về hợp tác trong lĩnh vực an ninh, chúng tôi đang tăng cường đối thoại, trao đổi các chuyến thăm, tổ chức các cuộc họp. Tôi có thể đề cập đến diễn đàn khu vực ASEAN và các sự kiện lớn khác”.

Ông Halbi Yussof đặc biệt nhấn mạnh Nga và ASEAN đang hợp tác chặt chẽ trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên biên giới và khủng bố quốc tế.

Hội nghị Hội nghị Moscow về an ninh quốc tế diễn ra trong hai ngày 23-24/6 tại Moscow. Tham gia sự kiện do Bộ Quốc phòng Liên Bang Nga tổ chức có hơn 600 thành viên. Diễn đàn thảo luận về các vấn đề ổn định toàn cầu và khu vực, cũng như các khía cạnh khác nhau của an ninh ở châu Âu, châu Á, châu Phi, Trung Đông và Mỹ Latinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thư ký Hội đồng An ninh Nga dự hội nghị tham vấn an ninh với các nước ASEAN