Thu giữ hàng nghìn bánh trung thu không nguồn gốc

Minh Khang| 09/09/2021 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh thu giữ hơn 4.500 bánh Trung thu mini không nguồn gốc xuất xứ.

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, ngày 9/9, Đội quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh) đã xử phạt hành chính 12 triệu đồng với hộ kinh doanh Thanh Hà về hành vi kinh doanh bánh trung thu các loại, không rõ nguồn gốc xuất xứ và hoá đơn chứng từ.

Hai ngày trước, tại hộ kinh doanh Thanh Hà, Đội quản lý thị trường số 1 phát hiện 1.524 bánh trung thu các loại không nguồn gốc xuất xứ. Chủ lô hàng cũng không xuất trình được hoá đơn chứng từ và đã thừa nhận hành vi vi phạm. Toàn bộ số hàng được thu giữ, tiêu huỷ theo quy định.

Cán bộ quản lý thị trường Tây Ninh kiểm tra lô bánh Trung thu không nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ. Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường

Cán bộ quản lý thị trường Tây Ninh kiểm tra lô bánh Trung thu không nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường

Cùng ngày, Đội quản lý thị trường số 3 (Cục Quản lý thị trường Gia Lai) cho biết, kiểm tra đột xuất xe "luồng xanh" tại xã La Lâm (huyện La Krêl, huyện Đức Cơ) chiều 8/9 đang vận chuyển 139 kg sản phẩm bánh trung thu các loại trong 59 thùng (tương đương 3.000 chiếc). Trong số này có 64 kg bánh trôi khô nhãn hiệu GANCHI TANGYUAN, 60 kg bánh ngọt nhân lòng đỏ trứng hiệu Aidebao và 15 kg bánh nhãn hiệu JZYUKANG. Toàn bộ số hàng hóa trên là bánh trung thu có ghi nhãn tiếng nước ngoài nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Qua làm việc, ông Hoàn (lái xe cũng là chủ của số hàng hóa trên) thừa nhận ông mua số bánh trung thu trên trôi nổi trên thị trường vận chuyển từ thành phố Pleiku qua Huyện Đức Cơ để xuất qua Campuchia (qua cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh) bán kiếm lời. Đội Quản lý thị trường số 3 đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ số hàng hóa.

Vào mùa Trung thu, các loại bánh trung thu mini giá rẻ từ Trung Quốc được rao bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội... với giá 3.000-4.000 đồng một chiếc, hoặc 70.000 - 75.000 đồng một kg. Hạn sử dụng tới nửa năm từ ngày sản xuất.

Trong một thông báo phát đi mới đây, Cục Thương mại Điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng cảnh báo người tiêu dùng về các loại bánh trung thu giá rẻ, không nguồn gốc trên các hội nhóm, chợ mạng.

Nhiều sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm... Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục này khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng và mua từ các website uy tín, đã đăng ký với Bộ Công Thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu giữ hàng nghìn bánh trung thu không nguồn gốc