Thủ đoạn lừa đưa 3 mẹ con sang Mỹ của gã đàn ông giỏi "múa mép"

Gia Ân – Huyền Trang| 02/10/2022 11:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không có chức năng đưa người đi nước ngoài nhưng bằng tài "khua môi múa mép", Lê Đình Chính đã lừa đảo 3 mẹ con, chiếm đoạt gần 700 triệu đồng.

Lê Đình Chính (SN 1984), trú xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) là đối tượng không có công việc ổn định. Thế nhưng, Chính đã “vẽ” ra các chiêu trò để lừa đảo về việc có khả năng đưa người sang Mỹ. Nạn nhân trong vụ án là ba mẹ con chị H.T.T.N. (SN 1983, thường trú tỉnh Lạng Sơn).

Khoảng tháng 9/2019, thông qua bạn bè chị N. gặp Lê Đình Chính tại tỉnh Đắk Lắk. Tại buổi gặp này, Chính giới thiệu với chị N. hiện đang làm việc tại Singapore, gia đình có 2 người con (1 con nuôi, con 1 đẻ) đang cư trú và học tập tại Mỹ.

bi_cao_chinh_lua_dao.jpg
Bị cáo Lê Đình Chính tại phiên tòa phúc thẩm

Chính cũng khoe thường xuyên đi lại giữa hai nước Việt Nam và Mỹ và cho biết mình có khả năng đưa người sang Mỹ học tập, sinh sống. Nghe vậy, chị N. đã đặt vấn đề nhờ Chính làm thủ tục lo cho 2 con của mình sang Mỹ. Lúc này, Chính nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của chị N. nên đồng ý.

Lê Đình Chính nói với chị N. chi phí đi Mỹ hết 32.000 USD (khoảng hơn 742 triệu đồng). Để nạn nhân tin tưởng Chính đưa ra các thông tin không có thật về việc làm thủ tục hồ sơ như: làm chi phí học tập ở nước Mỹ đến cấp 3 miễn phí, tiết kiệm chứng minh tài chính....

Tin những lời Chính nói là thật nên trong vòng khoảng 2 tháng từ ngày 23/9 – 6/11/2019, chị N. đã 6 lần chuyển tổng số tiền 476 triệu đồng cho Chính.

Quá trình chuyển tiền để làm hồ sơ cho 2 con đi Mỹ, chị N. vì muốn ra nước ngoài cùng con nên đã đặt vấn đề nhờ Chính lo thủ tục cho mình. Chính nhận lời rồi đưa ra các thông tin không có thật như: chi phí làm visa, làm thẻ Apec, phí làm sổ tiết kiệm chứng minh tài chính... yêu cầu chị N. chuyển tiền để làm các thủ tục đó. Tin tưởng nên trong vòng 8 ngày người phụ nữ đó đã 9 lần chuyển cho Chính tổng số tiền hơn 221 triệu đồng.

Toàn bộ số tiền gần 700 triệu nhận từ chị N., Chính đã tiêu xài cá nhân hết. Còn hồ sơ của mẹ con chị N. thì Chính không nộp cho ai cả và đã làm thất lạc.

Về phần chị N. sau khi đưa tiền cho Chính đã nhiều lần gọi điện để hỏi thăm về tiến độ nhưng chỉ nhận được những câu trả lời chung chung. Sau đó, chị này gọi điện, nhắn tin yêu cầu Chính trả tiền và gửi hồ sơ về cho mình nhưng Chính đưa ra nhiều lý do từ chối.

Đến lúc này, chị N. biết mình bị lừa nên làm đơn trình báo công an. Ngày 23/4/2021, Lê Đình Chính đến công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 5/2022, bị cáo Chính khai từ đầu không có ý định lừa đảo. Nhưng sau khi được chị N. nhờ đưa con sang Mỹ thì bị cáo nảy sinh ý định lừa đi nước ngoài dù bản thân không có khả năng. Số tiền nhận của bị hại, Chính tiêu xài hết, còn hồ sơ thì đã làm thất lạc. Bị cáo cũng thừa nhận trước tòa không nộp hồ sơ cho ai cả, các thủ tục giấy tờ mà bị cáo yêu cầu nộp chỉ nhằm để bị hại tin tưởng.

Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Đình Chính 13 năm tù. Cộng với bản án 1 năm 3 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích trước đó buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt là 14 năm 3 tháng tù. Tòa cũng buộc bị cáo phải hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại (được trừ đi 100 triệu đã bồi thường). Sau phiên sơ thẩm, bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm do TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử tại Nghệ An, bị cáo Chính trình bày sau phiên tòa sơ thẩm đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại.

Tuy nhiên, gia đình bị cáo chỉ cung cấp giấy tờ hợp lệ về khoản tiền 100 triệu đồng thông qua hình thức chuyển khoản qua ngân hàng. Còn số tiền gần 500 triệu đồng gửi trực tiếp cho chị N. lại không có xác nhận của chính quyền địa phương. Vì bị hại hiện đang sinh sống ở nước ngoài nên không có căn cứ đối chiếu. Do đó, về khoản tiền trên không được cấp phúc thẩm xem xét.

Sau quá trình xét xử, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã ghi nhận việc bị cáo tích cực bồi thường 100 triệu đồng cho bị hại. Do đó chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo. Sửa bán án sơ thẩm từ 13 năm xuống 12 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cộng với bản án 1 năm 3 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích trước đó buộc bị cáo phải chấp hành tổng mức hình phạt là 13 năm 9 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ đoạn lừa đưa 3 mẹ con sang Mỹ của gã đàn ông giỏi "múa mép"