Kinh tế

Thu hồi gần 380 ha đất phục vụ dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú

Diệu Ly 13/08/2024 - 12:59

Theo thông tin từ cuộc họp giữa UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan, gần 380 ha đất tại 4 huyện Thống Nhất, Định Quán, Xuân Lộc và Tân Phú sẽ được thu hồi để phục vụ dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.

Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án này ước tính lên đến hơn 1.450 tỷ đồng. Con số này cho thấy quy mô lớn và tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai.

j-3.jpg
Ảnh minh hoạ.

Dự kiến, từ tháng 9 đến tháng 11/2024, các đơn vị sẽ tiến hành khảo sát, lập hồ sơ và cắm cọc giải phóng mặt bằng. Đến tháng 12/2024, các địa phương có dự án đi qua sẽ chính thức nhận bàn giao mặt bằng.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ. Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng, thành lập các hội đồng bồi thường và hỗ trợ tái định cư được xem là yếu tố then chốt, quyết định sự thành công của dự án.

Trước đó, vào tháng 7/2024, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án có điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 1A, kết nối với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và điểm cuối giao với Quốc lộ 20, kết nối với cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.

Với tổng chiều dài hơn 60 km, quy mô 4 làn xe và vận tốc thiết kế 100 km/h, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú hứa hẹn sẽ là tuyến giao thông huyết mạch, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào cuối năm nay, hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác vào năm 2027.

j-2.jpg
Nút giao Dầu Giây - điểm khởi đầu của tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết công tác giải phóng mặt bằng phục vụ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú sẽ do các địa phương đảm nhận. Các huyện cần nhanh chóng hoàn thành công tác tổng hợp số liệu về giải phóng mặt bằng, trong tháng 10/2024 tỉnh Đồng Nai sẽ phê duyệt tiểu dự án bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, phân chia nhiệm vụ để các địa phương thực hiện.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hoàng yêu cầu các địa phương rà soát quy hoạch liên quan, tăng cường quản lý xây dựng nhằm tránh chồng chéo, xây dựng trái phép trong phạm vi Dự án. Trong quá trình thu hồi đất, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Thăng Long để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo sớm bàn giao đất xây dựng cao tốc.

Việc thu hồi gần 380 ha đất để phục vụ dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú cho thấy quyết tâm của tỉnh Đồng Nai trong việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và du lịch. Quá trình triển khai rất cần sự đồng thuận và phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền, người dân và các đơn vị liên quan để dự án “về đích” sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi gần 380 ha đất phục vụ dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú