Pháp đình

Thủ đoạn tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Gia Ân 16/09/2024 - 17:29

Vì vụ lợi mà Vân đã câu kết với một đối tượng đưa 4 người ra nước ngoài lao động bất hợp pháp. Sau 1 năm chờ đợi nhưng vẫn chưa qua được Canada, các nạn nhân đã làm đơn tố cáo Vân.

Ngày 16/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Khánh Vân (SN 1977), trú xã Nghi Liên, TP. Vinh (Nghệ An) về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Theo cáo trạng, dù không có chức năng đưa công dân Việt Nam đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, nhưng vì hám lợi, Nguyễn Thị Khánh Vân đã đăng thông tin trên tuyển người trên facebook. Sau đó, Vân liên hệ với Lê Đình Thương (SN 1981, quê Hà Tĩnh) về cách thức đưa người sang Canada.

hinh-1.jpg
Bị cáo tại phiên toà

Thương cho biết, nếu sang Canada xuất khẩu lao động đơn hàng làm tôm hùm thì mỗi người phải trả chi phí đi là 20.000 USD. Các lao động sẽ đi theo hình thức thư mời.

Người lao động sẽ đi từ Việt Nam sang Guinea theo diện thư mời. Sau đó, từ Guinea sẽ xin Visa sang Canada. Ban đầu, Vân sẽ thu của mỗi người 10 triệu đồng tiền cọc và hộ chiếu để Thương làm thủ tục xin thư mời từ Guinea.

Khi có lịch bay thì Vân sẽ thu thêm mỗi người 5.000 USD. Đến khi sang được Guinea thì thu tiếp mỗi khách 4.000 USD để chứng minh tài chính. Thương cam kết khi nào sang Canada mới phải nộp đủ tiền.

Trong thời gian từ tháng 7 tháng 8/2022, Vân đã tư vấn cho 4 người gồm: Trương Đình Th., Võ Thị Mỹ N., Trần Đức M., Nguyễn Thị H. quê ở Nghệ An và Hà Tĩnh đi Canada bằng hình thức trên.

Sau khi chuẩn bị mọi thủ tục, ngày 17/8/2022, Vân đón 4 người đó vào TP Hồ Chí Minh rồi giao cho Thương để người này trực tiếp đưa sang Canada.

Một ngày sau, Thương đưa những người trên làm thủ tục xuất cảnh từ Việt Nam sang Guinea và chờ làm thủ tục đi tiếp sang Canada để ở lại lao động.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng chờ đợi nhưng không sang Canada được, đến tháng 8/2023, các công dân trên đã yêu cầu Vân và Thương mua vé máy bay đưa về Việt Nam. Sau đó, các bị hại đã làm đơn tố cáo Vân và Thương tới cơ quan công an.

Cơ quan điều tra xác định, 4 bị hại đã nộp cho Nguyễn Thị Khánh Vân 36.000 USD và 40 triệu đồng. Sau đó, Vân đã chuyển cho Thương 33.000 USD và 66. 000 triệu đồng, giữ lại khoảng gần 27 triệu và 1.000 USD. Sau khi sự việc bị vỡ lỡ, Thương đã trả cho các bị hại một số tiền.

Tại phiên tòa, bị cáo thể hiện sự ăn năn hối lỗi, thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, xâm phạm trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự. Do đó, tòa tuyên phạt Nguyễn Thị Khánh Vân 18 tháng tù về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Đối với Lê Đình Thương, do đối tượng này đã xuất cảnh ra nước ngoài, cơ quan điều tra chưa làm việc được. Nhưng với tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan chức năng đã khởi tố bị can Thương về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ đoạn tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài