Thông tin "phát hiện người nhiễm biến chủng Omicron" ở TP.HCM là tin giả

Chí Tâm| 27/12/2021 13:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

PGS.TS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM khẳng định thông tin "Bệnh viện FV TP.HCM phát hiện ca mắc biến chủng Omicron" qua xét nghiệm RT-PCR đang lan truyền trên mạng là giả mạo.

Trước đó, trên các trang mạng xã hội xuất hiện hình ảnh về một giấy xét nghiệm Covid-19 có con dấu của Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam (Bệnh viện FV) với nội dung "xác nhận" bệnh nhân tên K. (ngụ Q5, TP.HCM) tái dương tính với biến chủng Omicron, ngày lấy mẫu là 26/12. Thông tin này lập tức gây xôn xao dư luận.

fake.jpeg
Thông tin TP.HCM xuất hiện biến chủng Omicron là giả mạo.

Liên quan đến sự việc, trưa 27/12, bà Lệ Thu - Giám đốc truyền thông Bệnh viện FV - phát đi thông báo khẳng định nội dung trong giấy xác nhận lan truyền về một bệnh nhân dương tính với Covid-19, biến chủng Omicron bằng kỹ thuật PCR tại khoa xét nghiệm của bệnh viện này là giả mạo. 

"Tại Bệnh viện FV, chúng tôi không cấp "Giấy xác  nhận dương tính với Covid-19 bằng kỹ thuật PCR" mà chỉ cấp "Giấy xác nhận âm tính với Covid-19 bằng kỹ thuật RT-PCR" có mã QR xác thực cho riêng từng mẫu xét nghiệm.

Hệ thống dữ liệu của bệnh viện chúng tôi không có bệnh nhân nào tên là Lê Hoàng Duy Khang. Hiện tại, chúng tôi chưa có sinh phẩm (bộ kit) xét nghiệm tìm biến chủng Omicron", đại điện truyền thông Bệnh viện FV khẳng định.

Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đến nay TP chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm biến chủng mới Omicron.

Việc tạo dựng tài liệu giả và lan truyền thông tin giả mạo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 của TP, gây hoang mang cho người dân.

Sở Y tế TP.HCM đề nghị người dân cập nhật, nắm bắt các thông tin từ nguồn chính thống; không chia sẻ, lan truyền các thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến kết quả phòng chống dịch của TP.HCM.

Trước đó, TP.HCM đã ban hành kế hoạch khẩn xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron trên địa bàn với 8 giải pháp cụ thể. Trong đó, TP.HCM đã tái khởi động Bệnh viện dã chiến số 12 (TP Thủ Đức, TP.HCM) để tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh mắc Covid-19.

Bên cạnh đó, còn có 2 tổ chức tham gia giám sát biến thể Omicron, gồm Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng - Đại học Oxford (OUCRU) và Viện Pasteur TP.HCM. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin "phát hiện người nhiễm biến chủng Omicron" ở TP.HCM là tin giả