Giao thông

Thông xe cầu Bến Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh

Vũ Ba 17/07/2024 - 18:39

Chiều 17/7, UBND TP. Hải Phòng và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ thông xe cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Dự buổi lễ về phía Trung ương có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Trưởng Ban Công tác đại biểu của Quốc hội, Phó trưởng Tổ chức Trung ương; các Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Về phía địa phương có ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng; Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; lãnh đạo HĐND, UBND TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh; lãnh đạo Quân khu 3…

img_9198.jpeg
img_9199.jpeg
Cầu Bến Rừng và trục giao thông chân cầu phía Hải Phòng.

Công trình cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạch được xây dựng thay thế cho phà cũ, kết nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Đây là công trình giao thông nhóm B, công trình cầu đường bộ cấp đặc biệt, với quy mô xây dựng mới cầu Bến Rừng kết cấu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạch. Cầu Bến Rừng có chiều dài khoảng 1.865,3m; trong đó cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5m; vận tốc thiết kế 80 km/h.

Cầu chính gồm 4 nhịp với sơ đồ (90+2x160+90)m; phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT; mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi; tải trọng thiết kế HL93; kích thước thông thuyền BxH=2x(85x11)m. Đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài khoảng 410m; mặt cắt ngang nền đường rộng 22,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố. Cùng với đó là hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ theo quy chuẩn hiện hành.

Công trình có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương bố trí 1.100 tỷ đồng, thành phố Hải Phòng hơn 835 tỷ và tỉnh Quảng Ninh 5,5 tỷ.

Cầu Bến Rừng là cây cầu thứ ba kết nối Hải Phòng với Quảng Ninh, sau cầu Đá Bạc và Bạch Đằng, khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ giúp người dân qua lại nhanh chóng, không phải chờ phà Rừng mất từ 30-60 phút như trước đây.

Cầu Bến Rừng có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết vùng, thông qua trục giao thông này, sẽ rút ngắn được khoảng cách địa lý giữa các đô thị như Quảng Yên, Uông Bí, Thủy Nguyên... cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, trong cung ứng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải của Hải Phòng và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh.

img_9217.jpeg
Chính thức thông xe cầu Bến Rừng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết: Những năm gần đây, TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh về kinh tế luôn phát triển mạnh mẽ, được xếp trong tốp đầu của cả nước. Tổng GRDP bình quân 10 năm liên tiếp đều đạt trên 10%/năm; thu ngân sách năm sau cao hơn năm trước, bình quân tăng 12-34% so với năm trước.

Các năm qua, Quảng Ninh đã huy động nhiều nguồn lực từ các thành phần kinh tế để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, chủ động linh hoạt vận dụng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), đã hoàn thành đầu tư xây dựng 176km đường bộ cao tốc, kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh theo quy hoạch.

Đối với Hải Phòng, các năm gần đây đã và đang tích cực đầu tư, xây dựng các cây cầu vượt sông lớn để kết nối giao thông với các địa phương như: cầu sông Hóa, cầu Nghìn 2 và xây dựng tuyến đường bộ ven biển để kết nối với tỉnh Thái Bình; cầu Quang Thanh và cầu Dinh để kết nối với tỉnh Hải Dương; cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng kết nối với tỉnh Quảng Ninh. Tổng giá trị các cây cầu và đường dẫn kết nối gần 10 nghìn tỷ đồng.

Công trình cầu Bến Rừng và đường dẫn thông xe kỹ thuật ngày hôm nay được kết nối giữa huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh để thay thế cho phà Rừng trên trục Quốc lộ 10 cũ. Cầu Bến Rừng đưa vào sử dụng là kết quả quan trọng thực hiện Biên bản hợp tác giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng. Công trình sẽ nâng cao năng lực giao thông và sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả hai địa phương, cùng với Hà Nội sẽ tạo thành cực tăng trưởng quan trọng của phía Bắc và cả nước.

img_9220.jpeg
Người dân hai địa phương háo hức chờ thông xe cầu Bến Rừng.

Thay mặt lãnh đạo hai địa phương, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Quốc hội, Chính phủ, các Ban, ngành Trung ương; cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ của tỉnh Quảng Ninh trong quá trình triển khai dự án. Đồng thời, ghi nhận và biểu dương các chủ đầu tư, các sở, ngành của hai địa phương và các nhà thầu đã có nhiều cố gắng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cũng cảm ơn các tổ chức và các hộ gia đình đã ủng hộ và sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông xe cầu Bến Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh