An ninh trật tự

Thu giữ hàng trăm thuốc lá, tinh dầu thuốc lá điện tử

Thanh Phương 08/06/2023 - 10:56

Cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình vừa phát hiện, thu giữ hàng trăm thuốc lá điện tử, tinh dầu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Các chuyên gia khuyến cáo người dân, nhất là các bạn trẻ không nên sử dụng các loại thuốc lá điện tử vì gây nguy hại tới sức khỏe.

Cụ thể, qua theo dõi, đấu tranh, lực lượng liên ngành TP. Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) phát hiện một cửa hàng trên địa bàn phường Phương Lâm (TP. Hoà Bình) hoạt động kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu vi phạm.

thugiuthuocla.jpg
Hàng trăm thuốc lá điện tử, thiết bị không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Qua quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện 827 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm, gồm: 530 sản phẩm tinh dầu thuốc lá điện tử (dạng chai), 148 sản phẩm thuốc lá điện tử sử dụng 1 lần (Pod), 149 sản phẩm thuốc lá điện tử (Vape) dạng máy sử dụng tinh dầu.

Các loại hàng hóa trên do nước ngoài sản xuất, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Chủ cơ sở được xác định là N.N.H. (SN 1992) không xuất trình được hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá.

a2hocsinhdt.jpg
Thuốc lá điện tử gây nguy hại cho sức khỏe nhất là các bạn trẻ.

N.N.H. khai nhận, do hám lợi nên đặt mua số hàng trên về bán. Cơ quan chức năng đã lập biên bản tịch thu số hàng hóa trên và đang củng cố hồ sơ, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử hiện nay sử dụng ống chứa dung dịch - loại dùng một lần hoặc có thể bơm dịch vào để dùng tiếp. Tuy nhiên, một số thành phần chất ma túy cũng có thể được cho vào dưới dạng chất lỏng để tăng cảm giác của người dùng, không rõ nguồn gốc và nồng độ.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong. Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á, đa phần thuốc lá điện tử có chứa nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư. Sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu giữ hàng trăm thuốc lá, tinh dầu thuốc lá điện tử